An ninh hình sự

Xe không sang tên chuyển chủ: CSGT khó xử phạt

11/01/2017, 08:24
image

Các phương tiện không sang tên đổi chủ bị phạt, nhưng trên thực tế CSGT rất khó xử phạt vi phạm này.

9

CSGT Thanh Hóa kiểm tra hành chính, tra hỏi để xác minh thông tin về xe chính chủ

Mượn xe không bị phạt

Chiều 9/1, tại Km11, tỉnh lộ 295B thuộc địa phận xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang, nơi đặt điểm chốt xử lý vi phạm giao thông của Tổ công tác Đội CSGT - trật tự (Công an TP Bắc Giang). Chỉ trong 1 giờ, Tổ công tác đã xử lý gần 20 trường hợp vi phạm giao thông, chủ yếu là người ngồi trên xe máy không đội MBH, xe máy không gương chiếu hậu…

Với các xe vi phạm bị dừng, trong quá trình kiểm tra hành chính, Tổ công tác đều tra hỏi lái xe nếu thấy tên người trên GPLX không trùng với tên người trên đăng ký xe. Với những trường hợp lái xe nói là xe đi mượn, Tổ công tác nhắc nhở về quy định sang tên đổi chủ phương tiện. Còn nếu xác minh xe không chính chủ, sẽ tiến hành xử phạt.

Phát hiện xe máy không gương chiếu hậu BKS 59T-100.74 chạy hướng Việt Yên - TP Bắc Giang, Tổ công tác dừng xe, kiểm tra giấy tờ, xác minh chủ sở hữu xe. Lái xe Ngô Mạnh Hiếu (SN 1985, trú tại xã Đồng Nguyên, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) lúng túng cho hay, chiếc xe này mua lại của một công ty trong TP Hồ Chí Minh được gần một năm nhưng chưa lấy các giấy tờ mua bán nên chưa kịp làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt, yêu cầu anh Hiếu nhanh chóng hoàn thiện các giấy tờ liên quan để làm thủ tục sang tên đổi chủ xe.

Đại úy Nguyễn Văn Luận, Đội CSGT - trật tự (Công an huyện Tân Yên) cho biết: “Thông qua TTKS, xử lý vi phạm, chúng tôi phát hiện không ít phương tiện tên người trên giấy tờ xe không phải người đang điều khiển xe. Với những trường hợp này, chúng tôi xác minh, tra hỏi, nếu đúng là xe chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ thì sẽ nhắc nhở, hướng dẫn làm thủ tục và xử lý”.

Thống kê trong tuần đầu quy định có hiệu lực, lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, nhắc nhở gần 100 trường hợp chưa làm thủ tục sang tên theo quy định, trong đó Phòng PC67 phát hiện, lập biên bản xử lý 5 trường hợp.

Chiều 9/1, Tổ TTKS Trạm CSGT Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) đang làm nhiệm vụ tại điểm chốt trực Km28 QL2 đường Tuyên Quang - Hà Giang, phát hiện xe ô tô BKS 88A-114.49 lưu thông theo hướng Tuyên Quang - Hà Giang, tài xế Nguyễn Văn Duy (trú tại tỉnh Tuyên Quang) không thắt dây an toàn phía trước. Tổ công tác đã tiến hành dừng xe, yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, chủ sở hữu chiếc xe ô tô mà tài xế Duy điều khiển không trùng khớp với giấy tờ cá nhân của Duy.

Tuy nhiên, tài xế Duy cho biết, anh mượn xe của cháu để đi giải quyết việc gia đình. Sau khi xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thắt dây an toàn, lực lượng chức năng nhắc nhở, tuyên truyền về quy định sang tên đổi chủ và cho phép tài xế Duy tiếp tục hành trình.

Xem thêm video:


Gặp khó khi xử lý xe không chính chủ

Sáng 10/1, tại chốt xử lý vi phạm của Đội tuần tra kiểm soát phía Bắc thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh trên QL1 đoạn qua TX Hồng Lĩnh, Tổ công tác phát hiện xe BKS 37A-142.52 do anh Hoàng Văn Sơn (trú khối khối 2, phường Lê Lợi, TP Vinh) điều khiển, trong đăng ký xe không thể hiện là xe của anh Sơn. Khi được hỏi, anh Sơn giải thích mượn xe của người khác. Lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở và hướng dẫn anh Sơn nếu đã mua xe phải thực hiện sang tên đổi chủ theo đúng quy định.

