Ứng dụng

Xe lửa Dĩ An ứng dụng nhiều đề tài KHCN vào chế tạo toa xe

10/02/2019, 15:09

Từ năm 2019, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) sẽ đưa nhiều đề tài khoa học công nghệ (KHCN) cấp quốc gia và cấp Tổng công ty...

img
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thăm các toa tàu “thế hệ 3” vừa “ra lò”

Từ năm 2019, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) sẽ đưa nhiều đề tài khoa học công nghệ (KHCN) cấp quốc gia và cấp Tổng công ty vào chế tạo các toa xe khách cao cấp. Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An (XLDA) là đơn vị đi tiên phong trong việc ứng dụng các đề tài khoa học này…

Không ngừng đổi mới, ứng dụng KHCN vào sản xuất

Chúng tôi đến Công ty Cổ phần XLDA - đơn vị được giao tiên phong trong công tác ứng dụng các đề tài KHCN cấp quốc gia và cấp Tổng công ty ĐSVN vào sản xuất các toa tàu khách chất lượng cao - khi không khí thi đua lao động ở đây đang rất sôi nổi.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc Công ty Cổ phần XLDA cho biết, từ năm 2019, công ty sẽ thực hiện Dự án khoa học công nghệ cấp quốc gia: “Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐSVN”. Dự án KHCN cấp Quốc gia này bao gồm 4 đề tài, 1 dự án sản xuất thử nghiệm và thực hiện từ năm 2019 - 2021. Trong đó, đề tài 1: Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thân toa xe khách cao cấp sử dụng thép cường độ cao; Đề tài 2: Nghiên cứu thiết kế nội thất toa xe khách cao cấp ứng dụng vật liệu mới nhằm tăng khả năng cách âm, cách nhiệt, giảm tự trọng và tiết kiệm năng lượng; Đề tài 3: Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo giá chuyển hướng cho toa xe khách cao cấp khổ đường 1m; Đề tài 4: Nghiên cứu thiết kế và sản xuất hệ thống hãm cho toa xe khách cao cấp đảm bảo vận hành tin cậy ở tốc độ kỹ thuật 120 km/h.

Kết cấu hạ tầng, chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ là 3 yếu tố tổng quát để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành Đường sắt. Việc đẩy mạnh phát triển cơ khí và công nghiệp đường sắt là mục tiêu và định hướng lâu dài cho ngành Đường sắt. Ứng dụng các đề tài KHCN trong đóng mới các toa tàu cao cấp sẽ tạo ra bước tiến mới trong công cuộc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của toàn ngành…”.

Ông Vũ Anh Minh
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN

Riêng với dự án sản xuất thử nghiệm: Hoàn thiện thiết kế và công nghệ sản xuất toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐSVN, Công ty Cổ phần XLDA sẽ hoàn thiện thiết kế và công nghệ sản xuất toa xe khách cao cấp. Hiện nay, công ty đang triển khai đề tài cấp Tổng công ty ĐSVN là thiết kế, chế tạo toa xe khách sử dụng vật liệu mới như thùng xe làm bằng thép không gỉ, có tốc độ cấu tạo 120km/h… Dự kiến, tháng 2/2019 sẽ tổ chức thi công, tháng 6 hoàn thiện”, ông Hoán cho biết thêm.

Theo ông Hoán, trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2017 và 2018, việc triển khai nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật của Công ty Cổ phần XLDA rất mạnh mẽ. Nhiều nghiên cứu đã được áp dụng vào thiết kế và chế tạo 5 chủng loại toa xe cho Công ty CP VTĐS Sài Gòn, VTĐS Hà Nội. Trong đó, ứng dụng vật liệu mới thân thiện, có độ bền cao, trọng lượng nhẹ dẫn đến tổng trọng lượng toa xe giảm, giảm chi phí về nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh doanh cho các đơn vị vận tải. Nhiều trang thiết bị lần đầu được chế tạo và ứng dụng trên các toa xe khách sử dụng của ĐSVN như thiết bị quang báo điện tử hiển thị vận tốc đoàn tàu, ga đến, nhiệt độ trong xe, hiển thị trạng thái WC. Thiết bị chuông báo hành khách gọi nhân viên, cầu dẫn ke ga cao, cửa bán tự động…

