Hỏi - Đáp

Xe máy đi vào cao tốc, bị tai nạn có được bồi thường?

01/10/2019, 06:25

Trường hợp người phụ nữ điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc mà gây tai nạn nghiêm trọng, còn có thể bị xử lý hình sự theo qui định.

img
Ảnh minh họa

Hỏi:

Ngày 27/9, xảy ra 1 vụ TNGT giữa 1 xe máy đi vào cao tốc Láng - Hoà Lạc và 1 ô tô con đi cùng chiều. Sau va chạm, người phụ nữ đi xe máy bị trọng thương và người điều khiển ô tô con đã dừng xe, hỗ trợ đưa người phụ nữ này đi cấp cứu. Vậy xin hỏi, trong tình huống này, người điều khiển ô tô con có phải chịu trách nhiệm gì trong vụ tai nạn không? Ai sẽ chịu trách nhiệm chi trả những chi phí phát sinh từ vụ tai nạn như tiền điều trị cho người đi xe máy, tiền hư hỏng hai phương tiện?

Trần Văn Tuấn (Huyện Hoài Đức, Hà Nội)

Trả lời:

Luật GTĐB năm 2008 qui định: Người đi bộ, đi mô tô, xe máy kéo không được đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện, thiết bị phục vụ bảo trì đường cao tốc.

Với trường hợp như bạn hỏi, nếu người phụ nữ không đi xe máy phục vụ bảo trì đường cao tốc, mà tự ý điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc là vi phạm Luật GTĐB. Còn người điều khiển ô tô đi đúng đường, đúng tốc độ mà xảy ra va chạm với xe máy gây tai nạn thì lỗi hoàn toàn thuộc về người đi xe máy.

Vì không có lỗi, nên người điều khiển ô tô không phải chịu trách nhiệm gì trong vụ tai nạn, kể cả chi phí điều trị người đi xe máy bị thương lẫn việc sửa chữa phương tiện. Còn người phụ nữ đi xe máy vi phạm Luật GTĐB sẽ bị xử phạt theo Nghị định 146 của Chính phủ. Tuỳ theo hậu quả xảy ra, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý đối với người phụ nữ điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc này. Trường hợp người phụ nữ điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc mà gây tai nạn nghiêm trọng, còn có thể bị xử lý hình sự theo qui định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.