Điều tra

Xe dù 16 chỗ lộng hành tiềm ẩn TNGT

03/11/2014, 13:06

Sau vụ xe dù 16 chỗ gây TNGT làm chết hai người và bị thương 10 người, thông thường thì lực lượng chức năng sẽ vào cuộc "truy quét", chấn chỉnh vấn nạn này.

Xe dù đỗ tại cây xăng gần Bến xe Đắk Lắk
Xe dù đỗ tại cây xăng gần Bến xe Đắk Lắk

Các tuyến xe khách liền kề từ Buôn Ma Thuột đi các tỉnh như: Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông, Khánh Hòa chủ yếu là loại xe 16 chỗ ngồi hoạt động chở khách. Hiện nay, xe đăng ký bến thì ít mà xe dù quá nhiều. Theo Công ty Cổ phần Quản lý bến xe Đắk Lắk, có tới 60 - 70 xe khách 16 chỗ vận chuyển hành khách trên những tuyến này, nhưng chỉ có 25 xe đăng ký bến, còn lại là chạy dù.

8h20, ngày 31/10, trước cổng Bến xe Đắk Lắk,  xe cộ tấp nập, một  người đàn ông mặc quần đùi và một phụ nữ là phụ xe ngang nhiên chèo kéo hành khách. Thậm chí, mỗi khi có khách đi xe là họ nhanh chóng xúm lại lôi kéo, giật ba lô của hành khách để đưa tới chỗ chiếc xe khách 16 chỗ BKS 47T-009.00 chạy tuyến Đắk Lắk - Gia Lai đang chờ. Cùng lúc đó, tại cây xăng Tuấn Tú đối diện bến xe khách cũng có một chiếc  xe 16 chỗ ngồi khác chèo kéo khách, mãi đến hơn 10h sáng vẫn còn lượn lờ ngay trước cổng bến xe. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những điểm các xe thường xuyên đón, trả khách là nơi có mật độ tham gia giao thông cao như trước cây xăng Km3 (đường Nguyễn Tất Thành), cổng Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk, thậm chí tại các điểm dừng, đỗ xe buýt. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, mật độ xe dừng đón, trả khách tại các điểm trên là 5 phút/xe. Trong bốn ngày 29/10 - 1/11, PV Báo Giao thông theo dõi trước Bến xe Đắk Lắk thì hầu như vắng bóng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ TTKS, xử lý vi phạm.

Khoảng 16h30 ngày 1/10, tại Km 610 QL14 đoạn đi qua thôn 1, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, xe chở khách BKS 47B-004.88 chạy hướng Gia Lai - Buôn Ma Thuột vượt xe cùng chiều lấn sang trái đâm trực diện vào xe mô tô BKS 77M2-1844 làm hai người trên xe máy tử vong; Xe khách bị lật làm 10 người trên xe bị thương. Xe khách này đã bỏ bến chạy dù, dọc đường đua tốc độ để vợt khách gây TNGT.

Trong khi đó, theo báo cáo của Trạm CSGT trên QL14 tại Krông Búk, thuộc Phòng CSGT Đắk Lắk, trong 9 tháng năm 2014, đơn vị chỉ phát hiện được 19 lượt xe lưu thông mà không có lệnh xuất bến. Trong 9 tháng lực lượng TTGT Sở GTVT lập biên bản xử phạt đối với 66 trường hợp xe khách và taxi đón, trả khách không đúng nơi quy định, ra quyết định xử phạt 70 trường hợp, tổng số tiền vi phạm  trên 117 triệu đồng; tước GPLX 30 trường hợp, thu phù hiệu của ba xe, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 104 triệu đồng.

Ông Lê Công Chức, Chánh TTGT, Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, đơn vị chỉ có 20 lao động phân bổ ở nhiều vị trí khác nhau, trong khi đó việc kiểm tra, kiểm soát những loại xe này gặp không ít khó khăn do nhà xe thường tìm cách đối phó như chuẩn bị sẵn các bản hợp đồng du lịch, khi khách lên xe, lái xe chỉ cần điền họ tên của khách để hoàn tất thủ tục, đón khách tại nhà(?!).

Ông Chức cũng lấy lý do là lực lượng mỏng, thiếu phương tiện và có lúc hai ngày không có lực lượng TTGT tuần tra kiểm soát. Ngoài ra, do lực lượng TTGT không truy đuổi, xử phạt đến cùng các xe dù nên chúng lẩn chỗ này, trốn chỗ khác nên không thể xử lý. Còn việc xử phạt nguội thì chỉ áp dụng đối với các xe có đăng ký kinh doanh vận tải.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.