Đường bộ

Xe liên tỉnh ở miền Tây chỉ 3-5 khách mỗi chuyến, nhiều nhà xe vẫn "nằm im"

30/11/2021, 20:21

Các tỉnh miền Tây đã cho mở lại hoạt động vận tải hành khách hơn 1 tháng, lượng khách qua bến vẫn chưa khả quan.

Theo Sở GTVT, một số địa phương ở ĐBSCL sau 1 tháng được hoạt động trở lại, đến nay lượng khách liên tỉnh vẫn chưa được cải thiện, thậm chí có xu hướng giảm.

img

Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, địa phương có 129 tuyến vận tải hành khách tuyến cố định đi 38 tỉnh, thành, trong đó đang hoạt động là 107 tuyến, chưa hoạt động là 85 tuyến.

Từ ngày 21/10 đến nay, Sở lần lượt có thông báo thống nhất cho hoạt động lại 51 tuyến đi đến 13 tỉnh, thành với tần suất 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Thống kê từ ngày 23/10 đến ngày 28/11, tổng sản lượng hành khách qua 5 bến xe trên địa bàn Cần Thơ là 6.329 người với hơn 1.130 chuyến. Trong đó, Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ là 921 chuyến với 3.683 khách, bình quân mỗi chuyến có khoảng 3 khách.

Đối với hoạt động vận tải cố định bằng xe buýt, đã tạm dừng hoạt động 4 tuyến xe buýt đang khai thác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp kể từ ngày 10/11. Hiện nay, chỉ còn tuyến Kiên Giang - Cần Thơ hoạt động.

Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND TP, Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức kịp thời các nội dung liên quan đến tổ chức hoạt động vận tải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Từ đó, tạo điều kiện cho các loại hình hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố từng bước được khôi phục.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì còn rất nhiều khó khăn. Cụ thể, hiện nay việc công bố cấp độ dịch áp dụng theo cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, thành phố tại các tỉnh thường xuyên thay đổi cấp độ dịch liên tục, nên mỗi khi có thay đổi cấp độ dịch của các tỉnh, thành phố vì vậy việc tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách gặp rất nhiều khó khăn.

Mỗi khi có sự thay đổi cấp độ dịch, Sở GTVT phải mất nhiều thời gian trong việc phối hợp thực hiện với các Sở GTVT liên quan để điều chỉnh lại hoạt động cho phù hợp.

“Doanh nghiệp vận tải hành khách khi đưa phương tiện đưa vào hoạt động thì lưu lượng khách tham gia rất ít, thậm chí phương tiện hoạt động chỉ chạy rỗng, chạy không có hành khách. Nguyên nhân chủ yếu người dân còn tâm lý lo sợ dịch bệnh lây lan...

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát tại các tỉnh khu vực ĐBSCL, tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải vẫn còn chưa mạnh dạn đưa xe vào bến để hoạt động trở lại. Hành khách còn lo sợ tình hình dịch bệnh Covid-19 nên khi được cho phép hoạt động một số tuyến đường thì lưu lượng phương tiện và hành khách qua bến rất thấp”, Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin.

Tại Hậu Giang, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh này cho hay, cuối tháng 10, địa phương đã cho khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định, thế nhưng đến nay chỉ có Công ty Phương Trang là triển khai với hình thức chuyến xe 0 đồng phục vụ người dân.

“Tuy nhiên, lượng khách đang giảm dần, những ngày đầu, mỗi chuyến còn được 15 khách về sau giảm dần còn 5 người”, ông Tân nói và khẳng định, nhu cầu đi lại của người dân là có tuy nhiên với tâm lý e ngại dịch nên khi có nhu cầu di chuyển đến những tỉnh, thành lân cận, họ sẽ lựa chon di chuyển bằng xe cá nhân hoặc xe máy.

“Người dân ở Hậu Giang đi TP.HCM và miền Đông là chủ yếu. Nhưng trên đó tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, người dân vẫn e ngại, trường hợp bắt buộc thì họ mới đi.

Do lượng khách đi ít, hoạt động không hiệu quả nên hiện nay trừ Phương Trang, các doanh nghiệp vận tải khác vẫn chưa khởi động lại”, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.