Xã hội

Xe khách “đại náo” cao tốc Nội Bài - Lào Cai

22/04/2015, 06:05

Tình trạng tranh giành, dừng đón trả khách trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang diễn ra nhức nhối

72

Chiếc xe này lùi lại để trả khách bất chấp sự nhắc nhở của nhân viên
tuần đường

Tình trạng tranh giành, dừng đón trả khách trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang diễn ra nhức nhối, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng, đặc biệt khi tốc độ khai thác của tuyến đường này lên đến 100km/h.

Ngang nhiên dừng đón trả khách trên cao tốc

Ngày 18/4, có mặt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai, PV Báo Giao thông chứng kiến tại nút giao Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, hướng từ Lào Cai về Hà Nội), hàng chục người dân với khệ nệ hành lý, tụ tập hai bên đường chờ xe khách.

Cách đó hơn chục cây số, tại Km224+100, điểm cầu Sơn Hà cũng diễn ra cảnh tương tự. Một lái xe ôm đứng chờ khách trên đường cao tốc cho biết, người dân ở đây nếu không ra đường cao tốc vẫy xe, phải vào bến xe của huyện cách đó hơn 10km.

"Đối với các doanh nghiệp vận tải vi phạm, chúng tôi đã nhắc nhở, tuyên truyền và có văn bản đề nghị các Sở GTVT thực hiện việc kiểm tra, xử lý. Tới đây, với các trường hợp tái phạm, chúng tôi sẽ cân nhắc từ chối đi vào đường cao tốc”.

Ông Bùi Thái Hoà
Giám đốc VEC Services

“Nhưng khổ nỗi, bến xe huyện lại không có xe chạy đường cao tốc nên người dân ở các xã trong huyện Bảo Thắng đều ra cả đây để bắt xe, vừa tiện lại chỉ mấy tiếng là về đến Hà Nội, thay vì ròng rã 6 giờ đồng hồ nếu đi đường cũ”, người lái xe ôm nói và cho biết, thấy nhiều người có nhu cầu đi xe ôm nên mấy tháng nay anh chuyển hoạt động từ thị trấn ra đây. Do lượng khách lớn, cánh xe ôm túc trực tại đây 24/24h. Thậm chí, khách ở đây còn đông hơn cả trong thị trấn Lu.

Theo quan sát, tại vị trí này có đến hơn chục người chạy xe ôm. Có người túc trực ở quán nước bên ngoài hàng rào B40. Nhiều người còn trèo cả ra lan can chầu chực đón khách. Chỉ đợi có xe trả khách là họ thi nhau ùa ra đường “xí” khách. Sau đó, họ dẫn khách đi theo lỗ thủng để xuống đường nhánh. Đứng quan sát tại đây chỉ trong vòng 30 phút, PV chứng kiến hàng chục xe khách chạy tuyến từ Lào Cai đi các tỉnh và ngược lại dừng lại đón, trả khách.

Tại Km224+100, điểm cầu Sơn Hà, chiếc xe Ford Transit 16 chỗ ngồi của nhà xe Sơn Hoà, BKS 21B-003.39 khi đến khu vực này bất ngờ dừng lại trả khách ngay trên đường. Nhận thấy lực lượng của Công ty VEC Services ra hiệu không được dừng xe, lái xe này cố cho chạy thêm một đoạn. Tuy nhiên, ngay sau đó, chiếc xe này lại bất ngờ lùi lại đúng vị trí cũ để trả khách, mặc cho hai nhân viên của đơn vị quản lý đường ra hiệu nguy hiểm, không được dừng xe.

Tương tự là chiếc xe khách giường nằm của nhà xe Sao Việt chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội, mang BKS 29B - 066.29. Chiếc xe này ngang nhiên dừng xe ngay tại điểm nóng Km224+100, điểm cầu Sơn Hà để đón khách. Do hành khách có nhiều hành lý, chiếc xe phải dừng khoảng 5 phút để xếp vào gần rồi mới lăn bánh.

73

Xe khách Sao Việt dừng đón khách ngay tại Km224
(Ảnh chụp lúc 10h30 ngày 18/4)

Điểm mặt 14 xe thường xuyên dừng đỗ trái phép

Thời gian qua, các đơn vị quản lý đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như VEC O&M (quản lý từ đầu tuyến đến Km148) và VEC Services (quản lý từ Km149 đến cuối tuyến) phải dùng mọi biện pháp để ngăn chặn tình trạng người dân tụ tập, đón xe khách trên đường cao tốc, gây mất ATGT như: hàn các lỗ thủng của hàng rào B40, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không đón, trả khách, cắt cử nhân viên chốt trực tại các điểm nóng để ngăn chặn… nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn.

Theo ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), đoạn đường do công ty quản lý từ khi đưa vào khai thác đến nay cũng xuất hiện nhiều điểm “nóng” xe khách dừng đỗ đón - trả khách trái phép. Để giải quyết tình trạng này, công ty cũng đã cắt cử nhân viên túc trực trên đường để cảnh báo và nhắc nhở các xe khách không dừng, đón khách. Bên cạnh đó, đơn vị cũng cử nhân viên chụp ảnh, ghi hình các xe khách thường xuyên dừng đỗ để chuyển cho lực lượng CSGT và các Sở GTVT đề nghị có biện pháp xử lý.

Mới đây nhất, ngày 17/4, Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tiếp tục có văn bản gửi tới Sở GTVT các địa phương như: Hà Nội, Yên Bái, Lào Cai phản ánh về tình trạng dừng đỗ, đón, trả khách trái phép trên cao tốc để tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp. Cũng tại văn bản này, Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, qua theo dõi từ ngày 4/4 đến 17/4, trong quá trình tuần tra đã phát hiện 14 trường hợp thường xuyên dừng đỗ trái phép trên đường cao tốc, như: xe 24B-004.47 của nhà xe Trung Kiên, xe 24B-004.37 của nhà xe Trần Phương, xe 21H - 5278, xe 14B - 011.05 của nhà xe Phúc Xuyên…

Còn theo ông Bùi Thái Hòa, Giám đốc VEC Services, trong mấy ngày qua, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng tiến hành TTKS, thậm chí cắm chốt ngay tại các vị trí hay xảy ra tình trạng này. Cùng đó, VEC Services cũng thực hiện giải tỏa hàng quán bán nước, cấp nước mui nằm ven đường, hàn gia cố hơn 150 điểm rào B40 bị người dân phá để đi lên đường cao tốc.

img

Từ 1/7, chỉ đăng kiểm viên bậc cao mới được kiểm định xe khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.