Giao thông

Xe chở xi măng Chinfon phá nát đường, nứt nhà dân

08/08/2014, 07:49

Cuộc sống của người dân thị trấn Minh Đức, Thủy Nguyên, Hải Phòng thời gian gần đây thường xuyên bị đảo lộn do xe quá tải chở xi măng từ Công ty xi măng Chinfon cày ải suốt ngày đêm.

Xe chở xi măng quá tải từ Công ty xi măng Chinfon
Xe chở xi măng quá tải từ Công ty xi măng Chinfon


Xe quá tải chạy rầm rầm suốt ngày đêm”


Chị Hoàng Thị Loan, ở số 12 khu Đà Nẵng, thị trấn Minh Đức cho biết, căn nhà hai tầng của chị xây năm 2010 nhưng xe chạy ầm ầm suốt ngày nên bị nứt toác. “Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền thị trấn, nhưng tình hình vẫn không cải thiện. Bà con hai bên đường đã nhiều lần chặn xe quá tải nhưng tình hình vẫn chẳng có gì thay đổi. Xe quá tải vẫn chạy rầm rầm suốt ngày đêm”, chị Loan bức xúc nói.


Ông Vũ Văn Căng ở thị trấn Minh Đức cũng cho biết, xe bồn và xe tải trọng lớn chở xi măng từ Công ty Chinfon quần thảo suốt ngày đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Thời gian gần đây có giảm hơn, nhưng bình quân vẫn còn hàng trăm lượt xe mỗi ngày. 


Có mặt tại thị trấn Minh Đức, PV ghi nhận ban ngày lượng xe chở xi măng từ Công ty xi măng Chinfon chủ yếu là xe bồn và những xe tải nhỏ trọng tải  khoảng 2,5 tấn. Tuy nhiên về đêm, lượng xe bồn và xe đầu kéo hoạt động liên tục. 


Tại cổng Công ty Chinfon lúc 19h20 ngày 4/8, PV chứng kiến xe ô tô đầu kéo BKS 88C-016.26 của Công ty vận tải Tùng Minh chỉ có trọng lượng kéo theo 9,79 tấn, trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên sổ đăng kiểm là 24,19 tấn. Tuy nhiên, theo danh sách xếp hàng, xe này “cõng” tới 80 tấn xi măng đóng bao đi Hòa Bình, vượt tải trọng cho phép hơn 200%. 


Tới 22h30, hàng loạt xe sơ-mi rơ-moóc loại 6 cầu trục phủ kín bạt nối đuôi nhau ì ạch tiến ra khỏi cổng Chinfon. Phía trong cổng bảo vệ số 1 vẫn còn hàng chục xe bồn, xe sơ-mi rơ-moóc đang chầu chực lấy hàng hoặc chờ phủ bạt để tiếp tục… “hành quân”. 


Càng về đêm, khu vực ngã ba Đông Sơn (QL10) gần Công ty Chinfon, các siêu xe chở xi măng càng hối hả. Chỉ trong vòng 15 phút, PV ghi nhận có gần 10 chiếc sơ-mi rơ-moóc 6 cầu trục chở đầy ắp xi măng đóng bao chạy ầm ầm ra QL10 đi QL18.


Những ngày trước đó, theo ghi nhận của PV, tình trạng trên cũng diễn ra tương tự. Đơn cử, ngày 3/8, xe bồn BKS 34K-9131 của Công ty Vận tải Kỷ Nguyên chở tới 70 tấn xi măng rời. Trong khi đó, trên đăng ký xe này chỉ được phép chở 14,85 tấn, quá tải trên 55 tấn. Cũng trong ngày, xe đầu kéo BKS 88K-2466 của Công ty Tùng Minh sổ đăng kiểm cho phép chở 23,6 tấn, nhưng xe này đã được xếp tới 80 tấn xi măng đi Hòa Bình, vượt quá tải trọng trên 200%. Ngày 2/8, xe bồn của Công ty Phúc Lợi chở 73 tấn xi măng rời đi Hải Phòng, trong khi đó, theo đăng kiểm loại xe này tải trọng cho phép chở được 14,5 tấn. 

