Hỏi - Đáp

Xe gây tai nạn, chủ xe phải chịu trách nhiệm thế nào?

22/09/2022, 07:00

Theo quy định của pháp luật, chủ xe, người sử dụng xe phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Hỏi:

Cháu tôi bị một xe tải tông dẫn đến tử vong, tài xế xe tải hiện đang bỏ trốn. Chúng tôi đã biết chủ xe gây tai nạn là một công ty kinh doanh vận tải. Vậy theo quy định, chủ phương tiện, người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lái xe và phương tiện gây tai nạn giao thông nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm gì?

Nguyễn Văn Tùng (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Bùi Văn Nam (Đoàn luật sư Hà Nội) trả lời:

Theo Bộ luật Dân sự, phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ (chủ xe) đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Chủ xe, người sử dụng xe phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu chủ xe đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy trường hợp này, nếu chủ xe là công ty vận tải kia đã có hợp đồng giao xe, ghi rõ các trách nhiệm tài xế phải chịu khi gây tai nạn thì khi gây tai nạn, tài xế này phải bồi thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.