Công tác đầu tư máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất được quan tâm. Các máy gia công cơ khí hiện đại, máy hàn… được đầu tư mua mới phục vụ sản xuất. Công ty đã đầu tư xây dựng một nhà xưởng chuyên sản xuất giá chuyển hướng, trang bị nhiều máy móc hiện đại như: máy gia công năm trục, máy phay, máy bào. Bên cạnh đó, đơn vị đã hợp tác cùng các chuyên gia từ Nhật Bản để chỉ đạo và giám sát quá trình chế tạo tại XLDA... Song song đó, công tác nghiên cứu chế tạo các bệ gá chuyên dùng để sản xuất các sản phẩm chủ lực như giá chuyển hướng LXKK, giá chuyển hướng thép hàn cho toa xe hàng nhằm chủ động nguồn cung cấp kịp thời cho các dự án đóng mới toa xe, đảm bảo chất lượng tương đương với hàng nhập khẩu, giá thành hạ, chủ động sản xuất, không phụ thuộc vào thời gian nhập khẩu từ nước ngoài. Đặc biệt, công ty đang nghiên cứu thiết kế và tự chế tạo nhà phun bi làm sạch các bề mặt chi tiết kim loại trước khi sơn nhằm tăng tuổi thọ cho các sản phẩm toa xe.

img
Các toa tàu chất lượng cao do Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An đóng đang hoàn thiện công đoạn cuối để chuẩn bị bàn giao

Có thể sản xuất 150 toa xe khách/năm

Với việc ứng dụng các đề tài KHCN cấp quốc gia và Tổng công ty vào sản xuất, ông Hoán cho hay, công việc chế tạo các đoàn tàu tại công ty sẽ được nâng lên tầm cao mới: từ khâu thiết kế - ứng dụng các phần mềm thiết kế chuyên dùng, tính toán kiểm nghiệm thiết kế đến kiểm soát quá trình thi công; kiểm tra nghiệm thu từng công đoạn và tổng thể sản phẩm; tính năng kỹ thuật của toa xe: tính bền, động lực học, đặc tính hãm... đều được kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, khi đã đi vào sản xuất đại trà, mỗi năm, XLDA có thể sản xuất tới 150 toa xe khách và 300 toa xe hàng.

“Để kịp thời nắm bắt sự phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới, toàn thể cán bộ công nhân viên công ty không ngừng phấn đấu trau dồi kiến thức, tay nghề bằng nhiều hình thức như tự trang bị kiến thức, mời các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực đầu máy toa xe về giảng dạy, đào tạo các chuyên đề mới, đào tạo lại để cập nhật các kiến thức, công nghệ mới ứng dụng vào sản xuất. Nhân lực tại chỗ và các chuyên gia công ty đang hợp đồng thuê hoàn toàn có thể đáp ứng được các đề tài từ cấp quốc gia đến cấp Tổng công ty…”, ông Hoán khẳng định.

Nhằm chuẩn bị đủ nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ứng dụng các đề tài KHCN vào sản xuất, XLDA còn triển khai ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, chú trọng xây dựng các bộ tiêu chuẩn cho các chủng loại toa xe chế tạo mới. Trong công tác thiết kế, ứng dụng các phần mềm thiết kế 3D tiên tiến; ứng dụng các tiêu chuẩn ISO về gia công cơ khí cũng như trong hàn kết cấu, làm gia tăng giá trị của sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, giảm sức lao động, tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm, hạ giá thành chế tạo toa xe... Đối với việc đào tạo và đào tạo lại cán bộ KHCN, công ty đã liên hệ và mời các chuyên gia đầu ngành, các kỹ sư có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực đầu máy toa xe để giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm trong công tác thiết kế, kiểm tra sản phẩm… Trong lĩnh vực thiết kế, công ty đã hợp tác với các đơn vị bên ngoài để giảng dạy chuyên sâu, nâng cao các kỹ năng cũng như sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế cơ khí, nâng cao hiệu quả làm việc cho các hội viên đầu máy toa xe...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.