Hỏi - Đáp

Xe đang chờ đăng ký có được lưu hành?

Phương tiện khi tham gia giao thông cần phải làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe trước khi tham gia giao thông.

img

Xe chưa đăng ký, chưa có biển số không được tham gia giao thông, trừ những trường hợp đặc biệt (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Tôi mới mua 1 chiếc xe máy, do bận việc nên chưa đi làm các thủ tục đăng ký biển số. Tôi được biết, thời gian làm thủ tục đăng ký xe được quy định trong 30 ngày. Vậy trong khoảng thời gian đó, tôi có được sử dụng xe để đi lại?

Nguyễn Lan Anh (Huyện Duy Tiên, Hà Nam)

Trả lời:

Tại khoản 4 Điều 6 Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an quy định: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Tại Khoản 2 Điều 58 Luật GTĐB quy định: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ gồm đăng ký xe; GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, phương tiện khi tham gia giao thông cần phải làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe trước khi tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện cần phải mang theo các loại giấy tờ như trên trong đó có Giấy đăng ký xe. Trường hợp trong thời gian chờ cấp giấy tờ đăng ký xe và biển kiểm soát, chủ xe không được phép điều khiển xe tham gia giao thông.

Nếu vi phạm, bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019. Cụ thể, phạt tiền từ 0,8 - 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 - 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô đưa phương tiện không có Giấy đăng ký xe tham gia giao thông; đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.