Công nghệ

Xe điện hai bánh "Made in Vietnam" giá rẻ sắp xuất hiện

08/07/2014, 17:26

Trong tương lai không xa, các loại xe hai bánh tự cân bằng do Việt Nam sản xuất sẽ được bán trên thị trường với mức giá phải chăng.

Xe điện hai bánh tự cân bằng
Xe điện hai bánh tự cân bằng "Made in Vietnam" (Ảnh: VTV)
Với việc làm chủ công nghệ sản xuất xe hai bánh tự cân bằng từ linh kiện rời, nhóm nghiên cứu đã có thể hạ giá thành của sản phẩm này xuống 30 – 40 triệu đồng so với mức 4.000 – 6.000 USD của các sản phẩm tương tự từ nước ngoài, theo VTV.

Xe hai bánh tự cân bằng được thiết kế để di chuyển trên các địa hình phẳng, xe tương đối nhẹ, chỉ nặng 35 kg, có thể sử dụng cho một người điều khiển với trọng tải 120 kg, 

Thạc sĩ Lê Hoàng Anh, trưởng nhóm nghiên cứu xe 2 bánh tự cân bằng Đại học Lạc Hồng cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu tiết kiệm thời gian cũng như sức khoẻ cho người đi bộ trong các khu du lịch, sân bay, siêu thị, nhà xưởng… nhóm nghiên cứu đã tham khảo mộ số sản phẩm tương tự xuất hiện trên thế giới và chế tạo ra xe 2 bánh tự cân bằng này”.

Xe sử dụng pin Lion, tốc độ di chuyển tối đa 15km/h. Mỗi lần sạc pin xe có thể di chuyển trong phạm vi 60km. Vì chạy bằng điện nên xe có tác dụng rất lớn trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường.

Chiếc xe hai bánh tự cân bằng được thiết kế và chế tạo dựa trên lý thuyết cân bằng con lắc ngược, linh động khi di chuyển trên địa hình phức tạp. Khi nó leo dốc, nó tự động nghiêng ra trước và giữ cho trọng lượng dồn về hai bánh lái chính. Khi xuống dốc, nó nghiêng ra sau và giữ trọng tâm rơi vào các bánh lái, nên không có hiện tượng trọng tâm của xe rơi ra ngoài vùng đỡ của các bánh xe để có thể gây ra sự lật úp.

Chiếc xe chiếm ít diện tích và không tạo ra khí thải nên rất thích hợp để sử dụng tại các khu thương mại, siêu thị, bảo tàng, khu du lịch.

Hiện, nghiên cứu đã được chuyển giao cho đối tác đặt hàng là công ty AJ Auto. Sản phẩm sẽ tiếp tục được cải tiến để nâng cao độ an toàn cũng như tính thông minh để sớm đưa ra thị trường.

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.