Đường bộ

Xe máy không nhường đường xe ưu tiên bị phạt bao nhiêu tiền?

24/09/2021, 18:38

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019 tăng gấp đôi mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy không nhường đường cho xe ưu tiên.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Một trong số các hành vi vi phạm được đề xuất tăng nặng mức phạt là không nhường đường cho xe ưu tiên.

Cụ thể: Dự thảo đề xuất tăng mức xử phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng lên mức từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

img

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100 tăng nặng mức xử phạt hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên - Ảnh minh họa

Theo một chuyên gia giao thông, thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ việc người điều khiển phương tiện có hành vi cản trở các loại xe ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ như: xe cứu hỏa, cứu thương, xe dẫn đoàn... khiến dư luận bức xúc. Trong số đó có không ít người điều khiển mô tô, xe gắn máy.

Đây không chỉ là hành vi coi thường pháp luật mà còn cho thấy sự xuống cấp đạo đức của một số người tham gia giao thông. "Những hành vi này đáng lên án và cần được xử lý thật nghiêm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật", chuyên gia nói.

Dự thảo Nghị định cũng tăng mức xử phạt nhiều hành vi đối người đi mô tô, xe máy như: không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, đề xuất tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Bộ GTVT cho biết, việc sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để đồng bộ với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính thực hiện từ 1/1/2022.

"Sau hơn một năm thực hiện Nghị định 100/2019, mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa phù hợp, cần điều chỉnh để tăng tính răn đe", Bộ GTVT cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.