Quản lý

Xe đi "nhầm" làn tại trạm thu phí sẽ bị xử phạt

29/11/2019, 13:48

Cục Quản lý đường bộ IV ra quân tuyên truyền, xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ tại trạm thu phí.

img
Cục Quản lý đường bộ IV, Tổng cục đường bộ Việt Nam ra quân tuyên truyền và xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ tại trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng.

Sáng 29/11, Cục Quản lý đường bộ IV, Tổng cục đường bộ Việt Nam ra quân tuyên truyền và xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ tại Trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp (phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Phương tiện đi sai làn sẽ bị xử phạt!

Ông Trần Thanh Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV cho biết, theo kế hoạch phối hợp giữa đơn vị và Công an TP Cần Thơ, trong vòng một tháng sẽ tuyên truyền, hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện ô tô đi đúng làn đường dành riêng cho các xe có gắn thiết bị thu phí tự động không dừng, phát tờ rơi tuyên truyền, tờ cam kết cho tài xế xe trả phí tiền mặt khi đi “nhầm” vào làn ETC. Đồng thời kiểm tra, nhắc nhở, xử lý người điều khiển phương tiện ô tô có hành vi vi phạm, không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không đi đúng phần đường hoặc làn đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông tại trạm thu phí. Đặc biệt là tham gia điều phối, phân luồng giao thông khi có sự cố ùn tắc giao thông xảy ra tại khu vực nói trên.

“Trong 10 ngày đầu, ngành chức năng sẽ không thực hiện việc xử phạt vi phạm mà tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng giao thông cho các xe đi đúng làn dành riêng. Giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc xử phạt vi phạm Luật Giao thông Đường bộ tại trạm thu phí. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư BOT đường bộ, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, bố trí đủ người điều hành giao thông, hướng dẫn, tuyên truyền các xe đi đúng làn dành riêng. Bên cạnh đó, Thanh tra Cục, phối hợp với lực lượng CSGT để xử lý các vi phạm về việc dừng, đỗ, không tuân thủ đi đúng làn đường, hiệu lệnh của người điều hành giao thông tại trạm”, ông Trần Thanh Nam nhấn mạnh và đồng thời yêu cầu các đơn vị phải có báo cáo tình hình tại trạm mỗi ngày.

img
Phương tiện được dán thẻ Etag sử dụng hình thức ETC.

Chủ đầu tư than khó!

Nói về việc tổ chức phân làn và tuyên truyền, xử lý vi phạm tại khu vực trạm thu phí, bà Từ Thị Bích Nguyệt, Tổng giám đốc Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã xin được “lùi” thời gian thực hiện để cho phù hợp với tình hình thực tế tại Trạm Thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp.

Theo nữ Tổng Giám đốc, Trạm đã bố trí 2 làn ở giữa trên tổng 6 làn, chiếm 1/3 làn thu phí của Trạm và hai làn ở giữa thường có lưu lượng xe đi vào đông nhất để các xe sử dụng hình thức ETC. Tuy nhiên lưu lượng xe sử dụng hình thức ETC thực tế rất thấp, chỉ chiếm khoảng 10-20%, chủ yếu là các phương tiện qua Trạm bằng hình thức thu phí một dừng. do vậy các lái xe vẫn thường xuyên đi vào 2 làn này vì vắng xe. Điều này cũng là phù hợp với tình hình thực tế và quyền của các lái xe khi sử dụng dịch vụ, Nhà đầu tư phải đáp ứng nhu cầu và phục vụ người dân.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng cho rằng, đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định pháp luật về việc xử lý vi phạm đối với lái xe khi chưa dán thẻ Etag mà đi vào làn thu phí không dừng, việc xử lý vi phạm là chưa đủ cơ sở pháp lý. Do đó, việc triển khai kế hoạch này sẽ gây bức xúc cho người dân, làm ùn tắc giao thông ở 4 làn thu phí còn lại, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT, ATGT tại trạm thu phí.

Liên quan đến ý kiến của chủ đầu tư, ông Trần Thanh Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV nhấn mạnh, việc áp dụng thu phí tự động không dừng, phân làn và xử lý vi phạm được triển khai trên toàn quốc chứ không riêng gì Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Vừa qua, Cục tiến hành triển khai tại Trạm thu phí Sông Lũy (QL1), Trạm thu phí cầu Đồng Nai và đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Kế hoạch phối hợp cũng đã nêu rõ, trong 10 ngày đầu chủ yếu là tuyên truyền nhắc nhở để người dân nắm được những mặt tích cực, những tiện ích khi sử dụng dịch vụ. Chỉ trong những trường hợp có hành động quá khích, cố tình thì mới áp dụng biện pháp chế tài. Do đó đề nghị Chủ đầu tư phối hợp. Trường hợp khó có khăn, vướng mắt thì kịp thời báo cáo để có phương hướng xử lý.

Xử phạt xe đi "nhầm" làn như thế nào?

Theo ghi nhận của Báo Giao thông tại khu vực Trạm thu phí BOT Phụng Hiệp, trạm đã lắp đặt biển nhận dạng làn thu phí tự động (ETC) bằng đèn LED. Mặt đường trên các làn thu phí tự động hiện tại đã được sơn kẻ mũi tên chỉ hướng và gắn đinh phản quang tại mép ngoài làn xe. Trên dải phân cách còn được bố trí lắp thêm biển nhận dạng làn thu phí tự động không dừng.

img
Trạm thu phí BOT Phụng Hiệp, trạm đã lắp đặt biển nhận dạng làn thu phí tự động (ETC) bằng đèn LED

Nhân viên Công ty TNHH thu phí tự động VETC, bố trí người điều hành giao thông, hướng dẫn, tuyên truyền các phương tiện đi “nhằm” vào làn thu phí. Sau khi được tuyên truyền nhiều phương tiện đã vui vẻ dán thẻ thu phí tự động.

“Xe của tôi chở mặt hàng thủy sản từ KCN Trà Nóc đi Hậu Giang đi lại hằng ngày. Tôi cũng đã mua vé tháng rồi. Nhưng mà hôm nay được thông tin về việc dán thẻ, sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, bản thân tôi cảm thấy rất tiện lợi, không phải xếp hàng chờ trả tiền vừa tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, hàng hóa đến nơi nhanh hơn nên tôi sử dụng luôn dịch vụ”, một tài xế chia sẻ.

img
Khi được tuyên truyền, nhiều người dân vui vẻ chấp hành.

Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều người chấp hành đi đúng làn đường thì vẫn còn một số phương tiện không dán thẻ đi vào làn đường dành riêng cho các xe thu phí không dừng đã dán thẻ thu phí tự động.

Về mức xử phạt, theo Cục Quản lý đường bộ IV thông tin, tại Khoản 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định 3 mức phạt: Mức 1 là tại Điểm a Khoản 1 quy định phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường. Mức 2 là tại Khoản 4 Điều 5 phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với xe đi không đúng làn đường theo quy định. Mức 3 là phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc của Cảnh sát giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.