Vận tải

Xe hợp đồng trá hình “bóp chết” xe khách Long An

20/09/2017, 11:05

Gần sáng, hàng chục xe chạy dù đã sục sạo các ngõ ngách, phố phường vét hết khách khiến xe trong bến lao đao.

14

Xe hợp đồng trá hình “Tèo” chuẩn bị chạy dù khắp thị xã để vợt khách

Thời gian qua, các xe tự phát theo kiểu hợp đồng trá hình để chạy tuyến cố định từ TX Kiến Tường (Long An) đi TP.HCM mọc lên như nấm, đẩy các xe hoạt động trong bến vào thảm cảnh thua lỗ triền miên, quá nửa số xe đã bỏ bến Kiến Tường. Trước tình cảnh này, các HTX xe khách tuyến cố định đồng loạt ký đơn khẩn cầu cơ quan chức năng vào cuộc, lập lại trật tự trong hoạt động vận tải.

Xe tuyến cố định chạy không đủ tiền bến

Rạng sáng 13/9, tại ngã tư Mỹ An Phú (thuộc địa bàn TP Tân An, Long An), gần 5h sáng, PV đếm có tới 14 xe (loại 16 chỗ) đua nhau chạy. Theo tìm hiểu, đây là những xe hợp đồng trá hình của các nhà xe như: Kim Long, Phong Beo, Quốc Mỹ - Chí Cường, Tèo… chở khách từ khu vực TX Kiến Tường (Long An) đi TP.HCM.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, thời gian qua, Thanh tra Sở cũng có chuyên đề phối hợp với CSGT để xử lý xe hợp đồng trá hình trên tuyến Kiến Tường - TP HCM nhưng xử phạt được rất ít. Lý do là khi kiểm tra, các xe này đều có các giấy tờ hợp lệ như: Lệnh, hợp đồng, danh sách hành khách, phù hiệu… Trong khi đó, TTGT lực lượng mỏng, không có chức năng dừng xe để kiểm tra nếu không xác định được lỗi ban đầu.

Ông Tuấn cho rằng, để quản lý và xử phạt nghiêm các xe hợp đồng trá hình, chính quyền địa phương phải quyết liệt vào cuộc. Cùng đó là việc tăng cường theo dõi, xử lý các xe vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình. Ông Tuấn cũng khuyến nghị các HTX chạy tuyến cố định nên nâng cấp, sắm mới phương tiện, có xe trung chuyển để đón trả khách theo yêu cầu… nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân.

Tới 6h15 cùng ngày, PV có mặt tại bến xe Kiến Tường, tại đây, dù đang là giờ cao điểm hành khách xuất bến đi TP.HCM, nhưng bến vắng như “chùa Bà Đanh”. Trò chuyện với nhóm tài xế, chúng tôi được biết, sở dĩ bến không có khách là do vào thời điểm gần sáng, hàng chục xe chạy dù đã sục sạo các ngõ ngách, phố phường và “cướp” hết khách. Những xe dù núp bóng hợp đồng nhưng thực chất là chạy tuyến cố định. Ngày nào cũng vậy, họ lùng sục vét khách, tranh giành khốc liệt với những nhà xe trong bến xe này.

Quan sát của PV, lần lượt các chuyến xe trong bến Kiến Tường phải rời bến chạy rỗng. Lúc 7h10, tài xế N.V.X bức xúc mời chúng tôi lên xe xác nhận việc xe 46 chỗ của anh rời bến chỉ với 5 hành khách. “Từ bến xe Kiến Tường đi TP.HCM chỉ 37 nghìn đồng/vé, chưa đủ tiền mỗi tài đóng cho bến nhưng chúng tôi vẫn phải chạy để giữ tài, giữ tuyến”, tài xế X. cho hay.

