Hỏi - Đáp

Xe máy tông đuôi ô tô đang đỗ, ai phải đền ai?

30/05/2019, 06:27

Bạn sẽ là người có lỗi nếu như bạn đỗ xe ở điểm có biển báo “cấm đỗ xe” hoặc “cấm dừng và đỗ xe”...

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Mới đây, tôi đỗ xe ô tô ở lề đường bên phải để vào một khu đô thị ở Hà Nội. Tuy nhiên, khi vừa đỗ xe, một xe máy lưu thông từ phía sau đâm vào đuôi xe tôi, khiến người đi xe máy bị thương phải đi cấp cứu. Chiếc xe máy bị hỏng hóc, còn xe ô tô của tôi cũng bị hỏng rất nặng phần đuôi xe. Xin hỏi, trong trường hợp này tôi có phải bồi thường cho người đi xe máy hay không?

Nguyễn Thị Quỳnh Trang (Quận Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: Thật ra thông tin bạn cung cấp chưa đủ cơ sở để có thể khẳng định bạn có phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người đi xe máy không. Vì vậy, để giải quyết cụ thể thì cần căn cứ kết quả điều tra, xác minh của cơ quan công an, về hậu quả, lỗi các bên liên quan...

Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định của pháp luật bạn sẽ là người có lỗi nếu như bạn đỗ xe ở điểm có biển báo “cấm đỗ xe” hoặc “cấm dừng và đỗ xe”, đỗ xe nhưng không có biển cảnh báo; người đi xe máy do trời tối và không có biển cảnh báo nên đã không nhìn thấy và đâm vào đuôi xe ô tô. Trong trường hợp này bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người đi xe máy.

Nếu như bạn đỗ xe mà không có biển cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết, người đi xe máy không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào đuôi xe ô tô của bạn thì cả hai bên cùng có lỗi. Trường hợp này phải căn cứ vào mức độ thiệt hại của từng bên để xác định bồi thường.

Còn nếu bạn đỗ xe đúng quy định, người đi xe máy do không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào đuôi xe ô tô thì bạn không có lỗi. Trong trường hợp này, bạn không phải bồi thường thiệt hại cho người đi xe máy mà người đi xe máy phải bồi thường thiệt hại cho bạn, nếu như xe ô tô bị hư hỏng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.