• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe dù, bến cóc lộng hành ở Cà Mau

05/03/2017, 08:41

Mặc dù được ngành chức năng cấp phép chạy tuyến cố định, nhưng những xe này vẫn ngang nhiên “chạy dù”, gây mất ATGT.

DSC_1124

Xe khách mang BKS 51B-217.08 của nhà xe Vân Thuận vô tư đón trả khách ngay tại phía trước Cửa hàng xăng dầu số 2, đường Trần Hưng Đạo, phưởng 5, TP. Cà Mau. Ảnh: Gia Minh

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có rất nhiều xe ô tô từ 16 – 40 chỗ ngồi như: Vân Thuận, Thảo Vy, Quách Long, Thắng Lệ Hoa,…đăng ký chạy hợp đồng và chở khách du lịch nhưng thật ra những xe này hoạt động theo kiểu hợp đồng trá hình như xe khách chạy tuyến cố định đã gây mất ANTT và ATGT. Các xe này trốn tránh các loại thuế, phí, gây thất thu rất lớn tiền thuế của Nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành chức năng.

Hoạt động công khai

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại 2 bến xe được cho là tập trung đông nhất thuộc huyện Năm Căn và Cái Nước của tỉnh Cà Mau có khoảng 30 chiếc xe từ 16 - 40 chỗ vận chuyển hành khách theo dạng hợp đồng trá hình (xe dù). Các xe này liên tục đưa rước khách không theo bến bãi, giờ giấc quy định, và không cần phải vào bến, nhưng thu tiền bằng với xe chạy tuyến cố định. Khi “no khách”, các tài xế lập tức cho xe chạy rất nhanh, nhằm tránh sự phát hiện của CSGT và TTGT.

Để tìm hiểu các nhà xe này hoạt động công khai như thế nào, trưa 3/3, PV gọi điện thoại liên hệ với nhà xe Vận Thuận (xe hợp đồng) tuyến cố định Năm Căn – TP.HCM để đặt một vé đi TP.HCM với giá 150.000 đồng, hẹn lại nhà xe để rước và được một nhân viên của nhà xe cho hay, “xe không vào bến, anh ở chỗ nào để tôi cho xe trung chuyển đến rước vì không có bãi đậu cố định”. Thấy nhân viên này nói vậy, PV hẹn lại đón ngay phía trước ngân hàng NN&PTNT Cà Mau (Agribank Cà Mau) thuộc phường 5, TP Cà Mau.

Tuy nhiên, khoảng 18h chiều cùng ngày, PV nhân viên của nhà xe này gọi lại nói: “Anh thông cảm! Khoảng 19h30 anh ra chỗ Cửa hàng xăng dầu số 2 trên đường Trần Hưng Đạo, phường 5, TP Cà Mau để đón dùm em, khoảng 20h là xe ở Năm Căn lên tới”. 

Đúng 19h30, PV có mặt tại cửa hàng xăng dầu số 2, tuy nhiên lúc này chỉ có 1 mình PV ngồi đợi, khoảng 5 phút sau, có một xe trung chuyển mang BKS 51A-483.11 của nhà xe Vân Thuận, loại 9 chỗ ngồi chạy đến đỗ ngay phía trước cửa hàng xăng dầu số 2, trên xe bước xuống 5 người và đi đến khu vực ngồi chờ gần đó.

Đúng 20h05, 3 chiếc xe ô tô giường nằm loại 40 chỗ ngồi BKS lần lượt là: 51B-217.08, 51B-119.26, 51B-087.73 lên đến và vòng vào cây xăng để bắt khách. Tại đây, việc sắp xếp hành khách diễn ra rất lộn xộn, cộng thêm khách đến mua xăng đông, gây mất ANTT, các tài xế xe la ó, chạy tới chạy lui kiểm tra hành khách: “Bà con ai đi xe nào, ghế nào thì nhanh chóng lên ngay, bỏ hành lý ở đó nhân viên để vô gầm xe cho. Nhanh lên! Nhanh lên nè! Chậm trễ một hồi CSGT nó thấy là chết đó”.

Sau một hồi sắp xếp, PV được một lơ xe bố trí đi xe 51B-119.26 và ngồi ở tầng ghế trên, vì ở dưới để cho người già, phụ nữ và trẻ em ngồi.

