Xã hội

Xe chở vật liệu gây nứt nhà, người dân Ô Xuyên mòn mỏi chờ đền bù

22/07/2020, 08:32

Những chuyến xe tải chở vật liệu hoạt động suốt ngày đêm trên đường làng gây nứt nhà của hơn 20 hộ dân nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù.

img
Những vết nứt kéo dài bắt đầu xuất hiện khi công trình trạm bơm Ô Xuyên 2 được thi công

Báo Giao thông nhận được phản ánh của hơn 20 hộ dân ở xóm 14, thôn Ô Xuyên, xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương về việc những đoàn xe ô tô tải thường xuyên chở vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng đi vào đường làng phục vụ thi công trạm bơm Ô Xuyên 2 gây nứt nhà cửa, tường rào, sân vườn. Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương và chủ đầu tư vẫn chưa có phương án đền bù thỏa đáng.

Sáng 21/7, rất đông người dân tại xóm 14 đã có mặt để cung cấp tư liệu cho PV Báo Giao thông.

Theo ghi nhận, tuyến đường qua thôn 14 chỉ dài khoảng 200m2 với khoảng 30 hộ dân sinh sống. Đây là con đường duy nhất để đi vào khu công trường xây dựng trạm bơm Ô Xuyên 2. Từ năm 2018 đến nay, tình trạng nứt nhà mới xảy ra khi trạm bơm Ô Xuyên 2 triển khai thi công. Mặc dù thời điểm hiện tại, xe tải không còn hoạt động nhưng những ảnh hưởng vẫn có thể nhận thấy một cách rõ ràng.

img
Xe ô tô chở vật liệu xây dựng hoạt động suốt ngày đêm trong một thời gian dài khiến hàng chục ngôi nhà bị ảnh hưởng, nứt tường, trần nhà, hàng rào...

Bà Bùi Thị Lượng, người dân có nhà bị ảnh hưởng cho biết, trong suốt quá trình thi công, các đoàn xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng hoạt động suốt ngày đêm. Các chuyến xe đều có trọng tải hàng chục tấn chạy trên đường làng. Mỗi khi có xe đi qua, các ngôi nhà ở đây rung lắc mạnh. Tuyến đường qua xóm do nhân dân tự đóng góp tiền đổ bê tông cũng bị hư hỏng nặng.

Theo phản ánh của bà Lượng, các vết nứt trong nhà, ngoài sân, tường rào bắt đầu xuất hiện từ khi công trình tiến hành thi công được một thời gian. Lúc đầu là những vết nứt nhỏ, sau ngày càng lan rộng.

Không chỉ có những ngôi nhà cũ mà ngay cả những ngôi nhà mới được xây cũng chịu chung số phận bị “tra tấn” trong một thời gian dài.

img
Theo thống kê của UBND xã Cổ Bì, huyển Bình Giang thì tại xóm 14 có 23 hộ dân bị ảnh hưởng với mức độ khác nhau

Ngôi nhà của gia đình ông Vũ Văn Hoa mới đưa vào sử dụng từ cuối năm 2017 nhưng đã xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 1 m. Hiên nhà, sân mới làm cũng bị nứt toác. Một số hộ dân đã tự bỏ tiền để sửa chữa lại nhà vì sợ những vết nứt trên tường, trần nhà sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của công trình.

Qua tìm hiểu được biết, công trình trạm bơm Ô Xuyên 2 thuộc dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải do Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. Một số hộ dân cho biết trước khi thi công trạm bơm, đã có người đi thống kê, lập biên bản hiện trạng từng nhà, cam kết sẽ bồi thường thiệt hại nếu có. Nhưng điều khiến người dân bức xúc là đến nay công trình hoàn thành nhưng chưa thấy cơ quan, đơn vị nào đến kiểm tra thiệt hại để có kế hoạch đền bù cho các hộ gia đình.

img
Lo sợ nguy hiểm, nhiều hộ dân tại đây đã tự bỏ tiền để sửa chữa phần bị hư hỏng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Suất, Chủ tịch UBND xã Cổ Bì, huyện Bình Giang xác nhận các nội dung người dân phản ánh. Ông Suất cho biết, hiện có 23 hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công trạm bơm Ô Xuyên 2 với các mức độ khác nhau.

"Chính quyền xã cũng đã liên hệ với chủ đầu tư và đơn vị thi công để có phương án đền bù phù hợp với từng hộ dân. Họ cũng hẹn sẽ về làm việc cụ thể trong tuần này", ông Suất nói.

img
Tuyến đường làng qua xóm 14, xã Cổ Bì, huyện Bình Giang đã được chủ đầu tư làm trả sau khi các đoàn xe tải hoạt động gây hư hỏng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Minh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã làm lại toàn bộ tuyến đường làng qua xóm 14 sau khi tuyến đường bị hỏng do quá trình xe tải phục vụ thi công gây ra. Đơn vị cũng nắm được thông tin các công trình dân sinh của người dân cũng bị ảnh hưởng.

"Tuy nhiên, do công trình chưa hoàn thành nên chưa triển khai các bước để đền bù với các hộ dân. Lãnh đạo Công ty đã bố trí lịch vào thứ 5 tuần này (tức ngày 23/7) sẽ về làm việc trực tiếp với địa phương và các hộ dân để xác định mức độ thiệt hại cũng như phương án đền bù hợp lý. Việc đền bù sẽ theo hướng thỏa thuận giữa Công ty với các hộ gia đình", ông Thắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.