Pháp luật

Xe Hộ đê bị phạt nguội, tài xế không đồng ý

17/11/2016, 13:30
image

Xe Hộ đê chạy quá tốc độ, tài xế cho rằng đây là xe ưu tiên, không đồng ý việc xử phạt của CSGT.

_MG_9106

Phạt nguội cả Xe hộ đê, nhưng tài xế không đồng ý việc xử phạt

CSGT ngày 16/11 phát hiện ôtô mang BKS: 56P – 4022 do tài xế Phạm Ngọc Hoanh điều khiển. Khi bị chặn xe lại, tài xế cũng bất ngờ vì không biết mình vi phạm lỗi gì.

Sau đó, tài xế cùng CSGT xem dữ liệu trích xuất từ máy tính. Dữ liệu cho thấy, xe do tài xế Hoanh điều khiển vi phạm lỗi chạy quá tốc độ trong hầm Thủ Thiêm hướng từ quận 2 sang quận 1 lúc 6h17’ ngày 30/3/2016. Lúc này, tài xế Hoanh không đồng ý với việc xử phạt và cho rằng xe mình điều khiển là “Xe Hộ đê” do Ban chỉ đạo TW  về Phòng chống thiên tai cấp có giá trị đến ngày 31/12/2016, được sử dụng khi thi hành nhiệm vụ. Tuy nhiên, lực lượng CSGT vẫn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ giấy chứng nhận kiểm định của xe.

Lực lượng CSGT tại chỗ giải thích, do hệ thống quan sát tự động đã ghi hình lỗi chạy quá tốc độ quy định của xe này và không nhận diện được “Xe Hộ đê” nên phải tiến hành cho dừng xe để kiểm tra, xử lý theo quy định. Nếu đây là xe ưu tiên thì có thể làm công văn gửi lên PC67, Đội sẽ xin ý kiến Ban chỉ huy Phòng để giải quyết.

Ôtô chỉ dán bảng hộ đê không được ưu tiên

Theo quy định, để được quyền ưu tiên xe Hộ đê phải có cờ hiệu chứ không được chỉ dùng bảng hộ đê.

Điều 2 Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1/12/2009 có quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. Theo đó, Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các xe được quyền ưu tiên, gồm: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe Cảnh sát giao thông dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; các cơ sở, doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh thiết bị phát tín hiệu ưu tiên; phương tiện và người tham gia giao thông.

Xe Hộ đê khi đi làm nhiệm vụ được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông nhưng vẫn phải đảm bảo tín hiệu theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 109/2009/NĐ-CP.

Xe làm nhiệm vụ cứu hộ đê có cờ hiệu Hộ đê cắm ở đầu xe phía bên trái người lái. Mặt khác, tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 109/2009/NĐ-CP quy định yêu cầu kỹ thuật cờ hiệu ưu tiên như sau: Cờ hiệu ưu tiên của xe hộ đê có hình chữ nhật, khung có nét viền màu đỏ kích thước 20 cm x 30 cm, nền cờ màu trắng, giữa nền cờ thêu hàng chữ Hộ đê màu đỏ, chiều cao chữ là 4,8 cm, chiều rộng nét chữ 1,0 cm; cán cờ cao 50 cm, đường kính cán cờ 1,5 cm.

Theo các quy định nêu trên tại Nghị định 109/2009/NĐ-CP thì xe hộ đê phải có cờ hiệu chứ không được dùng bảng hộ đê. Việc xe ôtô chỉ dán bảng hộ đê là trái quy định pháp luật. (Theo VnExpress)

_MG_9056
CSGT ghi hình phạt nguội vi phạm giao thông.

Để xử lý các trường hợp vi phạm qua hình ảnh trước đó nhưng chưa nộp phạt sau khi thông thông báo, Tổ công tác 414 đã tiến hành chốt chặn tại đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Cách điểm chốt chặn này khoảng 1km, có một CSGT tiến hành tra cứu biển số xe các phương tiện. Khi phát hiện trường hợp vi phạm sẽ thông báo qua bộ đàm cho tổ công tác tiến hành chặn xe, yêu cầu xử lý.

Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho quá trình xử lý, Tổ công tác tiến hành chặn hai làn ôtô, cho các phương tiện di chuyển chậm vào một làn qua điểm xử lý.

_MG_9087
CSGT phát hiện xe đã vi phạm qua hình ảnh trước đó và yêu cầu dừng xe xử lý.

Lúc 10h20 ngày 16/11, Tổ công tác phát hiện ôtô mang BKS: 51F – 545.11 do tài xế Vũ Văn Quân (SN 1977, quê Thái Bình) điều khiển vi phạm qua hình ảnh trước đó và yêu cầu dừng xe.

Khi xuống xe, tài xế Quân tỏ ra rất bất ngờ vì mình không vi phạm lúc đó. Tuy nhiên, CSGT đã giải thích với tài xế Quân rằng tại thời điểm đó không vi phạm nhưng trước đó đã vi phạm và có bằng chứng rõ ràng.

Ngay sau đó, CSGT đã trích xuất dữ liệu từ biển số xe và cho thấy xe do tài xế Quân điều khiển đã vi phạm lỗi cấm đỗ xe trên đường Ngô Đức Kế lúc 14h33’ ngày 8/1/2016. Lúc này, tài xế Quân mới “tâm phục khẩu phục”, hết đường chối cãi và chấp nhận nộp phạt.

Tài xế Quân cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi bị chặn lại vì lúc đó mình không vi phạm, nhưng sau khi xem dữ liệu cho thấy mình đã vi phạm trước đó thì tôi mới biết và phải chấp hành nộp phạt. Sắp tới tôi sẽ không dám vi phạm luật nữa”.

7
CSGT trích xuất dữ liệu đã vi phạm qua hình ảnh trước đó cho tài xế xem.

Trung tá Phạm Công Danh, Đội trưởng đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông PC67 Công an TP.HCM cho biết, trong công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh thì camera ghi hình để phạt nguội khi trích xuất phải đủ 4 yếu tố pháp lý: ghi lại được không gian, thời gian vi phạm, tín hiệu giao thông và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm.

_MG_9144
Trung tá Phạm Công Danh

Trung bình mỗi ngày PC67 ghi hình, trích xuất và hoàn thiện hồ sơ thông báo vi phạm khoảng 500 trường hợp. Từ 28/4 đến 28/10/2016, PC67 đã tiến hành ghi hình và trích xuất hoàn chỉnh 8.552 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó đã có 779 trường hợp thực hiện quyết định, thu vào Kho bạc nhà nước 476.765.000 đồng.

Cũng theo Trung tá Danh, trong thời gian sắp tới, PC67 đã có kế hoạch triển khai đến các đơn vị thuộc PC67 để thực hiện tổ tra cứu, phát hiện các trường hợp vi phạm qua hình ảnh nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phạt. Đồng thời, PC67 tiếp tục mở rộng hình thức phạt nguội qua hình ảnh ở nhiều tuyến đường trọng điểm ở TP.HCM.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.