Đăng kiểm

Xe "cỏ" biến hoá thành siêu xe có được đăng kiểm?

13/12/2022, 07:43

Một số trường hợp tự nâng cấp, cải tạo xe ô tô con đời cũ thành những chiếc xe có hình dáng như siêu xe, liệu có được đăng kiểm?

Thời gian qua, nhiều người sửng sốt và thích thú trước hình ảnh những mẫu siêu xe được "hô biến", cải tạo từ những chiếc "xe cỏ" có phần cũ nát.

img

Chiếc Daewoo Celio đời 1998 được "hô biến" thành siêu xe mui trần 2 chỗ ngồi

Đơn cử như chiếc Daewoo Celio đời 1998 đã không thể sử dụng được một người dân ở Hà Tĩnh mua lại với giá 50 triệu đồng và sửa chữa lại biến thành chiếc xe thể thao mui trần với 2 chỗ ngồi.

Hay một chiếc Lada 2107 đã hơn 40 năm tuổi, lưu giữ đầy kỷ niệm về nước Nga một thời, có giá bán chỉ khoảng 10 triệu đồng đã được một xưởng cơ khí ở Bắc Giang “phù phép” mang hình bóng “siêu sang” Rolls-Royce Phantom bạc tỷ. Được biết, gói "độ" xe chỉ ngốn khoảng 30 triệu đồng gồm các công đoạn làm đồng và làm lại nội thất, hệ thống điện.

Trước đó, thông tin và hình ảnh một chiếc Lamborghini Reventon tự chế tại Đắk Nông cũng lan truyền trên mạng. Chiếc Lamborghini “nhái” này được hoàn thiện từ một Toyota Corolla cũ. Tác giả ở huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã chi 25 triệu đồng để mua một chiếc Toyota Corolla cũ và bỏ thêm khoảng 25-30 triệu đồng để chế ngoại thất xe theo kiểu Lamborghini Reventon.

Theo lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, hiện việc cải tạo xe cơ giới được quy định tại Văn bản hợp nhất số 07/BGTVT-VBHN quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đến nay, chưa có trường hợp tổ chức, cá nhân được được cấp phép cải tạo thay đổi hình dáng của xe ô tô con.

“Việc tự cải tạo, độ chế xe con như báo chí, mạng xã hội đăng tải là do tự ý của chủ xe. Cơ quan có thẩm quyền không cho phép cải tạo, phương tiện không được phép tham gia giao thông, kể cả đường giao thông tại địa phương. Có chăng họ chỉ được phép di chuyển trong nội bộ đất của công ty hoặc gia đình”, lãnh đạo này cho biết.

Theo quy định, các trường hợp không được cải tạo xe cơ giới, bao gồm: Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế. Không cải tạo hệ thống treo, phanh, cỡ lốp, số trục và vết bánh xe của xe cơ giới, chiều dài xe,...

Các trường hợp trước khi cải tạo phải được cơ quan quản lý Nhà nước (Sở GTVT, Cục Đăng kiểm VN) phê duyệt, thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo mới được phép cải tạo phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.