Tiếp tay quá tải ngay từ kế hoạch xếp hàng


Đêm 4/8, PV Báo Giao thông đã tiếp cận máng rót hàng xi măng đóng bao của Công ty xi măng Chinfon Hải Phòng. Theo tài liệu và chứng cứ ghi lại tại hiện trường PV có được, các xe chở xi măng Chinfon đều chở quá tải ngay từ khi rót hàng. Tất cả các xe sau khi bốc hàng từ máng sẽ đi thẳng ra trạm cân tại cổng số 2 cách đó vài trăm mét để cân. Sau khi cân tải trọng, các xe này sẽ qua cổng bảo vệ số 2 để tập kết ở khu vực sân đỗ trong cổng bảo vệ số 1. Chỉ nhìn bằng mắt thường, xác định số lượng bao xi măng chất trên xe cũng dễ nhận thấy các xe này quá tải đến vài trăm phần trăm nhưng vẫn được cho xuất phát. 


Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PV Báo Giao thông đã tiếp cận với các lái xe và nhân viên Công ty xi măng Chinfon để lấy được Kế hoạch xếp hàng, trong đó có khối lượng phiếu xuất hàng thực cho các xe của đơn vị này.


Những tài liệu mà PV có được cho thấy gần như toàn bộ các xe “khủng” xuất phát từ Công ty Chinfon vượt tải vài trăm phần trăm là xác thực. Đơn cử, ngày 4/8 có 74 lượt xe chở hàng với trên 3.000 tấn xi măng được xuất khỏi Công ty Chinfon. Trong số này có tới 31 xe chở trên 70 tấn, vượt tải từ 200% trở lên. Những xe này của các công ty vận tải như: Tùng Minh, Hà Trang, Huy Quang… Điểm đến của các xe “khủng” chở xi măng này không chỉ trong địa phận Hải Phòng mà còn ở khắp các tỉnh, thành như: Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Bình…


Cũng theo kế hoạch xếp hàng, ngày 3/8, Công ty Chinfon đã xếp cho 88 lượt xe lấy hàng với khoảng 3.900 tấn xi măng được vận chuyển. Trong đó, có 40 xe chở từ 70 - 80 tấn xi măng. Ngày 2/8, đơn vị này xuất hơn 4.500 tấn xi măng bằng đường bộ với 100 lượt xe. Trong số này có 43 xe chở trên 70 tấn. Điển hình là xe của các công ty vận tải: Tùng Minh, Phúc Lợi, Kỷ Nguyên, Huy Quang…

Lãnh đạo Chinfon chối quanh


Những ngày qua, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty xi măng Chinfon Hải Phòng để làm rõ việc đơn vị này để cho xe chở quá tải hoành hành trên các tuyến giao thông. Sau nhiều lần liên hệ không được, trưa ngày 6/8, PV đã kết nối được điện thoại với ông Lê Minh Hiếu - Phó Tổng giám đốc Công ty xi măng Chinfon Hải Phòng. Ông Hiếu vẫn quanh co chối và cho rằng, công ty cấp tải theo đăng kiểm, các xe xuất phát từ công ty đều chở đúng tải. 


Tuy nhiên, khi PV đưa ra đầy đủ chứng từ, hình ảnh chứng minh Chinfon không thực hiện việc xếp hàng theo đúng tải trọng trên đăng kiểm, xe từ Công ty Chinfon chở quá tải rồng rắn cày ải trên nhiều tuyến đường, ông này mới ấp úng cho biết sẽ kiểm tra ngay trong chiều 6/8 và sẽ xử lý trên tinh thần… cấp đúng đăng kiểm(!?).

Trung Thành
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.