Hỏi - Đáp

Xe du lịch chở người nhà đi chơi, có bị coi là chở khách?

29/08/2018, 07:19

Khi bạn mua xe và đăng ký kinh doanh xe du lịch theo hợp đồng, Sở GTVT cấp cho xe của bạn phù hiệu...

18

Ảnh minh họa

Hỏi: Gia đình tôi mua một xe ô tô 16 chỗ để kinh doanh xe du lịch theo hợp đồng. Tôi đã đăng ký hoàn tất toàn bộ thủ tục theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Theo quy định, khi chở khách tôi phải làm hợp đồng ghi đầy đủ thông tin. Vậy, nếu xe đó tôi sử dụng để chở gia đình, người thân trong họ hàng đi chơi thì có phải làm hợp đồng giữa tôi và gia đình tôi không? Và khi lưu thông trên đường gặp CSGT tôi phải chứng minh như thế nào để không bị CSGT xử lý?

Nguyễn Văn Hưởng
(TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình)

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bắt buộc đối với xe ô tô kinh doanh du lịch theo hợp đồng khi chở khách phải có danh sách hành khách và hợp đồng vận chuyển từ đâu đến đâu.

Khi bạn mua xe và đăng ký kinh doanh xe du lịch theo hợp đồng, Sở GTVT đã cấp cho xe của bạn phù hiệu xe hợp đồng. Khi đi kiểm định, cơ quan đăng kiểm cấp sổ và ghi trong sổ kiểm định là xe của bạn được chở khách theo quy định.

 Với tình huống nêu trên, ô tô của bạn là xe chuyên chở hợp đồng mà hôm đó bạn chở người nhà, bà con họ hàng trong gia đình thì bạn trình bày với cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra trực tiếp. Nếu đúng là bạn chở người nhà, CSGT sẽ linh động tạo điều kiện, không lập biên bản xử lý.

 Thực tế, hiện nay quá trình CSGT kiểm tra có nhiều xe ô tô kinh doanh xe du lịch theo hợp đồng nhưng lại chở khách tuyến cố định. Khi bị CSGT kiểm tra tài xế đều nói là xe chở người nhà. Theo đó, quá trình dừng xe kiểm tra, bằng biện pháp nghiệp vụ, nếu CSGT xác minh rõ đúng là xe hợp đồng mà lại vận chuyển khách trá hình tuyến cố định thì xe đó vẫn bị xử lý.

Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.