Đường bộ

Xe khách Phú Thọ - Hà Nội vượt tuyến gom khách, chở quá số người quy định

15/10/2022, 11:36

Tình trạng vượt tuyến gom khách, đi sai lộ trình không chỉ xuất hiện trên tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình mà còn xảy ra trên tuyến Tân Sơn - Mỹ Đình.

Tiếp diễn vi phạm trên nhiều tuyến

Trong khi chờ cơ quan quản lý - Sở GTVT Phú Thọ phản hồi về công tác quản lý, kiểm soát, xử lý loạt xe khách tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) đi sai lộ trình, vượt tuyến gom khách, sử dụng xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật để chở khách gây mất ATGT mà Báo Giao thông phản ánh liên tiếp trong loạt bài đăng tải ngày 6/10 và 12/10, PV tiếp tục ghi nhận tình trạng xe vượt tuyến, sai lộ trình còn diễn ra trên tuyến Tân Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội).

img

Xe khách Duy Điền tuyến Tân Sơn - Mỹ Đình chở quá số người quy định sáng 13/10

Trong vai hành khách, khoảng 7h sáng 13/10, PV Báo Giao thông đón xe Duy Điền (tuyến Tân Sơn - Mỹ Đình) BKS 19F - 005.97 ở khu vực đường Hồ Tùng Mậu, trên xe lúc này đã có khoảng 15 khách.

Quá trình từ Hà Nội về Tân Sơn, xe khách này liên tục dừng đón, trả khách dọc đường, thậm chí chở quá số người quy định khiến nhiều hành khách bức xúc.

Cụ thể, từ 7h03 đến 8h45, chiếc xe này đón liên tiếp 17 hành khách tại các vị trí như: đường tàu Cầu Diễn, Nhổn, Hoài Đức, xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ), đối diện cây xăng Đại Hùng (xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ), La Thành (Quang Trung, Sơn Tây), thị trấn Tây Đằng và xã Phú Sơn (huyện Ba Vì).

Như vậy, trên xe lúc này có 33 hành khách (chưa tính lái và phụ xe), trong khi chiếc xe này chỉ được chở tối đa 24 người. Thực tế, tại thời điểm này, xe khách Duy Điền đang chở quá số người quy định 11 người.

Theo quan sát, xe khách Duy Điền đã được cải tạo bằng cách lắp thêm ghế phụ bên cạnh hàng ghế đôi ở bên phải thân xe, khi mở ghế này ra, lối đi giữa hai hàng ghế bị chiếm hết tạo thành một hàng ghế dài và 5 hành khách phải ngồi chen nhau trên đó.

Phía trên đầu xe, giữa hai khoảng ghế cũng được trải thảm để 5-6 hành khách co cụm ngồi, và thậm chí, 2-3 nam hành khách khác buộc phải đứng ở bậc cửa vì không còn chỗ ngồi. Chiếc xe cứ thế di chuyển trong tình trạng không thể đóng được cửa đi kèm nỗi lo thấp thỏm của hành khách vì quá nguy hiểm và mất an toàn.

img

Quá trình di chuyển, cửa xe không thể đóng được do quá đông khách, nhiều người phải đứng dưới bậc cửa

Đúng lúc này, một vị khách bất ngờ nôn do say xe, nữ hành khách bên cạnh bức xúc nói: “Xe chật và ngột ngạt như này, không say xe sao được” và cho biết, bà đặt xe khách Việt Anh về xã Lai Đồng (Tân Sơn) chuyến 6h30 đi qua Nhổn (Hà Nội) nhưng chờ hơn 30 phút không thấy thì gặp xe Duy Điền. Hỏi ra mới biết, xe Việt Anh nghỉ nên “bắn” khách cho xe Duy Điền, thành ra mới đông khách như thế.

