Hỏi - Đáp

Xe đâm phải trâu bò trên quốc lộ, ai phải bồi thường?

16/06/2022, 06:16

Trường hợp trâu bò đi trên đường là nguyên nhân gây TNGT, chủ súc vật thả rông phải bồi thường các chi phí...

Hỏi:

Gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số hình ảnh liên quan đến vụ TNGT trên tuyến quốc lộ giữa xe ô tô với vật nuôi là trâu, bò. Hậu quả, trâu, bò chết, ô tô thì hư hỏng nặng. Vậy, trường hợp xảy ra TNGT này, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Nguyễn Bảo Khánh (Huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Thiếu tá Tạ Việt Tiệp (Phó Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) trả lời:

Theo quy định, luật nghiêm cấm không được thả rông súc vật trên đường bộ. Trường hợp người dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường.

Trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Nếu người chủ đàn gia súc có các hành vi như: Điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới hoặc để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 60 – 100 nghìn đồng.

Còn đối với người điều khiển, dẫn dắt súc vật đi vào đường cao tốc trái quy định sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.

Trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây TNGT chết người thì người chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người”, với khung xử lý thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm. Đồng thời, chủ súc vật thả rông còn phải bồi thường cho phía nạn nhân.

Trường hợp trâu bò đi trên đường là nguyên nhân gây TNGT, tuy không xảy ra thiệt hại về tính mạng con người nhưng khiến cho người tham gia giao thông tổn hại về sức khoẻ, chủ súc vật thả rông cũng phải bồi thường các chi phí cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ... cho người bị thiệt hại.

Trong trường hợp trâu bò thả rông không gây ra thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ cho người khác nhưng gây ra thiệt hại về tài sản thì sẽ phải bồi thường thiệt hại về tài sản theo quy định tại Bộ luật Dân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.