Hỏi - Đáp

Xe đi mượn, không bằng lái, vi phạm đèn đỏ xử lý thế nào?

17/11/2014, 12:58

Do có việc đột xuất, tôi mượn xe máy của người quen khi lưu thông đến ngã tư lỡ vượt đèn đỏ nên bị CSGT dừng xe kiểm tra. Do không có GPLX nên CSGT lập biên bản giữ xe.

Lê Hồng Quang (huyện Thanh Trì, Hà Nội)

CSGT kiểm tra giấy tờ người đi xe máy vi phạm
CSGT kiểm tra giấy tờ người đi xe máy vi phạm

Trả lời: Luật GTĐB quy định: Đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành quy tắc giao thông, biển chỉ dẫn trên đường. Theo đó, Luật cũng quy định người điều khiển phương tiện phải có GPLX theo quy định.

Với trường hợp nêu trên, bạn vi phạm lỗi: “Khi có tín hiệu đèn đỏ không dừng lại trước vạch sơn theo quy định mà vẫn tiếp tục đi”. Với lỗi này, nếu bạn có GPLX và giấy tờ xe thì bị xử phạt hành chính từ 200.000 - 400.000 đồng theo quy định tại Khoản 4, Điều 6 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và Đường sắt; Áp dụng hình thức phạt bổ sung tước GPLX một tháng.

Tuy nhiên, khi CSGT yêu cầu bạn xuất trình GPLX thì bạn lại không có. Với lỗi không có GPLX sẽ bị xử phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng được quy định tại Điểm b, Khoản 7, Điều 21 của Nghị định 171. Ngoài ra CSGT còn áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giữ xe đến 7 ngày (theo Điều 75 của Nghị định 171).

Như vậy, với hai lỗi trên, ngoài việc tước GPLX một tháng và tạm giữ phương tiện đến 7 ngày, khi bạn đến cơ quan công an để chấp hành việc xử lý vi phạm, bạn phải chấp hành mức phạt chung của cả hai lỗi vi phạm hành chính là 1.300.000 đồng.

Thượng úy Đào Việt Long

(Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.