Hỏi - Đáp

Xe container phớt lờ tín hiệu dừng xe, xử lý thế nào?

28/03/2014, 06:50

Chủ nhật vừa rồi, tôi chứng kiến vụ việc trên đường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) xe container vi phạm "chuyển làn đường không xi nhan" bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng tài xế không chấp hành...

Tô Văn Nhật

(Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội) 


Trả lời: Theo các quy định hiện hành, CSGT được phép ra tín hiệu dừng, kiểm tra các phương tiện vi phạm. Luật cũng quy định, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải tuân thủ quy tắc giao thông và chấp hành chỉ dẫn của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ.

Với trường hợp nêu trên, khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe phải chấp hành, đồng thời xuất trình GPLX, giấy tờ xe theo quy định. Nếu lái xe xuất trình đủ giấy tờ, chỉ bị xử phạt hành chính một hành vi “chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước”.


Tuy nhiên, lái xe container trên không theo chỉ dẫn của CSGT và cho xe đi tiếp nên đã vi phạm thêm quy định “Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông”. Việc lái xe container cho xe tông vào xe CSGT đã vượt các lỗi vi phạm hành chính thông thường. Trong trường hợp này, theo quy định, CSGT liên hệ mời lực lượng khác hỗ trợ bắt giữ. 


Về xử lý, trách nhiệm của CSGT là lập biên bản vi phạm ban đầu của lái xe container, sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ, phương tiện và người lái sang cơ quan điều tra để xác minh làm rõ xử lý theo quy định.

Thượng úy Phạm Ngọc Thành 

(Đội phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.