Điều tra

Xe dù, bến cóc bủa vây bến xe Mỹ Đình

25/05/2015, 07:20

Giữa đêm về sáng, khi không có bóng dáng của TTGT, CSGT, các xe dù nhộn nhịp đón trả khách.

121
Bãi xe 18 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho xe vào đón trả khách (chụp ngày 22/5) - Ảnh: Khánh Linh

Kỳ 1: Sôi động “bến dù” lúc nửa đêm

Do có vị trí “đắc địa”, nằm ngay mặt đường vành đai và sát bến xe Mỹ Đình nên các “bến xe dù” tại hai điểm 16 và 18 Phạm Hùng, Cầu Giấy luôn được hàng chục đầu xe của các hãng vận tải chọn làm nơi đón trả khách do không có lốt trong bến Mỹ Đình.

Trong khi các cơ quan chức năng khẳng định đã dẹp được nạn xe dù, bến cóc tại địa điểm vẫn luôn gây nhức nhối là 18 Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), thì theo khảo sát của PV Báo Giao thông, dưới “vỏ bọc” là đất dự án, một “bến xe ngầm” tại đây vẫn hoạt động nhộn nhịp, đặc biệt là thời điểm đêm và rạng sáng. Ngay sát đó, điểm 16 Phạm Hùng, hoạt động đón trả khách trái phép cũng diễn ra rất sôi động.

Bảo vệ đóng, mở cửa cẩn mật khi xe ra vào

Vì điểm 18 Phạm Hùng gần sát bến xe Mỹ Đình nên không ít xe khách trong khi chờ xếp lốt đã tạt vào đây gửi xe và tranh thủ bắt khách. Trong số đó thường là khách quen, đặc biệt là các tuyến huyện thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Vì thế, khu đất này đã phát triển thành “bến cóc” với hoạt động đón, trả khách nhộn nhịp. Hiện hai điểm 16 và 18 Phạm Hùng vẫn là những điểm nổi cộm trong việc đón trả khách không đúng nơi quy định. Chỉ có điều, do đã bị cơ quan chức năng để ý và xử phạt nhiều lần, nên các địa điểm này hoạt động “kín kẽ” hơn.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại điểm 18 Phạm Hùng thường có nhiều xe tuyến Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh… vào đón trả khách, sôi động nhất là 20-21h và 3-5h sáng. Hầu hết các xe này đều là những xe dù, chạy không có luồng tuyến. Còn tại điểm 16 Phạm Hùng, hoạt động diễn ra gần như cả ngày, của các tuyến Thái Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Thanh Hoá, Nghệ An…

Hàng ngày, trước cửa mỗi bến dù này đều có một bảo vệ túc trực 24/24h. Cánh cửa tại hai “bến dù” cũng luôn đóng im ỉm. Chỉ khi nào có hành khách đi xe, bảo vệ mới hé cửa cho vào.

122
Bãi xe 18 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho xe vào đón trả khách (chụp ngày 22/5) - Ảnh: Khánh Linh

Hết thời hạn, vẫn ngang nhiên hoạt động

Theo tìm hiểu của chúng tôi, điểm 18 Phạm Hùng là đất dự án thuộc Công ty TNHH Thủ đô II, thực chất là bãi trông giữ xe với tổng diện tích 4.766,6 m2, bên trong có hai khu nhà tạm và một khung nhà làm xưởng sửa chữa xe.

Từ tháng 9/2013-5/2014, theo Công văn chấp thuận số 2458 ký ngày 29/8/2013 của Sở GTVT Hà Nội, bãi này được phép trông giữ phương tiện. Lợi dụng chính điều này, bãi đã trở thành điểm tập kết xe không có luồng tuyến và tự do đón trả khách.

Theo quy định, khi đã hết thời hạn nêu trên, bãi 18 Phạm Hùng phải đóng cửa không được phép trông giữ xe. Tuy nhiên, từ tháng 5/2014 đến nay, hoạt động này vẫn công khai diễn ra như thách thức cơ quan chức năng.

Trong khi đó, điểm 16 Phạm Hùng thuộc Công ty TNHH Mai Trang, là khu đất đang được công ty xin điều chỉnh quy mô dự án. Trong suốt thời gian đó, Công ty cho Cửa hàng bia hơi Thu Hằng sử dụng tạm thời một phần mặt bằng làm nơi kinh doanh và đỗ, để xe của khách vào cửa hàng. Một phần diện tích phía sau của cửa hàng bia hơi có tồn tại một xưởng sửa chữa ô tô. Công ty TNHH Mai Trang đã giao cho ông Đ.T.A trông giữ, bảo vệ khu đất. Tuy nhiên, ông Đ.T.A đã tự ý tổ chức khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Liên quan đến vấn đề này, Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm đã làm việc với Công ty TNHH Mai Trang và yêu cầu công ty quán triệt, yêu cầu ông Đ.T.A chấm dứt ngay việc tổ chức bãi đỗ xe. Công ty cũng đã cam kết không để xe ô tô khách dừng, đỗ, để xe đón khách trong khuôn viên đất. Tuy nhiên, trên thực tế, các cam kết ấy có lẽ chỉ... để cho vui. Còn mọi hoạt động cả ngang nhiên và lén lút vẫn đang tiếp diễn hàng ngày.

Trách nhiệm cơ quan quản lý, chính quyền sở tại

Thực trạng các xe lòng vòng đón trả khách dọc đường, đi không đúng lộ trình đã xuất hiện từ lâu, đến nay đã giảm nhưng vẫn còn nhức nhối và chưa thể giải quyết triệt để, gây cản trở giao thông.

Để xảy ra tình trạng có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý chính quyền sở tại. Cùng đó, là việc chưa có quy hoạch luồng tuyến là một nguyên nhân quan trọng. Trong khi, nhiều nhà xe và ngay cả người dân đều có tâm lý ngại vào bến xe hay những nơi đã được quy định bởi họ thích tiện lợi cho riêng mình, có khi chỉ thích đứng bắt xe, bắt khách dọc đường…

Một trong những giải pháp hạn chế tình trạng trên là sớm đưa ra quy hoạch luồng tuyến, có chế tài xử phạt thật nghiêm với những xe, lái xe chạy sai lộ trình, đón trả khách dọc đường. Tôi biết hiện nay có những xe quy định vào bến xe Nước Ngầm, nhưng lại cứ đi vòng sang Mỹ Đình, đơn giản vì họ biết chắc rằng bên đó dân cư đông hơn, lượng khách cũng nhiều hơn.Vì vậy, cần phải có cơ chế giám sát và chế tài xử phạt thích đáng. Ngoài sự quản lý chặt chẽ của các bến xe thì Sở GTVT Hà Nội cũng phải thấy được trách nhiệm của mình trong vấn đề này.

ĐBQH Bùi Thị An (Hà Nội)

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.