Đăng kiểm

Xe đi đăng kiểm có thể không đạt chỉ vì... bánh dự phòng

05/04/2022, 18:54

Theo đăng kiểm viên, bánh xe dự phòng nằm trong hạng mục kiểm tra bắt buộc đối với xe ô tô đăng kiểm định kỳ.

Số liệu từ Cục Đăng kiểm VN cho thấy lượng xe ô tô không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm do nguyên nhân hư hỏng, khuyết khiếm bánh xe (bao gồm cả bánh xe dự phòng) chiếm tỷ lệ khá cao (hơn 8%), chỉ sau nguyên nhân liên quan đến hệ thống phanh, khí thải (chiếm hơn 30%).

img

Đăng kiểm viên kiểm tra bánh xe dự phòng xe ô tô con - Ảnh minh họa

Liên quan hạng mục kiểm định bánh xe, đăng kiểm viên tại một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết: Việc kiểm định bao gồm kiểm tra hệ thống bánh xe chính và bánh xe dự phòng. Trường hợp bánh xe có khiếm khuyết, hư hỏng nghiêm trọng buộc phải sửa chữa, khắc phục đến khi đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Bánh xe chính đạt yêu cầu đăng kiểm phải không có khiếm khuyết (lỗi) kỹ thuật thuộc về kết cấu, vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn... Các đăgn kiểm viên cũng sẽ kiểm tra thông số lốp, độ mòn, nứt, vỡ áp suất, kiểu hoa lốp...

Đối với bánh xe dự phòng, yêu cầu giá lắp (treo) bánh xe được định vị chắc chắn, không bị nứt gãy; lốp xe dự phòng đầy đủ, không nứt vỡ, phồng rộp, mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất.

“Trường hợp bánh xe dự phòng mà có giá lắp (treo) bị nứt gãy, có dấu hiệu không chắc chắn; bánh xe dự phòng gá lắp không chắc chắn thuộc khiếm khuyết quan trọng nên chủ xe phải khắc phục, sửa chữa để kiểm định lại. Riêng với trường hợp lốp xe dự phòng không đầy đủ, nứt vỡ, phồng, rộp hoặc mòn sẽ được đơn vị đăng kiểm thông báo, nhắc nhở để chủ xe tự khắc phục”, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại quận Long Biên, Hà Nội cho biết.

Giải thích thêm, ông này và một số đăng kiểm khác cho biết, lốp dự phòng được dùng đề phòng trường hợp lốp chính gặp sự cố dọc đường và có tính chất sử dụng tạm thời. Mặt khác, cũng có trường hợp xe hỏng lốp nhưng không dùng đến lốp dự phòng mà gọi xe cứu hộ.

Vì vậy, theo quy định hiện hành, trường hợp xe thiếu bánh xe dự phòng, lốp dự phòng bị mòn, hư hỏng thuộc nhóm hư hỏng không trực tiếp gây mất an toàn kỹ thuật nên được thông báo, nhắc nhở để chủ xe có trách nhiệm khắc phục và vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Dấu hiệu nào biết xe bị mòn đến mức nguy hiểm?

Theo chia sẻ của một số đăng kiểm viên, thực tế không ít trường hợp xe cũ, chủ phương tiện khi thay lốp xe mới tận dụng lốp cũ để làm dự phòng, song lốp cũ có độ mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất nên không đạt yêu cầu đăng kiểm.

“Trên lốp xe có hình tam giác được dùng làm chỉ báo mức độ mòn của lốp. Trường hợp lốp có độ mòn đến mũi nhọn của tam giác là không đạt theo yêu cầu của nhà sản xuất. Chủ phương tiện nên sử dụng lốp dự phòng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn”, một đăng kiểm viên bậc cao cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.