Vận tải

Xe chờ thanh lý có được miễn nộp phí bảo trì đường bộ?

28/02/2019, 16:53

Theo trung tâm đăng kiểm, xe chờ thanh lý có thể không phải nộp phí bảo trì nhưng phải thực hiện thủ tục đối với xe không tham gia giao thông...

img
Trên kính xe sau khi kiểm định đều có tem phí bảo trì đường bộ

Theo các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, thời gian qua, rất nhiều trường hợp xe ô tô "nằm một chỗ" 2-3 năm để chờ chủ sở hữu bán thanh lý. Sau khi thanh lý xong, chủ xe mới đi đăng kiểm phương tiện nhưng bất ngờ vì vẫn bị truy thu phí bảo trì đường bộ trong thời gian xe không hoạt động.

Đáng lưu ý, gần đây, có trường hợp đơn vị mua lô xe khách thanh lý của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài phải tốn gần trăm triệu đồng "truy thu" phí bảo trì đường bộ mà chủ cũ không nộp đúng hạn.

Giải thích lý do xe nằm chờ thanh lý vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-01S cho biết, theo quy định về thu, nộp phí bảo trì đường bộ hiện nay (Thông tư 239/2016 của Bộ Tài chính), việc thu phí được thực hiện khi các phương tiện vào kiểm định. Chỉ trường hợp xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản... Tuy vậy, hồ sơ, giấy tờ xe phải thể hiện nằm trong trường hợp trên.

"Dù có thể xe chờ thanh lý không tham gia giao thông trong thời gian dài, nhưng không làm các thủ tục đối với xe không tham gia giao thông nên vẫn nộp phí bảo trì đường bộ. Nếu không nộp phí đúng thời hạn, khi đi đăng kiểm lần tiếp theo sẽ bị truy thu", ông Thắng cho biết.

"Các xe nằm chờ thanh lý vẫn có thể không phải nộp phí bảo trì đường bộ trong thời gian chờ thanh lý. Song cần làm thủ tục đối với phương tiện không tham gia giao thông, gồm: đề nghị nộp lại biển số xe, giấy chứng nhận đăng ký với cơ quan quản lý đăng ký và thông báo với đơn vị đăng kiểm", lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 29-01S, trung tâm 29-14D cho biết.

Theo quy định tại Thông tư số 239/2016 của Bộ Tài chính về chế độ thu, nộp và quản lý phí bảo trì đường bộ, có 8 nhóm phí với mức 130.000 -1.430.000 đồng/tháng, tùy theo từng loại xe (tổ chức, cá nhân, xe kinh doanh vận tải hay không). Chủ phương tiện được lựa chọn hình thức nộp theo tháng (đối với doanh nghiệp có mức phí từ 30 triệu/tháng trở lên), 12 tháng chẵn, theo đúng thời gian của năm Dương lịch hoặc theo đúng chu kỳ đăng kiểm của xe có thời hạn đăng kiểm lớn hơn 12 tháng/lần. Trường hợp không nộp phí đúng thời hạn, khi đi đăng kiểm sẽ bị trung tâm đăng kiểm truy thu để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.