Vận tải

Xe hợp đồng trá hình vào “tầm ngắm”

29/02/2016, 16:15

Việc sửa quy định về kinh doanh vận tải sẽ được thực hiện toàn diện, bài bản và được lấy ý kiến rộng rãi.

IMG_199777777777777
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chủ trì hội nghị.

Nhiều phát sinh, bất cập

Sáng nay (29/2), Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô khu vực phía Bắc. Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, sau hơn 1 năm thực hiện, Nghị định 86 đã có những bất cập cần bổ sung, sửa đổi để phù hợp hơn với thực tế.

“Bộ đã tổ chức 2 hội nghị khu vực tại miền Trung và miền Nam và đã nhận được rất nhiều ý kiến quý báu. Việc sửa Nghị định 86 lần này sẽ chặt chẽ, bài bản và được lấy ý kiến rộng rãi hơn. Có thể sẽ lấy ý kiến 2 lần”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết và đề nghị các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp vận tải nêu lên những bất cập hiện nay, đề xuất phương thức quản lý phù hợp nhất.

Đánh giá việc thực hiện Nghị định 86, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN tập trung nêu lên những điều cần sửa đổi trong vận tải hành khách tuyến cố định, việc quy định bắt buộc phải có người điều hành vận tải thì mới được cấp giấy phép kinh doanh... Trên thực tế, đa số các hộ kinh doanh vận tải  có ít hơn 3 xe và thông thường chủ hộ kinh doanh vận tải đồng thời là chủ xe. Vì vậy, xuất hiện tình trạng các chủ hộ kinh doanh vận tải tìm mọi cách để "hợp thức hoá" khi làm hồ sơ.

Vấn đề nóng nhất hiện nay là quản lý xe hợp đồng. Theo bà Hiền, các quy định quản lý xe khách hợp đồng chưa chặt chẽ. Còn nhiều xe dù lợi dụng danh nghĩa xe chạy hợp đồng để đón trả khách trái quy định, cạnh tranh không lành mạnh với xe khách tuyến cố định. Đối với hoạt động vận tải bằng taxi, trong thời gian qua, Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đã thống nhất đề nghị cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung để nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa taxi truyền thống và Grap, Uber… góp phần giảm giá cước vận tải, đảm bảo an ninh trật tự tại các đô thị…

IMG_2008888888888
Hội nghị thu hút đông đảo các doanh nghiệp vận tải đến dự và đóng góp ý kiến.

Phải chặn xe hợp đồng lách luật

Đại diện cho địa phương đang rất “nóng” về công tác tổ chức vận tải, đặc biệt là tình trạng “xe dù” đang hoành hành trên tuyến Hà Nội – Lào Cai, ông Phạm Tiến Quỳnh, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Lào Cai) cho biết, có tình trạng xe hợp đồng sử dụng danh sách hành khách khống rồi sau đó bắt khách dọc đường và điền vào hợp đồng vận chuyển để đối phó khi bị kiểm tra.

Ông Quỳnh đề xuất, phải quy định xe khách hợp đồng phải mang bản hợp đồng in sẵn chứ không được viết tay để điền tên hành khách sau khi đã bắt khách dọc đường. Bên cạnh đó, nên lập hộp thư điện tử để doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng gửi thông báo danh sách hành khách  ề Sở GTVT.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng phòng Quảng lý Vận tải và Phương tiện người lái (Sở GTVT Ninh Bình) đề xuất cần quy định khoảng cách tối đa một tuyến buýt để hành khách không phải đứng trên một quãng đường quá dài. Thực tế có những tuyến buýt có cự ly đến 200km. Đối với xe taxi, không nên quy định niên hạn khác nhau tại các tỉnh với các thành phố lớn như hiện nay vì ở đâu thì cũng cần dịch vụ tốt…

Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên Tống Duy Kim nêu sự chưa hợp lý của quy định bắt buộc phải đóng bảo hiểm cho lái xe trong khi đa số lái xe thay đổi nơi làm việc liên tục. Thậm chí nhiều người 40 – 50 tuổi mới đi lái xe nên nếu có nộp bảo hiểm thì họ cũng không đủ thời gian cần thiết để được hưởng.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó Phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, hiện có một số đơn vị đầu tư xe Limousine và núp bóng xe hợp đồng, như nhà xe Sao Việt chạy tuyến Hà Nội lên Lào Cai. Họ chạy gần như xe khách tuyến cố định nhưng lại núp bóng hợp đồng.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến và tập hợp thành các nhóm vấn đề để xử lý, tiếp thu, hoàn thiện và tổng hợp để đưa ra đề cương soạn thảo nghị định mới. Các quy định cần phải được soạn thảo theo hướng cụ thể, rõ ràng, rành mạch và có những hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp dễ thực hiện...

(Thông tin chi tiết về cuộc họp sẽ được Báo Giao thông phản ánh trên số báo giấy ra ngày mai - 1/3/2016)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.