Vận tải

Xe hợp đồng trá hình ào ạt đón khách tại điểm nóng Mỹ Đình

05/03/2018, 06:21

Chưa xóa dứt điểm xe dù, bến cóc tại Mỹ Đình, lực lượng chức năng thêm mối lo xe hợp đồng trá hình.

10

Nhân viên nhà xe chạy tuyến Thái Bình trong ngõ 2, đường Nguyễn Hoàng nhanh chóng “dồn” khách lên chiếc xe Ford Transit để di chuyển

Xe đi Nam Định, Thái Bình... vẫn nhởn nhơ Mỹ Đình

Chiều 27/2, tại nhiều tuyến đường xung quanh bến xe (BX) Mỹ Đình, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng bến cóc, xe dù ở đây không còn sôi động như trước. Tuy nhiên, rất nhiều xe khách núp bóng xe hợp đồng du lịch lại ngang nhiên hoạt động vận chuyển hành khách không khác gì xe khách tuyến cố định.

“Thủ phủ” giấu mình của các xe này là trong ngõ số 2, đường Nguyễn Hoàng - nơi từng được Báo Giao thông “điểm mặt” nhiều lần. Các xe này chủ yếu hoạt động chở khách các tuyến: Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh…

Theo quan sát của PV, trên đoạn đường ngắn chừng 200m, chỉ cần thấy một người lạ vào có biểu hiện tìm xe là khoảng 5 - 7 nhân viên nhà xe ra mời chào đon đả. Cộng với sự trợ giúp của lực lượng taxi, xe ôm, GrabBike nên các nhà xe thỏa sức “tung hoành”, khiến nơi đây không khác một bến xe thu nhỏ.

Từ ngày 1/12/2017 - 1/3/2018, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 400 trường hợp, phạt tiền hơn 500 triệu đồng, tạm giữ 7 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 88 trường hợp. Trong đó, đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định: Đã kiểm tra, xử lý 248 trường hợp; phạt hơn 350 triệu đồng, tạm giữ 3 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 59 trường hợp. Đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đã kiểm tra, xử lý 96 trường hợp; phạt hơn 116 triệu đồng, tạm giữ 2 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 28 trường hợp. Đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi: Đã kiểm tra, xử lý 56 trường hợp; phạt hơn 45 triệu đồng, tạm giữ 2 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 1 trường hợp.

Trong vai một hành khách vào hỏi mua vé về TP Thái Bình, PV được một người đàn ông trung tuổi chèo kéo, đưa vào một ki-ốt nhỏ với tấm biển được treo trước cửa có nội dung: “Thành Pro: Cắt tóc nam” và giới thiệu đây là chỗ bán vé của hãng Vietbus. Khoảng 4-5 người đến trước đang “tay xách nách mang” ngồi đợi trên vỉa hè trước cửa.

Tại đây, khi thấy hành khách nói muốn đi xe về TP Thái Bình, một nhân viên với cọc vé trong tay đã ký và giao vé cho khách, đồng thời hẹn khoảng 15 phút sau sẽ đến đón. Đáng chú ý, dù đang thực hiện vận tải hành khách loại hình xe tuyến nhưng chiếc vé này lại được ghi là “Vé du lịch của Công ty TNHH Vận tải Hiếu Phát (địa chỉ: Số 110, ngõ 34, phố Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với dòng chữ in đỏ đè lên nội dung: “Mỹ Đình - Thái Bình: 80.000 đồng”.

Theo nhân viên hãng xe Vietbus, tại đây, xe chạy xuyên suốt từ sáng sớm đến 19h. Thời điểm đông khách, nhà xe sẽ huy động xe 45 chỗ thay vì loại xe Ford Transit 16 chỗ như bình thường.

Chiều 28/2, PV tiếp tục quay lại điểm này, đúng chiếc xe Ford Transit BKS 29B-047.03 đến đưa đi. Ít phút sau, một chiếc xe Toyota 16 chỗ BKS 29B-024.91 tiếp tục đi đến trả gần 20 khách với đống đồ đạc lỉnh kỉnh.

