Điều tra

Xe hết hạn đăng kiểm vẫn đưa đón công nhân

11/02/2015, 07:13

Xe khách xập xệ đang được dùng để đưa đón công nhân đi làm tại Khu Công nghiệp Hoàng Long (Thanh Hóa).

121
Hai chiếc xe khách này đã hết hạn đăng kiểm vẫn “ung dung” đưa đón công nhân

“Đột nhập” điểm tập kết “xe khách làng”

Tại KCN Hoàng Long (TP Thanh Hóa), PV Báo Giao thông chứng kiến một cảnh tượng cực kỳ nguy hiểm khi hàng chục chiếc ô tô khách đã khá cũ kỹ, ọp ẹp mang BKS 36L-9556 36B-011.34, 36M-0635, 36B-003.11… đang được ém tại một khu đất trống, trước cổng một nhà máy may để đưa đón công nhân. Những chiếc xe tróc sơn, nhìn nhếch nhác và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi chuyên chở hàng trăm công nhân.

Chị H., một người dân buôn bán gần KCN cho biết: “Những chiếc xe này thường xuyên đưa đón công nhân. Họ chở công nhân ở các huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Hà Trung đến đây buổi sáng rồi chờ ở đó đến chiều lại chở họ về. Ngày nào cũng như ngày nào”.

Chị Trịnh Thị Thoa, đại diện cho nhiều công nhân làm việc tại Nhà máy giày da HongFu Đài Loan (khu vực cầu Tào Xuyên, TP Thanh Hóa) phản ánh: “Hàng ngày chúng tôi đi làm bằng phương tiện ô tô đã ký hợp đồng với các chủ xe. Lúc đầu họ dẫn chúng tôi đi tham khảo xe đều tốt, nhưng thực tế khi vận chuyển thì toàn là những xe cũ kỹ, hết hạn sử dụng, không có một loại giấy tờ nào. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị gửi lên UBND tỉnh”.

Theo tìm hiểu được biết, tại KCN Hoàng Long có hai nhà máy gồm: Nhà máy giày da Roll sport (Hồng Mỹ) và Nhà máy giày da HongFu với số lượng công nhân làm việc tại đây ước khoảng hơn 10 nghìn người. Nêu thực trạng các công nhân thường xuyên đi trên các xe khách mất ATGT, PV được đại diện của hai nhà máy này khẳng định, không ký hợp đồng thuê xe ô tô đưa đón công nhân mà chỉ hỗ trợ một phần kinh phí đi lại cho những công nhân đi làm tại nhà máy có quãng đường trên 30 km với mức hỗ trợ là 10 nghìn đồng/ngày/người. Phương tiện đi lại của công nhân đều do họ tự lo.

Trước những phản ánh của người dân và đơn thư, qua công tác kiểm tra của lực lượng TTGT Thanh Hóa cho thấy, hiện nay tại khu vực KCN Hoàng Long có hơn 10 xe, trong đó có 6 xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu. Cụ thể vào tháng 5/2014, lực lượng này đã xử lý các xe 36M-0384; 36B-013.85; 36B-004.11; 36M-2808; 12H-7503; 29Y- 2685 hết hạn kiểm định. Ngoài ra, những xe 36L-9326; 29U-7717; 36B-012.64… không có phù hiệu.

Sẽ tiếp tục xử lý

Trước thực trạng trên, Sở GTVT Thanh Hóa đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan, đơn vị phối hợp để xử lý tình trạng xe khách không đảm bảo an toàn kỹ thuật đưa đón công nhân tại KCN Hoàng Long. Trong đó, Sở GTVT Thanh Hóa cũng đề nghị hai nhà máy Hồng Mỹ và HongFu ký hợp đồng với các nhà xe đảm bảo các điều kiện kinh doanh đúng pháp luật, đảm bảo điều kiện an toàn để đưa, đón công nhân. Bên cạnh đó, TTGT tăng cường tổ chức lực lượng để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải khách tại KCN Hoàng Long.

Ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: “Những xe khách này thường xuyên đưa đón công nhân đi làm. Công nhân ở đây hay gọi là “xe khách làng”. Qua phản ánh của công nhân, chúng tôi đã nhanh chóng vào cuộc xử lý. Trong năm qua, chúng tôi đã xử lý ba lần đối với hàng chục xe đưa đón công nhân ở KCN này. Các lỗi vi phạm chủ yếu là chở quá số người quy định, không đủ điều kiện tham gia giao thông, hết hạn kiểm định…Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tích cực tăng cường công tác TTKS tại khu vực này. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định”.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi tới các nhà máy về việc các công nhân đi trên những xe không đảm bảo ATGT để kịp thời can thiệp. Muốn xử lý triệt để vấn đề này, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa và có sự phối hợp một cách đồng bộ”, ông Minh cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Thanh Nam, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Thanh Hóa, hiện nay tình trạng những xe khách đưa đón công nhân tại KCN này diễn ra khá phức tạp. Nhiều trường hợp khi bị các lực lượng chức năng như TTGT kiểm tra, xử lý, chủ xe còn có những lời nói xúc phạm, bất hợp tác. “Về vấn đề này, Sở GTVT Thanh Hóa cũng đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng này. Quan điểm của Sở là mạnh tay xử lý nghiêm, không thể để những xe không đủ điều kiện đưa đón công nhân như thế được”, ông Nam cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.