Vận tải

Xe khách giảm giá cước mới được phụ thu vé Tết

23/01/2015, 09:59

Các doanh nghiệp không thực hiện sẽ bị xử phạt và công khai vi phạm trên phương tiện truyền thông.

91
Lượng khách đi lại tại Bến xe khách Miền Đông (TP HCM) sẽ tăng đột biến vào dịp Tết Ất Mùi 2015

Nhiều DN phá giá tại bến xe Miền Đông

Tại buổi họp, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, đã phát hiện bốn DN gồm: DNTN Cúc Tư, DNTN Bình Phương, DNTN Hạnh Thọ và Công ty TNHH Vận tải Hồng Sơn chạy tuyến Phú Yên - TP HCM và ngược lại, đã tăng giá cước bất thường.

        Tăng cường xử phạt

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP HCM cho biết: “Trong năm qua, Sở Tài chính đã lập biên bản xử phạt 8 đơn vị bán vé cao hơn quy định, với tổng số tiền xử phạt là 120 triệu đồng. Qua công tác kiểm tra phối hợp với Sở GTVT từ 1/2015 đến nay, đoàn cũng đã phát hiện 11 đơn vị chưa kê khai giá cước, trong đó hai đơn vị vi phạm bán vé cao hơn so với kê khai. Thanh tra đã lập biên bản xử phạt mỗi đơn vị này 15 triệu đồng. Đoàn liên ngành sẽ kiểm tra liên tục trước và sau Tết để yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc hạ giá vé theo giá xăng...

Ngoài ra, qua đợt kiểm tra đột xuất của Thanh tra Sở GTVT TP HCM đã phát hiện nhiều DN bán vé cao hơn so với quy định ở đầu bến địa phương gồm tuyến TP HCM - Hải Phòng, TP HCM - Thái Nguyên…

Với những trường hợp này, TP HCM chỉ gửi văn bản tới địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký đầu bến để xử lý.

Cũng theo ông Hải, đến thời điểm hiện tại, bến xe chỉ có danh sách 115/207 DN đăng ký kê khai giảm giá cước. DN nào đăng ký kê khai sớm mới được bán vé Tết sớm. Không kê khai thì không được tính phụ thu chiều chạy rỗng dịp Tết, nghĩa là chỉ được bán vé Tết với giá ngày thường.

Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây thông tin: “Hiện bến xe có 110/130 doanh nghiệp đăng ký giảm giá cước, trong đó có doanh nghiệp kê khai giảm giá cước đến hai lần.

Mức giảm từ 3-20 nghìn đồng (6-10%). Trường hợp phát hiện bán vé cao hơn quy định, bến xe không cho niêm yết bán vé Tết”.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về việc phụ thu 60% giá vé vào ngày cao điểm, ông Lê Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho rằng, nhà xe phải thuê thêm xe bên ngoài tăng cường phục vụ hành khách.

Do doanh nghiệp chỉ phục vụ một chiều, chiều về chạy rỗng nên họ phải phụ thu để bù đắp chi phí. Hàng năm Bến xe Miền Đông phải tăng cường trên 500 xe phục vụ dịp Tết.

92
Hành khách xếp hàng chờ mua vé xe Tết tại Bến xe Miền Đông

Đề nghị DN kê khai giảm giá cước đợt 3

Theo ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng Ban vật giá Sở Tài Chính TP HCM, tính đến ngày 15/12/2014 hầu hết các doanh nghiệp tại TP HCM đã thực hiện kê khai lại giá cước. Đối với vận tải khách taxi đã có 25/26 doanh nghiệp kê khai lại giá cước với mức giảm từ 3-9%. Chỉ một DN là taxi Hoàn Mỹ xin không kê khai lại do DN mới thành lập, chưa có xe hoạt động.

Đối với vận tải khách tuyến cố định, đã có 45/57 DN kê khai lại giá cước, trong đó có 42 DN kê khai giảm giá cước từ 2-14%. Riêng với 10 DN chưa kê khai lại, Sở Tài Chính đã phối hợp với Sở GTVT kiểm tra tại các đơn vị trên. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong 10 DN này thì có hai DN đã ngừng hoạt động, 8 DN còn lại là những DN nhỏ lẻ với số lượng từ 1-3 xe và đoàn liên ngành cũng đã lập biên bản xử phạt những trường hợp này.

Cũng theo ông Chiến, đợt 2, từ ngày 22/11/2014- 6/1/2015, giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu nên Sở Tài chính tiếp tục yêu cầu các DN kê khai lại giá cước cho phù hợp.

Đối với vận tải khách taxi, đã có 12/20 DN kê khai giảm giá cước với mức đăng ký mới từ 2,7% -14,3% (giảm từ 500 - 1.500 đồng/km). Còn với DN vận tải cố định, đã có 33/55 đơn vị kê khai giảm giá với mức giảm từ 3,2% - 18,5% cho tất cả các tuyến.

Tính đến thời điểm hiện nay đã có 24 DN kê khai giảm giá hai lần với mức giảm từ 7-22%. Do việc kê khai của các DN vẫn chưa phù hợp với mức giảm giá xăng dầu, Sở Tài chính đề nghị các DN kê khai lại so với mức đăng ký liền kề trước. Đến ngày 22/1, giá xăng dầu tiếp tục hạ và Sở Tài chính đã ra công văn đề nghị các DN tiếp tục xem xét lại cơ cấu giá thành cũng như sự tác động giảm giá xăng dầu trong hai lần điều chỉnh gần nhất để báo cáo Sở trước ngày 31/1/2015.

Đỗ Loan

       Công khai danh tính DN vận tải không giảm giá cước

Theo Công văn số 931/BTC-QLG của Bộ Tài chính vừa gửi Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ôtô, hiện vẫn còn nhiều DN vận tải chưa thực hiện kê khai giảm cước theo mức giảm giá xăng dầu. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan yêu cầu các DN vận tải tính toán lại giá thành, kê khai với cơ quan có thẩm quyền. Nếu quá thời hạn quy định mà các DN này không thực hiện kê khai giảm giá cước theo giá nhiên liệu, cần phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vi phạm theo quy định.

Bộ Tài chính đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo Sở GTVT, Sở Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giá cước vận tải trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.