Một người phụ nữ bán nước ngay gần đó cho biết, ở đây ngoài xe về Thái Bình còn có xe Hải Hiên chạy tuyến Thanh Hóa, xuất phát từ 14h - 14h30; xe Phú Quý chạy tuyến Hà Tĩnh xuất phát từ Hà Nội về lúc 15h, xe Sang Hiền chạy tuyến Nghệ An thường khởi hành lúc 20h hàng ngày.

Di chuyển ra khu vực BX Mỹ Đình, PV tiếp tục phát hiện chiếc Ford Transist BKS 26B-006.37 dù phía trước kính xe có gắn biển: “Xe chạy tuyến cố định”, phía sau ghi tuyến chạy: Mỹ Đình - Sơn La - Mường La nhưng xe này lại không chạy theo trục đường Phạm Hùng mà di chuyển ra đường sau của bến để bắt khách dọc đường, sau đó len lỏi qua các tuyến phố nội đô theo lộ trình: Mỹ Đình - Phú Mỹ - Nhân Mỹ - Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực - chạy thẳng hướng Đại lộ Thăng Long để gom khách. Theo dõi hãnh trình của chiếc xe này, trên toàn bộ cung đường di chuyển trên, nhà xe không hề gặp phải bất kỳ sự phát hiện, xử lý nào từ phía lực lượng chức năng.

Khó kiểm soát

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Xuân Tiến, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, để giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động xung quanh khu vực BX Mỹ Đình, lực lượng thanh tra đã phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm thành lập đoàn liên ngành tài chính, thuế, TTGT, công an, UBND phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 kiểm tra lại toàn bộ các văn phòng đại diện của các công ty vận tải trên địa bàn.

Cũng theo ông Tiến, tại khu vực ngõ 2 Nguyễn Hoàng, TTGT đã xử lý rất nhiều trường hợp, đề xuất quận chỉ đạo UBND phường, Ban Quản lý chợ Mỹ Đình không cho những cá nhân thuê ki-ốt để lợi dụng làm điểm đón, trả khách. “Chúng tôi đã quyết liệt vào cuộc. Tuy nhiên, để xử lý triệt để, cần điều chỉnh luồng tuyến, không để tình trạng xe “quá cảnh” qua đường vành đai 3. Thực tế, khá nhiều xe có lộ trình qua vành đai “ghé” vào đường Nguyễn Hoàng rồi lại ra sân vận động Mỹ Đình đón khách”, ông Tiến cho hay.

“Khó khăn nhất là nếu không bắt tận tay vi phạm, nhà xe sẽ không nhận lỗi. Hơn nữa, những xe này chủ yếu là xe hợp đồng, nếu là xe tuyến, lực lượng sẽ xử lý ngay lỗi sai hành trình”, ông Tiến nói và cho biết thêm: Chế tài xử phạt với hành vi bắt khách dọc đường của xe hợp đồng chỉ 1,5 triệu đồng, không đủ sức răn đe. Trong khi đó, cùng một vi phạm này, xe chạy tuyến cố định bị phạt nặng hơn rất nhiều, cụ thể là lái xe 2 triệu đồng, doanh nghiệp 7,5 triệu đồng, tước phù hiệu, tước GPLX 2 tháng.

“Bộ GTVT đang sửa đổi Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chúng tôi hy vọng sẽ có những cơ chế chặt chẽ, rõ ràng hơn đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng để lực lượng chức năng có những chế tài xử lý hiệu quả hơn”, ông Tiến đề xuất.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, muốn giải quyết triệt để xe hợp đồng du lịch trá hình, phải đồng bộ triển khai nhiều giải pháp, trong đó không thể thiếu những cơ chế chính sách liên quan quản lý xe hợp đồng và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý mới có thể kiểm soát và xử lý kịp thời. “Sở GTVT Hà Nội sẽ yêu cầu đội thanh tra quận Nam Từ Liêm không những đảm bảo khu vực Mỹ Đình không còn bến cóc, xe dù mà còn phải xử lý nghiêm xe hợp đồng du lịch hoạt động trá hình”, ông Viện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.