Rất nhanh, đúng 20h15, xe bắt đầu lăn bánh lúc này trên xe PV đi tổng cộng có 21 khách. Sau khi lên xe, lơ xe phát cho mỗi người một cái bọc nilon và yêu cầu tất cả hành khách đều phải bỏ dép vào trong đó, rồi đi đến từng người để hỏi họ tên, đi về đâu để ghi vào trong một tờ giấy, sau đó lơ xe này thực hiện việc thu tiền luôn. Ngạc nhiên là, thu tiền nhưng không đưa vé cho khách, và những hành khách trên xe cũng không có ý kiến gì.

PV quay sang hỏi một khách cùng đi trên xe về cách phục vụ của nhà xe này như thế nào thì người này nói: “Tôi đi xe này cũng mấy lần rồi mà có thấy họ đưa vé gì đâu, lên xe họ cũng ghi tên như lúc nãy vậy đó, rồi mình trả tiền, khi nào đến thì xuống thôi”.

Lúc này, PV nghe tài xế và lơ xe nói chuyện qua lại với nhau xung quanh việc thời gian gần đây CSGT và TTGT của Cà Mau làm chặt lắm, cứ đảo tới đảo lui liên tục, kiểm tra xe dữ lắm, bởi vậy phải nhanh chứ chậm trễ là bị "dính" như chơi.

Sau khi ra khỏi nội ô TP Cà Mau, tài xế xe khách như thấy nhẹ trong người vì không phải lo bị lực lượng chức năng chặn kiểm tra nữa, rồi cứ thế mà tăng ga phóng nhanh, vượt ẩu để qua mặt các xe chạy cùng chiều phía trước để tranh giành khách, đôi lúc lạng lách khiến hành khách đang ngủ cũng giật mình thức giấc vì xe lắc lư. Điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT là rất cao.

Suốt dọc đường từ Cà Mau đến Cần Thơ theo QL1, tài xế liên tục ghé vào lề đường để bắt khách tại một số điểm như: gần Cảng hàng không Cà Mau, gần trung tâm thị xã Giá Rai (Bạc Liêu), ngay cửa hàng xăng dầu gần ngã 5 tượng đài chiến thắng (TP Bạc Liêu, Bạc Liêu), Quán cơm Hai Lúa (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), gần chợ trung tâm TX. Ngã Bảy (Hậu Giang), gần bến xe trung tâm TP Cần Thơ, tại Khu đô thị Nam Cần Thơ (QL1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng).

Rất khó xử lý

Theo tìm hiểu của PV, những xe khách hợp đồng trá hình thường hoạt động vào chiều tối, nơi tập trung đón trả khách an toàn nhất của các nhà xe này là tại các cửa hàng xăng dầu hay các công viên như: Hồng Bàng, Hùng Vương hoặc những nơi vắng người trong nội ô TP. Cà Mau, nhằm né tránh lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người láy thuộc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, lợi dụng việc đăng ký xe hợp đồng không phải tốn tiền thuế, tiền thuê bến, bãi để hoạt động công khai, nên các doanh nghiệp này ồ ạt kinh doanh, gây khó khăn cho công tác quản lý. Hơn nữa, khi họ cung cấp đầy đủ giấy tờ thì mình phải cấp giấy phép cho họ hoạt động thôi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Quang Thái, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, lực lượng TTGT cũng thường xuyên kiểm tra các xe hợp đồng này, biết là có vi phạm nhưng khó xử lý vì những nhà xe này rất khôn khéo, hầu như hôm nào lực lượng chức năng ra quân (mật phục), không hiểu sao họ đều nắm được lịch, và sẽ không tổ chức đón trả khách như thường ngày mà đón ở khu vực ngoài nội ô thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua các lực lượng chức năng CSGT, TTGT tăng cường tuần tra kiểm soát, lập chốt kiểm tra xử lý mạnh các xe khách hợp đồng chạy tuyến cố định vi phạm về vận tải hành khách. Sắp tới, Sở GTVT sẽ chủ trì và phối hợp cùng với Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, TP. Cà Mau sẽ tổ chức buổi Hội nghị để tìm ra giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cốc hoạt động tràn lan trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo ông Bằng, trước Tết Nguyên đán 2017, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 14 trường hợp xe khách hợp đồng đón trả khách sai quy định và ra quyết định xử phạt với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Xem thêm video: Xe dù, bến cóc lộng hành ở Cà Mau

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.