Vận tải

Xe khách dịp nghỉ Tết dương lịch: Đủ xe, giá vé giảm

31/12/2015, 07:38

Dịp Tết Dương lịch năm nay được nghỉ liên tục ba ngày, các bến xe lại căng mình phục vụ hành khách đi lại.

1

Bến xe Mỹ Đình dự kiến trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2016 lượng hành khách sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường (Ảnh chụp bến xe Mỹ Đình ngày 30/12/2015) - Ảnh: Ngô Vinh

Dịp Tết Dương lịch năm nay được nghỉ liên tục ba ngày, vì thế các bến xe lại căng mình phục vụ hành khách đi lại. Theo ghi nhận của Báo Giao thông trong ngày 30/12, lượng hành khách đổ về các bến xe ở Hà Nội và TP HCM đã bắt đầu tăng, nhưng giá vé của các nhà xe vẫn tương đối ổn định, thậm chí một số nhà xe còn đăng ký giảm giá vé.

Hà Nội: Các bến xe không ùn tắc

Tìm hiểu của PV, công tác bảo đảm ATGT, an ninh trật tự từ ngoài bến, trong bến tại các bến xe ở Hà Nội như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa… đều được chuẩn bị chu đáo. Bên trong các bến xe, lực lượng bảo vệ được bố trí khá dày. Ngoài cổng các bến, lực lượng CSGT, CSTT, CSCĐ cũng được tăng cường ứng trực dọc các tuyến đường. Do vậy, số lượng xe lưu thông dự báo tăng gấp đôi so với ngày thường, nhưng sẽ không bị ách tắc.

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, dịp Tết Dương lịch năm nay lượng xe đang hoạt động ở các bến xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Sơn La… có thể xảy ra ùn tắc cục bộ vào một số thời điểm trong ngày. Do đó, tại ba bến: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm sẽ tăng cường thêm khoảng 350 xe hoạt động.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng lập kế hoạch cụ thể và có biện pháp tổ chức vận chuyển bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo; Không để xảy ra tình trạng người dân không kịp đón Tết cùng gia đình do thiếu phương tiện vận chuyển. Bộ GTVT được giao phối hợp với các địa phương kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, xe theo quy định, không để xảy ra tình trạng thu giá vé không đúng quy định; Tiếp tục cải tiến phương thức bán vé; Xử lý nghiêm các hành vi chèn ép, đầu cơ vé tàu, xe.

Tại bến xe Mỹ Đình, trong ngày cao điểm dự kiến cao nhất có khoảng 30 - 35 nghìn lượt khách/ngày, tăng khoảng 200% so với ngày thường. Hành khách phần lớn chọn các tuyến Hà Nội đi Vinh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Phú Thọ, Lào Cai. Ông Vũ Tuấn Tùng, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, dự kiến cao điểm hành khách tới bến sẽ rơi vào ngày 31/12. Do năm nay, thời gian giữa Tết Dương lịchvà Tết Âm lịch khá gần nhau nên lượng khách dự kiến cũng đỡ căng thẳng hơn những năm trước. Đến nay, một số doanh nghiệp tại bến không những không tăng giá vé mà còn đăng ký giảm giá, dù mức giảm không nhiều.

Tại bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe chia sẻ, bến hiện có 950 xe khách đang hoạt động vận tải hành khách. Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, tại bến đã tăng cường thêm 100 xe ở các tuyến Hà Nội đi Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình. “Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ký cam kết bán đúng giá vé niêm yết, không để xảy ra hiện tượng khách lên xe không có vé, tranh giành, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định. Đến thời điểm này, chưa thấy có doanh nghiệp nào xin tăng giá vé dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch nhưng có 9 doanh nghiệp đã đăng ký giảm giá vé”, ông Thành nói.