Trung tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, xử lý xe không chính chủ khá khó khăn. Bởi theo Luật Dân sự, trách nhiệm chứng minh quyền sở hữu thuộc về người sở hữu phương tiện. Luật Xử lý vi phạm hành chính thì quy định trách nhiệm xác minh thuộc về cơ quan thực thi pháp luật. Do đó, nếu người dân không hợp tác, khai báo thật xe đã làm thủ tục sang tên đổi chủ hay xe đi mượn thì rất khó xử lý.

Trung tá Trần Đức Dương, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình và Trung tá Đào Việt Hà, Trưởng trạm CSGT Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết, theo quy định, việc xử phạt hành vi xe không chính chủ chỉ được thực hiện qua hai trường hợp: Khi xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng và khi đến làm thủ tục đăng ký xe. Ngoài ra, lực lượng công an thông qua các hoạt động nghiệp vụ TTKS, xử lý vi phạm, nếu phát hiện có xe không sang tên đổi chủ thì xử lý, chứ không chủ động dừng xe chỉ để kiểm tra, xử lý xe có chính chủ hay không.

“Khi người dân lấy lý do xe đi mượn của hàng xóm, của người thân, nếu lực lượng chức năng yêu cầu chủ xe phải có mặt để xác minh thì có thể xảy ra trường hợp những chủ xe đang ở xa không về kịp hoặc chủ xe ở gần nhưng đang đi xa chưa đến được. Trường hợp nghi ngờ không đúng sẽ không hay vì làm mất thời gian, công sức của cả hai bên”, Trung tá Hà nói.

Trung tá Phạm Việt Giang – Đội phó Đội CSGT Công an TP Thanh Hóa cho biết, qua quá trình TTKS, dừng các xe có lỗi trực tiếp khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT mới kiểm tra hành chính để phát hiện các lỗi khác, trong đó có lỗi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định. Tuy nhiên, việc phát hiện lỗi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe gặp không ít khó khăn. Bởi nếu người điều khiển phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký sang tên xe mà không thừa nhận, thì thời gian tổ chức xác minh là rất lâu, dẫn tới hiệu quả xử lý vi phạm trên các tuyến bị ngưng trệ, kém hiệu quả.

Tương tự, Đại úy Dương Phú Mạnh – Đội trưởng Đội Tuyên truyền Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện thông qua việc xử lý vi phạm trên đường, CSGT vẫn nhắc nhở và tuyên truyền tới người tham gia giao thông về quy định sang tên đổi chủ xe. Nhưng trong trường hợp xảy ra TNGT hoặc liên quan đến công tác điều tra thì mới tổ chức xác minh cụ thể.

"Việc sang tên đổi chủ đối với phương tiện không chỉ giúp lực lượng chức năng thuận lợi trong công tác điều tra, phá án mà còn góp phần bảo vệ tài sản, quyền lợi của người dân khi có va chạm, tai nạn hay xảy ra tranh chấp. Vì vậy, người tham gia giao thông, chủ phương tiện cần phải tuân thủ theo quy định và có trách nhiệm với tài sản của chính mình”.

Thượng úy Giáp Văn Khương
Đội trưởng Đội CSGT TP Bắc Giang

“Không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Trong một nhà, vợ chồng, con cái đi xe của nhau là bình thường, chỉ cần mang theo đăng ký là được. Tuy nhiên, trong trường hợp di sản thừa kế, bố mẹ cho hẳn con cái thì phải sang tên theo đúng quy định”.

Thiếu tá Giáp Huy Sơn
Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an huyện Lục Nam,
Bắc Giang

“Khi người dân không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo đúng quy định, nếu như có tai nạn hoặc các vụ việc liên quan đến dấu hiệu tội phạm xảy ra sẽ gây khó khăn trong việc điều tra xác minh của lực lượng chức năng”.

Trung tá Bùi Đức Thuận
Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.