Chuyện dọc đường

Xe chở quá tải không còn đất diễn

11/04/2014, 07:08

Mới chỉ hơn chục ngày đồng loạt cân xe trên địa bàn 63 tỉnh, thành nhưng tình trạng xe quá tải rồng rắn quần thảo khắp các tuyến đường, không kể quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện...

Dù không ít chủ hàng, lái xe vẫn còn tâm lý nằm phục, nghe ngóng hoặc tìm mọi thủ đoạn “né” trạm cân, nhưng với việc các lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng địa bàn, tăng cường trạm cân để siết chặt hơn nữa “vòng kim cô”, thì sớm muộn gì các xe chở quá tải sẽ không còn đất diễn.


Thậm chí, những chiếc “xe vua” ngày nào còn thoải mái giương oai tác quái tại nhiều tỉnh, thành, giờ đã co cụm, thậm chí bị xử lý nghiêm minh. Nhiều doanh nghiệp lâu nay được coi là những ông “kẹ”, với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn xe, ngày ngày cày ải, phá nát các tuyến giao thông, nay cũng tự giác cam kết chỉ chở đúng tải.


Và một điều nữa không thể không nhắc tới chính là việc đồng loạt tại nhiều địa phương trên cả nước, chủ và lái xe bắt đầu tự giác cắt bỏ phần thùng xe cơi nới trước đây để chở đúng tải theo quy định. Thậm chí nhiều địa phương, các trạm cân chỉ “ngồi chơi xơi nước” vì không có xe chở quá tải, ngược lại các cơ sở cơ khí lại làm không hết việc. Mỗi ngày, lượng xe kéo đến các cơ sở cơ khí để cắt bỏ phần chót cơi nới trước đây ngày một nhiều hơn. Với đà này, viễn cảnh toàn bộ số xe cơi nới theo danh sách của Cục Đăng kiểm VN công bố sẽ bị xóa sổ vĩnh viễn chắc không còn bao xa.


Nhớ lại những ngày trước thời điểm 1/4 khi Bộ GTVT chuẩn bị tiến hành đồng loạt cân xe, không ít người lo ngại sẽ diễn lại cảnh “đầu voi, đuôi chuột”, sau cao điểm lại chở về… thấp điểm, chỉ ồ ạt ra quân theo kiểu phong trào. Tuy nhiên, với những thông điệp nhất quán và quyết liệt của người đứng đầu ngành GTVT khi yêu cầu lực lượng chức năng ra quân không phải lấy ngày mà phải làm nghiêm, làm quyết liệt cả ngày lẫn đêm, đã đánh tan mọi hoài nghi trước đó. Và thực tế đã chứng minh, chỉ sau hơn chục ngày làm mạnh, làm nghiêm việc cân xe, hiệu quả mang lại rõ rệt với sức lan tỏa rộng lớn.

Hà Thanh Oai
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.