Thế giới giao thông

Xe điện Tesla và những câu hỏi về an toàn

30/11/2022, 07:20

Tesla nổi danh là hãng xe điện hàng đầu nhưng nhiều năm trở lại đây, hãng này đang đối mặt với rất nhiều lùm xùm tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ...

Gặp nhiều vấn đề tại Hàn Quốc

Tesla đang là tâm điểm tranh cãi tại Hàn Quốc, xuất phát từ vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại khu trung tâm Thủ đô Seoul cách đây 2 năm. Khi đó, một chiếc Tesla Model X trắng đâm vào tường một bãi đỗ xe. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 luật sư nổi danh - bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc thời điểm đó qua đời.

Hiện nay, càng gần thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử vụ việc, dư luận Hàn Quốc lại càng sôi sục. Lý do là vì sau vụ tai nạn, đã hé lộ rất nhiều vấn đề về an toàn liên quan tới xe Tesla.

Công tố viên Hàn Quốc cáo buộc người lái chiếc xe là ông Choi Woan-jong, một tài xế chuyên đưa người say về nhà, đã vô tình gây tai nạn. Song, bản thân ông Choi lại đổ lỗi cho Tesla.

img

Ông Choi Woan-jong ở tạm trong căn phòng chỉ vẻn vẹn 6,6m vuông, bị dập ruột và ám ảnh tâm lý sau vụ tai nạn

Các công tố viên cho rằng, ông Choi đã nhấn chân ga khi lái xe vào gara của tòa chung cư Seoul với tốc độ lên tới 95km/h. Tuy nhiên, ông Choi vốn là người có kinh nghiệm làm lái xe thuê 20 năm và nhiều lần đã lái xe Tesla, bác bỏ thông tin này.

Ông kể lại, trước khi xe tự tăng tốc, gương bên của ô tô gập ra gập vào không kiểm soát. Sau đó, ông cảm thấy “ô tô như bị cơn bão cuốn đi”.

Ông Choi và luật sư riêng cũng đang tìm kiếm bằng chứng để chứng minh, hệ thống điện của ô tô đã bị hỏng và chính thiết kế của ô tô đã cản trở lính cứu hỏa cứu ông Yoon.

Theo lực lượng cứu hộ và video tại hiện trường, pin xe điện Tesla phát nổ sau vụ tai nạn và khói lửa tràn ngập xe. Ông Choi đã thoát ra ngoài bằng lối cửa sổ bên ghế của ông bị vỡ.

Còn ghế bên luật sư Yoon, lính cứu hỏa đã không thể kéo ông ra ngoài kịp thời do cửa điện tử của dòng Model X không cho phép mở từ bên ngoài.

Vụ việc của ông Choi đã thu hút sự chú ý của một số nhà vận động vì an toàn tại Hàn Quốc. Họ muốn thay đổi một điều khoản trong Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa Hàn Quốc - Mỹ, trong đó cho phép Tesla được miễn trừ một số tiêu chuẩn an toàn ở sở tại.

Ví dụ, Tesla không bị bắt buộc thực hiện các quy định như yêu cầu ít nhất 1 cửa ở ghế trước và ghế sau phải chốt dự phòng an toàn mà các hãng khác tại Hàn Quốc bắt buộc phải tuân thủ.

Lý do vì, theo thỏa thuận thương mại tự do giữa Mỹ - Hàn Quốc, các nhà sản xuất với doanh số dưới 50.000 chiếc có thể được miễn trừ các quy định an toàn ở địa phương. Số liệu đăng ký cho thấy hãng xe Mỹ đã bán 17.828 chiếc xe tại Hàn Quốc vào năm 2021.

Tesla chưa phản hồi về vụ tai nạn cũng như vụ việc của ông Choi. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng cung cấp cho các công tố viên dữ liệu mà chiếc Model X đã truyền đi tại thời điểm trước khi tai nạn xảy ra.

Luật sư của gia đình ông Yoon Hong-geun - chủ sở hữu ô tô, người thiệt mạng trong vụ tai nạn từ chối trả lời.

Tại xe Tesla hay tại người?

Bên cạnh Hàn Quốc, mới đây dư luận Trung Quốc cũng bức xúc vì một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe Tesla Model Y khiến 2 người thiệt mạng, 3 người bị thương nặng xảy ra tại tỉnh Quảng Đông.

Trong đoạn video quay hiện trường vụ tai nạn, chiếc Tesla Model Y chạy như bay trong khu vực đô thị thuộc tỉnh Quảng Đông trước khi đâm vào một số phương tiện đang di chuyển trên đường.

Đáng chú ý, người lái xe họ Zhan, 55 tuổi có kinh nghiệm lái xe tải lâu năm cũng gặp trục trặc với bàn đạp phanh. Ông cho biết, dù đã cố nhấn bàn đạp và ấn nút để dừng xe khẩn cấp nhưng không hiệu quả.

img

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới xe Tesla tại Trung Quốc

Phía Tesla cũng không bình luận nhiều về sự việc này song Giám đốc điều hành hãng xe điện Mỹ - Elon Musk cho biết, cảnh sát địa phương đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên thứ 3 để tìm ra sự thật sau vụ tai nạn, đồng thời khẳng định sẽ tích cực thực hiện mọi hỗ trợ cần thiết. Đây không phải lần đầu tiên, xe Tesla gặp trục trặc về phanh tại thị trường lớn thứ 2 của hãng này.

Còn ở Mỹ - quê hương của Tesla, hãng xe điện cũng đang vướng phải rất nhiều cuộc điều tra liên quan tới vấn đề an toàn, nhất là hệ thống trợ lái Autopilot và cách công ty này quảng bá cho hệ thống của mình khiến người lái lầm tưởng không cần quá chú ý khi lái xe.

Tất cả các sự việc trên vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể khẳng định lỗi là do con người hay chiếc xe thông minh. Nhưng rõ ràng, những sự việc này đã cho thấy những vấn đề về pháp lý liên quan tới xe thông minh và xa hơn là xe tự lái khi xảy ra tai nạn.

Năm 2021, dư luận Trung Quốc cũng xôn xao khi một khách hàng bất mãn với xe Tesla đã trèo lên một chiếc xe của hãng này đang được trưng bày tại triển lãm ô tô Thượng Hải để biểu tình phản đối cách công ty xử lý khiếu nại của cô liên quan tới phanh xe bị hỏng khiến cô gặp tai nạn.

Song trong vụ việc này, Tesla cho rằng lý do dẫn tới vụ tai nạn của khách hàng là do vượt quá tốc độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.