Đường bộ

Xe khách Quang Hương tuyến Hà Nội - Yên Bái bị tố thu vé cao hơn niêm yết

23/09/2022, 19:40

Hành khách đi xe Quang Hương tuyến Hà Nội - Yên Bái “tố” thu giá vé 150.000 đồng/người trong khi giá niêm yết chỉ 120.000 đồng/người.

Khách bức xúc vì vé xe cao ngất ngưởng dù giá xăng, dầu giảm

Ngày 19/9, Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhà xe Quang Hương chạy tuyến Yên Bái - Gia Lâm (Hà Nội) thu vé cao hơn giá niêm yết.

img

Xe khách Quang Hương bị tố thu vé cao hơn giá niêm yết tuyến Hà Nội - Yên Bái

Cụ thể, ngày 17/9, vị khách này đón chiếc xe khách BKS 21B - 006.07 của nhà xe Quang Hương (thuộc hợp tác xã vận tải Quyết Tiến) tại khu vực Bắc Thăng Long - Nội Bài để đi TP Yên Bái.

Sau khi lên xe đi được một đoạn qua trạm thu phí QL2, phụ xe liền thu vé 150.000 đồng, cao hơn giá vé niêm yết 30.000 đồng (vé niêm yết 120.000 đồng). Phụ xe cũng không xé vé cho khách hàng mà thu trực tiếp tiền mặt.

Theo phản ánh, thời điểm hành khách lên xe, trên xe có hơn 10 khách, hỏi ai cũng cho biết đều phải trả giá vé cao như thế.

“Giá xăng dầu đã giảm liên tiếp đến nay chỉ còn gần 23.000 đồng/lít nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn neo giá cước cao, thậm chí còn thu vé cao hơn giá niêm yết, như thế là không công bằng với khách hàng”, bạn đọc bức xúc phản ánh.

Từ thông tin cung cấp của bạn đọc, PV liên hệ với số điện thoại 0914.706.722 hỏi vé từ Hà Nội đi Yên Bái, người nghe điện thoại xác nhận đây là xe khách Quang Hương và cho biết 12h sẽ xuất bến từ Gia Lâm với giá vé 150.000 đồng.

Theo lịch hẹn, khoảng 11h30 PV có mặt tại bến xe Gia Lâm lên xe Quang Hương BKS 21B - 006.07, sơn màu xanh dương đi Yên Bái. Tuy nhiên, ở phần niêm yết giá cước dán ngoài thân xe, nhà xe này đã cố tình che giá đi bằng miếng dán màu đen.

Đúng 12h xe xuất bến trên xe có khoảng chục hành khách, đi được một đoạn, phụ xe liền đi từng ghế thu tiền trực tiếp mỗi người 150.000 đồng.

Đáng ngại là hầu hết hành khách đều đưa tiền vé một cách “tự nhiên” mà không thắc mắc vì sao giá vé lại cao như thế, dường như tình trạng này đã diễn ra từ lâu và trở thành “thông lệ”.

Quả thật như thế, chia sẻ với PV, một hành khách trên xe cho biết, trong vòng 2 tuần gần đây, chị có việc lên Hà Nội thường xuyên, lần nào đi cũng thấy nhà xe thu vé 150.000 đồng, khi thắc mắc thì lái, phụ xe cho biết vé tăng từ khi giá xăng tăng. “Tôi đi nhiều thành quen nên không thắc mắc nữa”, hành khách này cho biết.

img

Phía bên ngoài thân xe, nơi niêm yết giá vé công khai, nhà xe Quang Hương đã cố tình dùng miếng dán màu đen để che đi

Kiểm tra, chấn chỉnh nhà xe thu vé cao

Ông Lê Tuấn Giang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Yên Bái cho biết, giá vé niêm yết theo kê khai với Sở GTVT Yên Bái của nhà xe Quang Hương và hầu hết các nhà xe khác chạy tuyến Yên Bái - Hà Nội đều là 120.000 đồng. Chỉ riêng có một doanh nghiệp Hải Phượng đề xuất tăng giá vé lên 150.000 đồng thời điểm giá xăng dầu tăng liên tiếp.

Khi giá xăng dầu giảm, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải rà soát, cân đối các yếu tố đầu vào tính toán lại giá cước để có sự điều chỉnh phù hợp.

Mới đây nhất, ngày 21/9, Sở GTVT Yên Bái tiếp tục có văn bản đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường, phù hợp với mức giảm giá nhiên liệu đầu vào, công khai các đơn vị không kê khai và giảm giá cước theo yêu cầu để cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Cùng với đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô thực hiện rà soát mức giá kê khai, đảm bảo mức giá kê khai phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá, đặc biệt là yếu tố xăng, dầu. Đồng thời, niêm yết giá cước đã kê khai tại bến xe khách, trên phương tiện, thực hiện bán vé đúng quy định.

Sở GTVT Yên Bái cũng yêu cầu Phòng Quản lý vận tải và Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kê khai, niêm yết giá cước, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để tăng giá bất hợp lý, kê khai giá cước không phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá.

Lãnh đạo Sở GTVT Yên Bái cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh của PV Báo Giao thông về việc thu giá vé cao hơn niêm yết của nhà xe Quang Hương, Sở đã giao cho Thanh tra Sở GTVT Yên Bái kiểm tra, rà soát và xử lý nếu phát hiện vi phạm.

“Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Yên Bái sẽ rà soát, chấn chỉnh, yêu cầu thu giá vé theo đúng niêm yết”, ông Giang nói thêm.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Yên Bái cũng cho biết đã nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Sở về việc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) về tình trạng thu vé cao hơn giá niêm yết của nhà xe tuyến Yên Bái - Hà Nội. Tuy nhiên, do đang tập trung lực lượng để phân luồng giao thông, đảm bảo ATGT cho sự kiện đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” của tỉnh, nên sẽ tăng cường triển khai kiểm tra vào tuần tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.