Vận tải

Xe khách chở hành lý, hàng hóa cần đáp ứng điều kiện gì?

14/05/2020, 16:45

Bộ GTVT trả lời Liên hiệp HTX vận tải cơ giới TP HCM về xử lý việc chở hành lý, hàng hóa cỡ nhỏ của hành khách trong cốp xe ô tô khách.

img
Trường hợp xe khách không có khoang riêng thì không được chở hành lý và hàng hóa - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Liên hiệp Hợp tác xã vận tải cơ giới TP Hồ Chí Minh về xử lý việc chở hành lý, hàng hóa cỡ nhỏ của hành khách trong cốp xe ô tô khách.

Bộ GTVT cho biết, tại khoản 27, khoản 28 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Hành lý là vật phẩm mà hành khách mang theo trên cùng phương tiện hoặc gửi theo phương tiện khác.

Khoản 28 Điều này cũng quy định: Hàng hóa là máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, hàng tiêu dùng, động vật sống và các động vật sản khác được vận chuyển bằng phương tiện giao thông đường bộ.

Điều 68 Luật GTĐB quy định: người vận tải, lái xe khách phải đón, trả khách đúng nơi quy định; không chở hành khách trên mui, trong khoang chở hành lý hoặc để hành khách đu, bám bên ngoài xe; không chở hàng nguy hiểm, hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách; không chở hành khách, hành lý, hàng hóa vượt quá tải trọng, số người theo quy định; không để hàng hóa trong khoang chở hành khách.

Từ những quy định trên, Bộ GTVT cho biết, khi chở hành lý, hàng hóa cỡ nhỏ của khách trong cốp xe phải đảm bảo sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải hành khách đã được cấp phù hiệu theo quy định và đảm bảo thực hiện đúng các quy định nêu trên.

Theo Bộ GTVT, hàng hóa và hành lý phải đảm bảo có kích thước nhỏ và khối lượng nhẹ để đảm bảo sức chịu đựng của khoang chứa hành lý của xe và đảm bảo khả năng xếp hàng chắc chắn. Trường hợp xe không có khoang hành lý riêng biệt với khoang chở khách thì không được chở hàng hóa.

"Khối lượng toàn bộ của xe (gồm khối lượng bản thân xe, khối lượng hành khách, khối lượng hành lý và hàng hóa) không vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe theo giấy chứng nhận kiểm định", Bộ GTVT cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.