Từ 8h48 - 9h, chiếc xe này trả 2 khách ở cầu Trung Hà và khu 10 Hương Nộn, Tam Nông, Phú Thọ. Cứ ngỡ sẽ giảm tải cho chiếc xe nhưng không, phụ xe liên tục mở cửa đón thêm 4 hành khách khác tại Hương Nộn, Bệnh viện Tam Nông và ngã 3 Tam Nông trong khoảng thời gian từ 9h - 9h08.

Như vậy, trên xe lúc này có đến 35 hành khách (chở quá số người quy định đến 13 người).

Từ 9h12 - 9h35, chiếc xe liên tục dừng xe trả khách ở Thanh Sơn (Phú Thọ) và đón thêm khách về huyện Tân Sơn. Đến khi qua ngã tư bến xe Thanh Sơn, chiếc xe vẫn còn khoảng 25 khách, và tiếp tục theo QL32 về huyện Tân Sơn.

Trong khoảng thời gian từ 9h50 - 10h22, xe khách Duy Điền lần lượt trả 10 người xuống các điểm: Địch Quả (Thanh Sơn), cây xăng Phú Lộc, Mỹ Thuận (Tân Sơn), cổng chào và bệnh viện huyện Tân Sơn, xã Tân Phú (huyện Tân Sơn) và còn khoảng 15 người trên xe.

Tuy nhiên, lúc này, thay vì rẽ phải vào đường trung tâm qua các cơ quan nhà nước của huyện để vào bến xe Tân Sơn, xe khách Duy Điền tiếp tục đi thẳng xuôi về các xã Thạch Kiệt, Kiệt Sơn, Thu Cúc (huyện Tân Sơn), đi sai lộ trình cấp phép để trả khách.

Theo đó, 10h26 chiếc xe trả 1 khách ở Thạch Kiệt, 7 phút sau trả tiếp 1 khách xuống Kiệt Sơn rồi dừng lại ở Thu Cúc trả hàng. Đến 10h39, chiếc xe trả 6 khách xuống Khu trung tâm 2 xã Thu Cúc, và đón xe đi Phù Yên (Sơn La) cho 2 khách tại đây.

Khi đến ngã 3 Khu trung tâm xã Thu Cúc, trả thêm 2 khách khác, xe Duy Điền liền quay đầu ngược lại rẽ vào đường tỉnh 316H để sang xã Lai Đồng (huyện Tân Sơn) trả thêm 3 khách tại đây.

img

Xe khách Duy Điền trả khách tại chợ Lai Đồng trưa 13/10

Với cách thức tương tự, khoảng 11h cùng ngày, PV gọi đến số điện thoại 0967108555 để đặt chỗ từ chợ Lai Đồng đi Mỹ Đình (Hà Nội), nhân viên nghe máy xác nhận đây là số nhà xe Long Vượng và cho biết khoảng 10 phút nữa sẽ qua đón.

11h15, xe khách Long Vượng BKS 19B - 008.07 đón PV tại chợ Lai Đồng và tiếp tục đón thêm 1 khách khác cách đó khoảng 200m. Sau đó chiếc xe rẽ trái, theo ĐT 316I qua cầu Chiềng ra xã Tân Phú rồi xuôi về bến xe huyện Tân Sơn đóng lệnh.

Quá trình di chuyển, tài xế liên tục cầm điện thoại nói chuyện trong khi đoạn đường nhỏ hẹp, gập ghềnh, uốn khúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Theo ghi nhận của PV, không chỉ có xe khách Duy Điền, Long Vượng, Việt Anh có hành vi đi sai lộ trình vượt tuyến, mà ngay cả các xe khác như Anh Tuấn, Việt Anh LC, Đất Việt cũng xác nhận đón, trả khách đi các xã Thạch Kiệt, Thu Cúc, Lai Đồng.

Thậm chí, khoảng 12h, trên QL32, chiếc xe Đất Việt BKS 19B - 005.52 còn ngang nhiên treo biển vượt tuyến “Thanh Sơn - Tân Sơn - Thu Cúc”.

