Vận tải

Xe khách TP.HCM lần đầu không tăng giá dịp lễ 30/4

29/04/2020, 21:56

Dịp lễ 30/4 và 1/5, các doanh nghiệp vận tải TP.HCM không tăng giá vé, thế nhưng nhu cầu đi lại của người dân vẫn ít do dịch Covid-19.

img
Hành khách mua vé tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: Đỗ Loan

Ngày 29/4, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Bến xe Miền Đông, lượng khách đến bến đông hơn so với thời điểm được hoạt động trở lại từ ,ngày 23/4 - hết thời gian cách ly xã hội. Người dân đổ ra bến xe để đi du lịch, về quê vào ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tuy nhiên so với thời điểm kỳ nghỉ lễ năm ngoái, lượng khách đến bến chỉ bằng một nửa.

Các doanh nghiệp vận tải giữ nguyên giá vé

Trong vai hành khách mua vé đi Nha Trang, PV liên hệ nhà xe Phương Nam (tuyến Sài Gòn - Nha Trang), nhân viên bán vé cho biết: Giá vé xe phòng giường Limousine là 380.000đ/vé, vé giường nằm 200.000đ/vé.

Tương tự, giá vé một số nhà xe như Hạnh Nguyễn, Huỳnh Gia cũng tương đương 200.000 - 400.000 đ/vé tùy loại xe. Giá vé các tuyến xe khác đi Đà Lạt, Đà Nẵng, Quảng Ngãi... cũng không tăng. Tuy nhiên, một số nhà xe chưa thực hiện phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Khi PV hỏi nhà xe Huỳnh Gia về quy định khoảng cách ghế ngồi trong quá trình chở khách, một nhân viên cho biết "vẫn chở khách bình thường". “Xe phải gom đủ khách mới chạy. Nếu chở không quá 30 người trên xe theo quy định thì mỗi chuyến xe, nhà xe không đủ chi phí xăng dầu, trả nhân viên. Như vậy giá vé sẽ tăng cao chứ không “bình ổn” như hiện nay”, nhân viên này nói.

Chị Phạm Thu Hòa, ngụ quận 2, mua vé tại Bến xe Miền Đông đi chuyến Sài Gòn - Nha Trang cho biết, giá vé dịp này không tăng mặc dù vào ngày lễ. “Sau thời gian dài cách ly xã hội do dịch Covid-19, gia đình tôi muốn thay đổi không khí nên đặt vé đi biển vài ngày. Thời điểm này người dân đi lại không nhiều như mọi năm nên đi du lịch không bị chen lấn”, chị Hòa nói.

img
Do dịch Covid-19, Bến xe Miền Đông đạt khoảng 65% sản lượng hành khách so với năm 2019. Ảnh: Đỗ Loan

Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, hiện tại lượng khách trong bến có tăng hơn so với vài ngày trước đó. Lượng hành khách dự kiến trong đợt lễ 30/4 và 1/5 năm nay bình quân khoảng 18.000 hành khách/ngày, đạt khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng về giá vé, các doanh nghiệp vận tải cam kết vẫn giữ nguyên như ngày thường.

Khó xử phạt khi chở quá 30 người?

Theo một cán bộ Bến xe Miền Đông, kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay được nghỉ 4 ngày, các doanh nghiệp xe khách rất phấn khởi vì đã được hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm ngưng. Các đơn vị vận tải sẽ hoạt động 100% theo biểu đồ được phê duyệt nhưng số hành khách trên xe phải đảm bảo bố trí ngồi giãn cách, cách nhau 1 ghế hoặc 1m. Mỗi xe không chở quá 30 người. Ngoài ra các đơn vị vận tải phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch...

Để đảm bảo quy định trên được thực hiện, bến xe sẽ kiểm tra các xe xuất phát tại bến, không được xếp quá số người theo quy định. Trường hợp vi phạ,m bến xe sẽ xử lý theo nội dung hợp đồng dịch vụ và yêu cầu đơn vị vận tải sắp xếp bố trí hành khách sang chuyến khác.

img
Để phòng dịch, quy định mỗi xe không chở quá 30 hành khách, mỗi ghế cách nhau 1m. (Ảnh minh họa)

Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, dịp lễ năm nay dự kiến có khoảng 27.000 - 28.000 hành khách đến bến, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng giá vé năm nay không tăng, vẫn giữ nguyên như ngày thường để người dân yên tâm đi lại.

“Giá không tăng do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống thu nhập của người dân. Hiện nay dù xe khách liên tỉnh được hoạt động trở lại nhưng nhu cầu đi lại rất ít, hơn nữa giá dầu đang giảm nên không thể tăng giá vé trong thời điểm này”, ông Phương nói.

Theo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, đơn vị có nhiệm vụ kiểm tra xe xuất phát tại các bến xe, nhà ga, xe đang dừng. Việc kiểm tra các xe khách liên tỉnh không thực hiện quy định chở 30 người sẽ gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, tại bến nhà xe chấp hành tốt, nhưng trên đường lại đón thêm khách. Khi đi trên đường, cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu hành khách phải xuống xe khác. Nhưng lúc đó sẽ xử lý sao khi để người dân xuống đường bơ vơ mà không có xe khác đón?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.