Giao thông

Xe cứu hộ giao thông có phải kiểm tra tải trọng?

23/07/2017, 15:21

Nhiều ý kiến phản ánh liên quan đến việc cân kiểm tra tải trọng xe cứu hộ và xe bị kéo đằng sau.

1

Chỉ cân kiểm tra tải trọng của phương tiện được kéo theo, không kiểm tra tải trọng của xe cứu hộ - (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp làm công tác cứu hộ giao thông về việc cân kiểm tra tải trọng xe cứu hộ và xe bị kéo đằng sau và thu phí đối với xe cứu hộ.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, để tránh tình trạng một số phương tiện chở hàng quá tải lợi dụng việc thuê xe cứu hộ để kéo phương tiện vượt qua Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX), vì vậy, các Trạm KTTTX sẽ chỉ cân kiểm tra tải trọng của phương tiện được kéo theo, không kiểm tra tải trọng của xe cứu hộ.

Về phương pháp cân, bà Hiền cho biết, cân tổ hợp xe cứu hộ và phương tiện được kéo theo, sau đó trừ đi khối lượng bản thân của xe cứu hộ được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Sau đó, căn cứ các quy định tại Thông tư 46 và khối lượng bản thân, khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện của xe được kéo theo để kiểm tra tải trọng của phương tiện (chỉ kiểm tra khi phương tiện có chở hàng và loại phương tiện quá tải, quá khổ giới hạn đường bộ thuộc diện phải có Giấy phép lưu hành xe khi lưu thông trên đường bộ) và xử lý vi phạm về tải trọng theo quy định.

Đối với việc thu phí xe cứu hộ khi kéo xe tai nạn phía sau, theo bà Hiền, khi xe cứu hộ (thuộc đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ) kéo xe cần cứu hộ, xe cần cứu hộ là hàng của xe cứu hộ. Trong trường hợp này, xe cứu hộ là đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, xe cần cứu hộ không phải đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ.

Xem thêm Video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.