Điều tra

Xe đưa đón học sinh "nhiều không" ở Gia Lai

06/10/2014, 15:55

Kết quả kiểm tra chưa đầy đủ của đoàn liên ngành do Sở GTVT Gia Lai tổ chức mới đây có 23/40 chiếc xe đưa đón học sinh không bảo đảm an toàn bị đình chỉ kinh doanh.

Chiếc xe BKS 81B-005.27 tại Chư Prông tự ý thay đổi thiết kế thành những băng gỗ cho học sinh ngồi
Chiếc xe BKS 81B-005.27 tại Chư Prông tự ý thay đổi thiết kế thành những băng gỗ cho học sinh ngồi

Theo chân đoàn kiểm tra liên ngành, PV Báo Giao thông đến Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (huyện Chư Prông) mục sở thị chiếc xe đưa đón hàng trăm học sinh mỗi ngày BKS 81B- 005.27 của chủ xe Bùi Thị Ngọc Bích. Nhìn bề ngoài đó là chiếc ô tô loại 32 chỗ ngồi nhưng bên trong không thể định nghĩa nổi nó là loại xe gì khi ghế ngồi bị tháo bỏ hoàn toàn và thay vào là những vách gỗ quanh xe. Xe không niêm yết tên và số điện thoại, không đăng ký kinh doanh vận tải, không có phù hiệu. Còn nhà trường cũng không làm hợp đồng đưa đón học sinh với chủ xe và xe thường xuyên chở quá tải (chở 40 em). Tài xế Trần Minh Cảnh thì cho hay: “Tụi học sinh phá hỏng hết ghế, nên tui thay bằng các thanh gỗ. Ngoài ra, còn kê thêm 14 ghế nhựa để cho các em ngồi”. Chiếc xe này bị đoàn kiểm tra liên ngành buộc phải đình chỉ hoạt động.

Tương tự như xe BKS 81B- 005.27 kể trên, ở Gia Lai còn đến gần trăm xe đưa đón học sinh “nhiều không”. Đa số các xe này hoạt động trong bán kính phạm vi của địa bàn xã, phường từ 5-6 km. Vì là học sinh nên với mức giá đóng hàng tháng cho chủ xe từ 100 - 140 nghìn đồng/học sinh là khoản thu khá, nên nhiều chủ xe tư nhân đua nhau mua xe chạy, bất chấp các quy định về đăng ký, đăng kiểm luồng tuyến cũng như tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Trong khi đó, điều dễ nhận thấy công tác quản lý loại xe này bị địa phương buông lỏng bấy lâu nay. Đơn cử như trường hợp xe BKS 81M-3514 của ông Phạm Thành Long. Chiếc xe này, ông mua của người khác đã 6-7 năm và khi mua về thì kết cấu xe đã như vậy và khi đi kiểm định cũng không thấy ai nói gì và khi hoạt động cũng chẳng bị lực lượng nào kiểm tra, xử phạt nên cứ thế mà hoạt động.

Nói về thực tế kể trên, ông Nguyễn Hữu Quế, Phó giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết, loại ô tô đưa đón học sinh nở rộ trên địa bàn tỉnh vài năm nay, Sở đã chỉ đạo các bộ phận trực thuộc kiểm tra chất lượng và thống kê, đồng thời cũng đã mời các doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh về họp phổ biến những quy định pháp luật và đăng ký giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, đến nay cả tỉnh mới chỉ có 20 đơn vị, cá nhân được Sở cấp giấy phép kinh doanh đưa đón học sinh, trong đó riêng TP Pleiku đã có 17 cá nhân, đơn vị, còn các địa phương khác Sở chưa nắm được.

Ông Nguyễn Hữu Quế cho biết, toàn bộ các trường hợp vi phạm trên, Sở sẽ xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu khắc phục, trường hợp nào còn tiếp tục vi phạm, Sở sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.