Trong vai hành khách, 8h15 PV liên lạc với nhà xe Tèo qua số điện thoại 09137672… để đi TP HCM. Sau một hồi chuông, nhà xe này cho biết, 9h xe khởi hành và hỏi chúng tôi đợi ở đâu để xe đến đón. Như đã hẹn, 8h40, xe Tèo BKS 51B-019.56 (loại 16 chỗ) đón PV ngay khu vực đối diện cổng bến xe Kiến Tường. Sau đó, chiếc xe này tiếp tục chạy lòng vòng quanh TX Kiến Tường để vợt khách dọc đường. Hơn 9h, khi lượng khách đã hòm hòm, chiếc xe nhằm hướng TP.HCM lao đi vun vút. Tuyến đường từ TX Kiến Tường đi TP Tân An khá hẹp, tuy nhiên xe Tèo thường xuyên chạy tốc độ cao, có lúc lên khoảng 90km/h, xe rung lắc, chao đảo khiến hành khách thót tim. Chạy đến Trạm xăng dầu Tân An (số 177, QL62, P.6), một hành khách xuống xe, PV cũng đề nghị tài xế cho xuống cùng. Khi PV hỏi hợp đồng và vé, tài xế nói không có và thu mỗi người 80 nghìn đồng (với quãng đường đi khoảng 50km).

15
Xe khách xuất bến hầu như chạy rỗng

Khẩn thiết kêu cứu

Trước thực trạng bị các xe hợp đồng trá hình giành giật hết khách, mới đây, các HTX liên tỉnh miền Tây, HTX Việt Thắng và HTX Vận tải Hòa Bình cùng ký đơn kiến nghị chính quyền địa phương, Sở GTVT hai đầu bến. Theo đó, các HTX liệt kê có hơn 30 xe hợp đồng trá hình đang chạy như xe tuyến cố định, gồm các nhà xe: Thảo Nhung, Kim Long, Phong Beo, Tèo, Đô, Long Dung, Quốc Mỹ - Chí Cường… Khoảng 2 tháng qua, các xe “tự phát” này không kể ngày đêm, ngang nhiên tung hoành khắp TX Kiến Tường chèo kéo, vợt hết khách của các xe trong bến.

Cũng theo các HTX, các xe dù này hoạt động mà không phải chịu bất kỳ khoản chi phí nào nộp về ngân sách Nhà nước khiến các xe chấp hành đúng quy định không thể nào cạnh tranh nổi. Theo tìm hiểu, cách đây 1 năm, bến xe Kiến Tường có 18 xe (loại từ 32 - 46 chỗ) chạy tuyến TP HCM thì nay chỉ còn lại 8 xe. Doanh số của bến xe này theo đó cũng bị giảm khoảng 60 - 70%.

Xã viên Nguyễn Văn Khuyến (HTX Việt Thắng) cho biết: “Bây giờ khách trong bến có bao nhiêu chạy ra ngoài hết. Các xe dù còn ngang nhiên bắt khách ngay trước đầu xe của mình, nguy hiểm lắm. Tiền nộp cho bến là 150 nghìn đồng/tài mà nhiều hôm, chúng tôi chạy tới bến xe Miền Tây chỉ được 130 nghìn đồng”.

Theo ông Võ Thái Hòa, xã viên HTX Liên tỉnh Miền Tây, việc nhiều xe hợp đồng chạy đêm đã diễn ra từ lâu. Nhưng gần đây, loại xe này còn chạy rầm rộ cả ban ngày khiến xe cố định không còn đường sống.

Ông Lê Đức Thịnh, xã viên HTX Vận tải Hòa Bình bức xúc: “Chúng tôi làm xe mấy chục năm nay nhưng đến giờ vẫn nghèo, vẫn khổ. Vay mượn mua xe đến giờ vẫn chỉ kiếm miếng cơm qua ngày vì chẳng biết làm gì khác. Nếu ai cũng làm xe kiểu tự phát, bỏ ra vài trăm triệu đồng mua xe cũ, rồi chạy hợp đồng trá hình thì loạn mất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.