Tương tự, ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Gia Lâm cho biết, hiện trong bến có gần 600 lượt xe ra - vào/ngày. Ngày thường có khoảng 7 nghìn hành khách/ngày. Dự kiến trong dịp Tết Dương lịch, sẽ có khoảng 9 nghìn hành khách/ngày. Riêng các tuyến cao điểm bến sẽ phải bổ sung thêm xe tăng cường. Dịp Tết Dương lịch, bến đã tăng từ 8 lên 12 quầy bán vé để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong ngày lễ, Tết toàn bộ cán bộ, công nhân sẽ được tăng cường, không để tình trạng người dân chen lấn mua vé.

Trong vai khách muốn mua vé từ Mỹ Đình về Vinh, PV Báo Giao thông hỏi phụ xe Nguyễn Ngọc Dũng, nhà xe Hào Nam về giá xe thì được biết 180 nghìn đồng/lượt, không tăng so với ngày thường. Nhà xe Văn Minh chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh cũng cho biết, cả ngày thường và dịp Tết mức giá vé đều là 220 nghìn đồng, không tăng giá vé vào dịp lễ, Tết.

Chiều 30/12, vừa từ Hà Nội về đến quê, Nguyễn Thị Hải Yến, sinh viên Học viện Ngân hàng gọi điện cho biết: “Em quê ở Hà Tĩnh nên đã tham khảo khá nhiều nhà xe để về quê. Hôm nay em đi xe Dũng Bình, giá vé vẫn như ngày thường là 180 nghìn đồng”. Bằng kinh nghiệm 3 năm là sinh viên hay phải đi xe khách, Hải Yến khuyên mọi người nên vào trong bến mua vé vì giá vé không bị nâng lên hoặc nếu có thì cũng là mức giá được niêm yết công khai. Nếu bắt xe dọc đường vào dịp cao điểm, chắc chắn sẽ bị nhân viên nhà xe thu vé bất hợp lý, có khi gấp đôi, gấp ba lần mà không biết kêu ai.

2
Việc mua vé xe bớt căng thẳng do thời gian nghỉ Tết Dương lịch và Tết Âm lịch gần nhau - Ảnh: Ngô Vinh

TP HCM: Nhu cầu đi lại không tăng đột biến

Ngày 30/12, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, năm nay hành khách đi lại dịp Tết Dương lịch không biến động nhiều so với ngày thường, lượng khách tăng 30 - 50%. Để đáp ứng nhu cầu hành khách, bến xe đã bán vé trước đó cả tháng, chỉ còn một số hành khách đến bến xe mua vé đi ngay.

Trong trường hợp thiếu xe, bến cũng đã dự phòng sẵn phương tiện. Vào những ngày này, các chuyến tăng cao chủ yếu là tuyến Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết… Riêng với tuyến Đà Lạt - TP HCM trong bến cũng chỉ còn một đến hai chuyến do nhiều đơn vị đã bỏ bến xe ra ngoài hoạt động.

Tại bến xe Miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc bến xe này nhận định, số hành khách đi các tuyến này chủ yếu là về quê thăm nhà, chứ không phải mua vé đi chơi như các bến xe khác, do vậy lượng hành khách không tăng đáng kể, so với ngày thường tăng 30 - 40%. Cao điểm dự kiến là ngày thứ bảy (2/1/2016) khoảng 23 nghìn khách/ngày. Hiện vé đi các tuyến ở bến xe Miền Tây đều còn, hành khách có thể mua trước hoặc ra bến mua vé đi liền. Bến xe cũng đã dự phòng xe buýt trong trường hợp thiếu xe.

Trong khi đó, ông Đặng Trọng Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Phương Trang cho biết, hiện công ty “cháy” vé tuyến Đà Lạt - TP HCM bởi Tết Dương lịch trùng với ngày mở cửa lễ hội Festival Hoa Đà Lạt 2015 (29/12 - 3/1/2016). Do vậy, lượng hành khách đổ dồn đi du lịch ở Đà Lạt tăng đột biến, dẫn đến số chuyến có thể tăng gấp đôi, từ 40 - 50 chuyến lên 100 chuyến so với ngày thường. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.