Chuyện dọc đường

Xe khách Limousine: Quản hay cấm?

06/03/2016, 13:44

Loại hình dịch vụ vận tải khách bằng xe Limousine đang nở rộ vài tháng gần đây, tạo nhiều luồng dư luận trái chiều...

4

Xe Limousine Hoa Mai đón khách trên đường Nguyễn Thái Bình, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh (Chụp ngày 17/11/2015) - Ảnh: Phan Tư

Loại hình dịch vụ vận tải khách bằng xe Limousine đang nở rộ vài tháng gần đây, tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều, khiến các doanh nghiệp vận tải khách “sốt sình sịch”. Còn cơ quan quản lý Nhà nước thì “đau đầu” với bài toán quản lý. 

Thực tế cho thấy, số lượng những khách hàng sẵn sàng trả mức phí cao gấp 2-3 lần xe khách thông thường để được tận hưởng dịch vụ từ một chiếc “chuyên cơ mặt đất” đầy đủ tiện nghi: Ghế có thể xoay 3600, có thể ngả thành giường; Xe có đủ tủ lạnh, tivi, wifi, 3G, ổ cắm, sạc điện thoại; Xe đón tận nhà, đưa tận chỗ đến, không dừng đỗ bắt khách dọc đường… đang ngày càng gia tăng. Xét theo logic thị trường, đó là một quy luật tất yếu.

Thời bao cấp, hành khách chấp nhận xếp hàng cả nửa ngày để mua một chiếc vé xe khách. Có được một suất lên xe, dù chỉ đứng một chân trong suốt cả hành trình, nhiều hành khách đã thấy mình may mắn. Những chiếc xe “chuồng gà” ngày ấy, chở lẫn cả hàng hóa, gia súc…

Khoảng chục năm trở lại đây, hành khách đã được quyền chọn những tuyến xe, những thương hiệu xe chất lượng, an toàn. Những chuyến xe cũ, xấu, vòng vo, nhồi nhét… dần bị tẩy chay. Thị trường vận tải khách cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp vận tải không thể đứng ngoài cuộc đua chất lượng, đổi mới phương tiện, dịch vụ. Và sự ra đời của dịch vụ vận tải hành khách hạng sang Limousine cũng đánh dấu một bước ngoặt mới của thị trường vận tải.

Tuy nhiên, sự ra đời của dịch vụ vận tải mới này đang “xé rào” những quy định của pháp luật. Một chiếc xe 16 chỗ thông thường sau khi được “độ” thành 9-10 chỗ, gắn biển “xe hợp đồng” là như được “khoác áo tàng hình” thản nhiên ra vào, đón trả khách trong nội đô, hàng ngày đều chạy trên một tuyến đường cố định, vào một giờ cố định, có tần suất xe chạy và thậm chí bán vé như xe khách thông thường.

Thế là những doanh nghiệp vận tải khách thông thường bị mất khách, bị thu hẹp thị phần, bị cảm thấy cạnh tranh không lành mạnh. Các xe Limousine “núp bóng” hợp đồng nhưng lại hoạt động như xe khách cố định hoàn toàn không phải vào bến, đóng sổ nhật trình, xin hiệp thương đầu cuối… Cơ quan chức năng cũng cảm thấy “lực bất tòng tâm” khi khó tìm được chứng cứ để xử lý loại xe dù, bến cóc trá hình này.

Dịch vụ mới này thuận lợi cho người dân nhưng lại đang vi phạm quy định của pháp luật về kinhdoanh vận tải. Bên cạnh đó, nó cũng cạnh tranh không bình đẳng với các DN kinh doanh vận tải thông thường. Vậy nên quản hay cấm?

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, đưa xe Limousine vào vận tải khách đáp ứng nhu cầu một nhóm đối tượng khách hàng có đòi hỏi cao cấp hơn. “Tôi ủng hộ mô hình này trên quyền lợi của hành khách, còn về mặt luật pháp thì cần có những điều chỉnh”, ông Thanh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.