Quan sát của PV, bên trong khoang nhà xe Long Vượng cũng dán chữ thể hiện hành vi vượt tuyến: “Thu Cúc đi 11h15 - Mỹ Đình về 16h05 kèm số điện thoại liên hệ”. Trong khi lộ trình cấp phép của các xe khách đều từ Bến xe Tân Sơn - QL32 - Bến xe Mỹ Đình và ngược lại.

img

Sau xe Duy Điền, xe khách Long Vượng cũng di chuyển vào chợ Lai Đồng đón khách đi Hà Nội trưa 13/10

Mất công bằng trong kinh doanh vận tải

Liên quan đến thông tin chiếc xe ô tô tải BKS 29D - 134.28 được hoán cải mất ATKT mà nhà xe Tuấn Anh 68 tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình sử dụng để chở khách trung chuyển cho xe khách chính lốt mà PV phản ánh trong bài viết “Xe khách Phú Thọ - Hà Nội vượt tuyến gom khách: Đủ chiêu trò biến tướng” đăng ngày 12/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 19-05D cho biết, trạm đã thực hiện kiểm định cho chiếc xe này lần gần nhất vào tháng 5/2022 vừa qua.

Tuy nhiên, thời điểm kiểm định, xe BKS 29D - 134.28 vẫn là ô tô tải VAN dùng để chở hàng và chưa cải tạo lắp thêm ghế bên trong xe, chiếc xe chỉ được chở tối đa 3 người.

Như vậy, sau khi thực hiện kiểm định, chủ xe đã tự ý hoán cải xe, lắp thêm các hàng ghế để tạo thành chiếc xe 16 chỗ chở khách, không đảm bảo ATKT và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

img

Một nam hành khách đi xe Duy Điền mệt mỏi khi phải ngồi chen chúc 5 người trên 1 hàng ghế dài gồm 4 ghế (đã tính cả chiếc ghế phụ được lắp thêm trên xe)

“Ngày 15/10/2021, chiếc xe này từng thực hiện cải tạo từ ô tô 16 chỗ chở khách thành ô tô tải VAN. Nội dung cải tạo gồm: tháo bỏ 4 hàng ghế ngồi phía sau ghế lái (3 hàng ghế 3 chỗ ngồi, 1 hàng ghế 4 chỗ ngồi) để cải tạo thành khoang chở hàng theo thiết kế. Chế tạo và lắp đặt vách ngăn giữa khoang người lái với khoang chở hàng, khung xương bảo vệ ô kính sườn và kính sau bên trong khoang để hàng theo thiết kế. Gia cường hàn liên kết lớp tôn sàn khoang hàng. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có thêm thông tin chủ xe tiến hành cải tạo ngược trở lại để chở khách”, lãnh đạo TTDK 19-05D cho biết thêm.

Một chuyên gia giao thông cho biết, hành vi đi sai lộ trình, vượt tuyến của hàng loạt xe khách tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình, Tân Sơn - Mỹ Đình đã gây rối loạn trật tự kinh doanh vận tải, mất công bằng đối với các nhà xe khác đi theo đúng lộ trình cấp phép, tạo môi trường kinh doanh không bình đẳng.

img

Xe khách Đất Việt treo biển đi sai lộ trình

“Không những thế, việc chở khách bằng xe không đảm bảo ATKT hay chở quá số người quy định còn thể hiện sự coi thường quy định pháp luật và xem thường tính mạng hành khách. Lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, giám sát để ngăn chặn những hành vi này”, vị chuyên gia nói thêm.

Cũng theo vị này, cơ quan quản lý mà trực tiếp là Sở GTVT cấp phép đăng ký luồng tuyến cho doanh nghiệp có trách nhiệm quan trọng nhất trong việc kiểm soát hoạt động của các xe khách do mình quản lý. Để xảy ra tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài, thậm chí biến tướng vi phạm, cần xem xét công tác quản lý của cơ quan này.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Vụ Vận tải, Cục Đường bộ VN cho biết sẽ có văn bản yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ và Sở GTVT Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các tuyến xe khách trên địa bàn, xử nghiêm vi phạm nếu có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.