Quản lý

Xe hết niên hạn vẫn lưu hành có thể bị tịch thu

28/01/2015, 19:45

Chiều nay, 28/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp bàn xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

IMG_0731
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Nên nghiên cứu hình thức mua tin, thưởng cho người cung cấp thông tin ATGT, người dân sẽ vào cuộc phát hiện vi phạm".

Lái ô tô không được nghe điện thoại

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Hồ Hữu Hoà cho biết tháng 1/2015, Bộ GTVT cơ bản hoàn thành kế hoạch kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật  (VBQPPL) với 23 đề cương chi tiết. “Cùng đó, Bộ GTVT cũng đã rà soát, bổ sung vào chương trình 23 văn bản khác gồm 1 Nghị định, 3 Quyết định, 16 Thông tư, 2 quy chuẩn và 1 thông tư của bộ ngành khác trong đó có Thông tư quy định quy trình thực hiện thủ tục điện tử cho tàu thuyền hoạt động tuyến nội địa; Nghị định quy định quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư; Thông tư của Bộ Tài chính về phí bay qua bầu trời…”- ông Hoà nói.

Liên quan đến các quy định xử phạt trong lĩnh vực ATGT, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGTQG Khuất Việt Hùng đề nghị bổ sung một số quy định để giải quyết vấn đề cấp bách.

Đề xuất đưa Luật Giao thông đường bộ vào chương trình sửa đổi Luật 2016, ông Hùng cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thường vụ QH bổ sung một số quy định vào Nghị quyết quốc hội để áp dụng trước. Cụ thể là quy định về người lái xe ô tô không được nghe điện thoại trong khi lái xe. “Hiện chúng ta mới quy định đi xe máy không được sử dụng điện thoại còn ô tô thì không” – ông Hùng nói.

Cùng đó, ông Hùng cũng đề nghị bổ sung quy định liên quan đến việc thắt dây an toàn cho người ngồi sau xe ô tô. Về việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc xử lý xe quá tải, ông Hùng đề xuất bổ sung chế tài với chủ phương tiện sử dụng xe quá hạn đăng kiểm hoặc xe hết niên hạn. Ví dụ xe quá niên hạn vẫn đưa vào sử dụng có thể bị tịch thu.

“Trong quá trình chờ bổ sung quy định, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đưa vào Nghị quyết Chính phủ thường kỳ để thực hiện trước” – ông Hùng kiến nghị.

bao giaothong
Chiếc xe tải gặp nạn trong vụ tai nạn khiến 9 người chết ở Thanh Hóa mới đây là xe đã quá hạn sử dụng

Liên quan đến việc triển khai xây dựng các Đề án, quy hoạch, chiến lược, Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Thị Kiều Nguyệt cho biết  trong tháng 01/2015, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ 01 Đề án ngoài Chương trình; tất cả các Đề án trình Bộ trưởng đã được phê duyệt; Các cơ quan, đơn vị của Bộ đang tích cực phối hợp với các cơ quan của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện các đề án, sớm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cải cách cả quy trình, thủ tục xử phạt

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục nêu hàng loạt vấn đề cần được quan tâm, nghiên cứu trong thời gian tới, cụ thể là việc quản lý xe 3 bánh như thế nào? “Cần nghiên cứu kỹ xem có cho phép xe 3 bánh hoạt động ở các thành phố nữa không? Làm cách nào để chấm dứt xe 3 bánh hoạt động kinh doanh? Chúng ta chỉ cấm xe 3 bánh hoạt động kinh doanh chứ không cấm xe 3 bánh được sử dụng là tiện đi lại của thương binh” – Bộ trưởng nói.

Với vấn đề xe quá tải phá nát hạ tầng giao thông, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung vào tội phá hoại tài sản quốc gia không để đưa vào xử lý hình sự được hay không? Việc xử lý với chủ phương tiện như thế nào?... Cùng đó, Bộ trưởng cũng đặt câu hỏi về việc làm thể nào để cải cách hành chính trong quy trình thủ tục xử phạt sao cho việc phạt phải dễ dàng, đơn giản hơn.

Đặc biệt, Bộ trưởng cũng đặt vấn đề mua tin, thưởng đột xuất cho người cung cấp thông tin liên quan đến ATGT đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng nghiên cứu áp dụng. “Nếu làm được như vậy, người dân sẽ vào cuộc phát hiện vi phạm. Người vi phạm giao thông cũng nghĩ lúc nào cũng có người khác giám sát nên sẽ chấp hành nghiêm hơn các quy định…” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng khẳng định: "Mục tiêu của Bộ GTVT là hướng tới sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, VBQPPL cũng phải theo đó mà xây dựng. Mọi hoạt động QLNN không được gây khó khăn thêm cho DN, cho người dân nhưng đồng thời phải đảm bảo siết chặt kỷ cương phép nước".

“Đảm bảo người dân sống và làm việc theo pháp luật song phải để khuyến khích người ta tuân thủ chứ không phải lo chống đối, đảm bảo người bị phạt tâm phục khẩu phục, khuyến khích người làm tốt rồi phải làm tốt hơn".

Về việc triển khai các Đề án, Bộ trưởng yêu cầu trong tháng 2/2015, Văn phòng Bộ xây dựng báo cáo kết quả triển khai các Đề án đã được phê duyệt trong năm 2014. Riêng với Đề án Xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT, Tổng cục Đường bộ phải có báo cáo ngay trước Tết Nguyên đán.

 Thanh Bình

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.