Điều tra

“Xe dù” Thiên Thiên Xuân lộng hành trên quốc lộ

14/03/2016, 07:02

Nhà xe Thiên Thiên Xuân vẫn hoạt động theo kiểu "xe dù", nhồi nhét khách, chở hàng lậu, ngang nhiên lộng hành trên QL91.

xe khách thiên thiên xuân nhồi khách
Xe khách Thiên Thiên Xuân mang BKS 60B-026.40 nhồi nhét 26 người trên xe 16 chỗ

PV Báo Giao thông đã vào vai hành khách đi trên các chuyến xe BKS 60B-022.67; 51B-017.19; 60B-026.40… của nhà xe Thiên Thiên Xuân và ghi nhận hàng loạt vi phạm của nhà xe này.

Xe 16 chỗ “nhồi” 26 người

Trưa 26/2, PV vào bến xe 91B (TP Cần Thơ) lên xe BKS 60B-022.67 đi Châu Đốc. Tuy hoạt động đón khách trong bến, nhưng nhân viên nhà xe chỉ thu tiền cước mà không hề đưa vé cho khách. Đúng 13h30, xe bắt đầu xuất bến với khoảng 6 khách trên xe.

Tuy nhiên, vừa ra khỏi cổng, tài xế cho xe chạy kiểu rùa bò để đón khách dọc đường Nguyễn Văn Linh. Cứ như thế, suốt hành trình từ Cần Thơ đi Châu Đốc (An Giang), tài xế liên tục đánh võng ra, vào lề đường để bắt khách. Chỉ một đoạn đường từ nội ô TP Cần Thơ đến quận Ô Môn, khách trên xe bắt đầu chật cứng. Tuy nhiên, phụ xe vẫn tiếp tục “nhồi” thêm khách. Đến địa phận quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), chiếc xe 16 chỗ này đã “nhồi” hơn 20 người.

Còn trên chuyến xe 16 chỗ BKS 51B-017.19 từ Châu Đốc về TP Cần Thơ ngày 28/2, do là ngày cuối tuần, cũng là dịp người dân đi viếng vía Bà Chúa Xứ trở về nên khi chúng tôi lên xe đã không còn một chỗ trống. Thế nhưng, khi chiếc xe này vào đến nội ô TP Long Xuyên, tài xế vẫn liên tục ra lệnh cho phụ xe tiếp tục bắt khách. Không những dừng đỗ, bắt khách ở những nơi cấm dừng đỗ, tài xế xe 51B-017.19 còn vô tư giành giật khách tại các trạm xe buýt. Thấy xe hết chỗ ngồi, nhiều người từ chối lên xe nhưng phụ xe vẫn nhảy xuống chèo kéo, đẩy khách lên kèm theo lời trấn an “chịu khó một chút, đoạn tới có 2 - 3 người xuống rồi”. Qua khỏi địa phận nội ô TP Long Xuyên, số hành khách trên xe lúc này đã hơn 20 người.

Sáng 2/3, PV tiếp tục vào bến xe 91B để lên chuyến xe BKS 60B-026.40 từ Cần Thơ đi Châu Đốc. Cũng như các chuyến xe trước, khi lên xe, nhân viên nhà xe Thiên Thiên Xuân không hề đưa vé cho khách mà chỉ thu tiền. Khi xuất bến, trên xe cũng chỉ có khoảng 8 người, tài xế vẫn dùng cách thức chạy kiểu "rùa bò" dọc đường Nguyễn Văn Linh đón khách tại các điểm như trước cổng Bệnh viện Đa khoa T.Ư TP Cần Thơ, ngã tư Nguyễn Văn Cừ… Đặc biệt, khi xe vừa qua khỏi quận Ô Môn, trên xe 16 chỗ này đã có đến… 26 người, nhiều khách phải đứng chen lấn ở cửa lên - xuống.

“Làm xiếc” trên đường, lấn tuyến gây tai nạn

Ngoài việc vô tư nhồi nhét khách, đón - trả khách bừa bãi mà chẳng gặp chút trở ngại nào từ ngành chức năng, PV còn ghi nhận không ít lần tài xế xe Thiên Thiên Xuân vi phạm nghiêm trọng Luật GTĐB khi liên tục bấm còi inh ỏi, điều khiển phương tiện chạy lấn tuyến ngoài và cả trong nội ô TP Long Xuyên.

Theo đó, trên chuyến xe 60B-022.67 đi Châu Đốc, khi xe này vừa vào địa phận “sân nhà” (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang - nơi đóng trụ sở của Công ty Thiên Thiên Xuân), tài xế liên tục cho xe phóng với tốc độ cao. Ngay cả khi trên xe có một cháu gái bị nôn ói, phụ xe không lấy túi nilon để khách nôn mà “làm xiếc” bằng cách nắm tay đưa ra cửa xe, thò đầu ra ngoài để nôn ói, rất nguy hiểm.

Nghiêm trọng hơn, trên chuyến xe từ Châu Đốc về TP Cần Thơ của xe BKS 51B-017.19, khi vừa vào địa phận nội ô TP Long Xuyên, tài xế liên tục lấn sang làn đường ngược chiều và cả làn dành cho xe máy. Cũng vì liên tục lấn tuyến, khi vừa qua khỏi Bến xe Bình Khánh (phường Bình Khánh, TP Long Xuyên) khoảng vài chục mét hành khách trên xe bỗng la thất thanh khi xe phanh lết bánh, suýt đâm vào hai em nhỏ đang đạp xe phía trước, đồng thời làm một xe máy phía sau đâm thẳng vào đuôi.

Ông Lê Thanh Châu, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT An Giang) cho biết, xe khách mà PV Báo Giao thông đề cập thực ra là xe Phước Sanh trước đây chuyển tên thành Thiên Thiên Xuân của Công ty TNHH TM - DV - VT Thiên Thiên Xuân Châu Phú. Hiện, các xe của hãng này đã được gắn TBGSHT, nếu vi phạm về tốc độ, Sở sẽ xử phạt ngay. Xe khách Thiên Thiên Xuân cũng chỉ được cấp phép chạy tuyến cố định Châu Đốc - Cần Thơ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, nhà xe này hoạt động đón - trả khách khá rầm rộ tại khu vực trung tâm TP Long Xuyên. Họ lập phòng vé, nhà chờ ven QL91 trong khu vực nội ô thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.