Thế giới giao thông

“Xe điện 3D” sắp trình làng giá chỉ 200 triệu

30/03/2018, 13:00

Một công ty sản xuất xe điện tại Italia sắp sản xuất và phân phối hàng loạt ô tô tốc độ thấp (LSEV)...

28

Nguyên mẫu xe in bằng công nghệ 3D của XEV

Một công ty sản xuất xe điện tại Italia sắp sản xuất và phân phối hàng loạt ô tô tốc độ thấp (LSEV) với giá thành rất rẻ được chế tạo nhờ ứng dụng những thành tựu mới nhất của công nghệ in 3D tại Trung Quốc.

Giá chưa đến 10.000 USD

LSEV có 2 chỗ ngồi, tốc độ tối đa 70km/h và khả năng chạy 150km/lần sạc đã được Công ty X Electrical Vehicle (XEV) đến từ Italia sản xuất bằng công nghệ in 3D, chuẩn bị được lưu thông trên đường vào quý II/2019.

Ông Guo Xiaozheng, nhà thiết kế cấp cao của công ty này nhận định, loại xe chạy hoàn toàn bằng điện này có giá ước chừng 60.000 nhân dân tệ (khoảng 9.478 USD) và khẳng định: “Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho phương tiện của chúng tôi”. “XEV đã đi đến đàm phán giai đoạn cuối với các khu công nghiệp tại đại lục để thiết lập các dây chuyền sản xuất”, ông nói thêm.

Nguyên mẫu ô tô được gọi là LSEV đang đặt tại Bảo tàng Kỹ thuật in 3D của Thượng Hải, Trung Quốc, sau đó sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Trung Quốc 2018 diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng tới.

XEV tuyên bố là nhà sản xuất xe điện bằng công nghệ 3D hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Với công nghệ mới, các bộ phận cấu thành ô tô đã được giảm xuống còn 57 thay vì 2.000 như trước, qua đó giúp tiết kiệm 2/3 thời gian sản xuất so với ô tô truyền thống.

Gần như toàn bộ các bộ phận nhìn thấy của xe đều được in bằng công nghệ 3D loại trừ cửa sổ, lốp và khung gầm. Đến nay, công ty đã nhận được 7.000 đơn hàng từ nhiều công ty trong đó có các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát.

In xe ô tô bằng công nghệ 3D thế nào?

In 3D là quá trình sản xuất trong đó các vật liệu được nối hoặc khớp với nhau dưới sự kiểm soát của máy tính để tạo ra các vật thể 3 cạnh.

Về mặt kỹ thuật, quá trình sản xuất này sẽ rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển, cung cấp cho khách hàng sản phẩm chuẩn xác từng chi tiết.

XEV là “đứa con tinh thần” của ông Guo cùng một nhóm các chuyên gia ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, bắt đầu đi vào hoạt động hơn một năm. Thời điểm đó, họ tuyên bố có thể tạo ra một mô hình xe mới chỉ trong 4 tháng.

Nhưng theo ông Guo, chính quyền Bắc Kinh có kế hoạch giới thiệu quy định mới để quản lý phương tiện tốc độ chậm trong năm nay, sau đó họ sẽ bắt đầu cấp phép sản xuất cho các phương tiện như vậy. Do đó, phải đến năm 2019, xe của XEV mới có thể ra đường.

Vị lãnh đạo XEV còn cho biết, “chúng tôi sẽ nhắm tới tất cả các doanh nghiệp và cá nhân”, ông Guo nói và khẳng định: “Chi phí sản xuất có thể được cắt giảm hơn nữa khi sản lượng tăng. Tính đến năm 2024, tổng chi phí cho phương tiện của chúng tôi sẽ được cắt giảm khoảng 1 nửa”.

LSEV được làm chủ yếu từ polyamide hay còn gọi là ni-lon. Ông Guo cho biết, XEV đã hợp tác với công ty chuyên phát triển vật liệu mới có trụ sở tại Thượng Hải Polymaker để nâng cấp vật liệu này giúp cho xe không chỉ linh hoạt mà còn bền vững hơn.

Với vật liệu như hiện tại, chiếc xe 2 chỗ chỉ nặng có 450 kg, bằng gần một nửa phương tiện cùng cỡ bình thường. Về dây chuyền sản xuất là dây chuyền đơn, bao gồm máy in 3D và các máy lắp ráp - sẽ có thể chế tạo khoảng 500 chiếc/năm. “Chúng tôi có thể dựng nhiều dây chuyền sản xuất tại một cơ sở công nghiệp”, ông Guo nói và cho biết thêm, “các thiết bị này rất dễ để dựng và không hề đắt”.

Loại xe điện độc đáo này được ra mắt trong bối cảnh Trung Quốc đang ưu tiên phát triển xe năng lượng sạch. Doanh số xe năng lượng mới, bao gồm cả ô tô điện và xe lai điện đều tăng vọt tại Trung Quốc sau năm 2014 khi Chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp hỗ trợ các nhà sản xuất và bán xe điện.

Đây là động thái nhằm bảo vệ môi trường trước bối cảnh mức độ khí thải ô tô tăng cao. Rất nhiều công ty khởi nghiệp có tham vọng mở rộng tại thị trường đại lục bao gồm NIO - công ty vừa ra mắt phương tiện xe điện 8 chỗ ESb vào tháng 12 năm ngoái và Iconiq Motors chuẩn bị sản xuất xe Iconiq 7 chỗ vào năm 2019.

“Chúng tôi đặt triển vọng lớn đối với XEV vì in 3D thực sự năng suất. Chiếc LSEV sẽ giúp mọi người tin tưởng, in 3D là công nghệ sản xuất thông minh, sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của mọi người”, ông Zhu Li, Giám đốc Bảo tàng Kỹ thuật in 3D của Trung Quốc cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.