Hỏi - Đáp

Xe máy tông vào container đang đỗ, sao CSGT lại giữ cả 2 xe?

14/10/2021, 07:10

Theo Thông tư số 63, đối với vụ va chạm giao thông sẽ tiến hành tạm giữ các phương tiện 7 ngày.

Hỏi:

Tôi là giám đốc một doanh nghiệp vận tải. Vừa qua xe container của tôi đỗ tại lề đường (khu vực được phép dừng đỗ). Khi xe đang dừng đỗ đúng quy định thì 1 xe máy đi tới đâm vào đuôi xe container dẫn tới người điều khiển xe bị thương nặng.

Sau đó CSGT tới xử lý, yêu cầu giữ xe container của chúng tôi 7 ngày, phải thương lượng với gia đình người đi xe máy mới được trả xe. Xin hỏi như vậy có đúng quy định?

Lê Thành Long, Giám đốc Công ty Vận tải LT

img

Hiện trường một vụ TNGT xe máy đâm container đang đỗ

Thiếu tá Nguyễn Việt Tiệp (Phó Đội trưởng Đội CSGT trật tự - Công an quận Hoàng Mai, Công an TP Hà Nội) trả lời:

Thông tư số 63/2020 của Bộ Công an quy định quy trình điều tra, giải quyết TNGT đường bộ của lực lượng CSGT. Theo Thông tư này, khi xảy ra vụ va chạm TNGT, cơ quan chức năng sẽ có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ, cơ quan công an sẽ tiến hành thông báo nguyên nhân sơ bộ của vụ TNGT, để các bên có căn cứ để trao đổi với nhau cùng giải quyết vi phạm.

Với trường hợp bạn hỏi trên, việc cảnh sát khám nghiệm hiện trường tạm giữ phương tiện 1 tuần là đúng với quy định.

Cụ thể, Thông tư số 63 quy định, khi xảy ra va chạm TNGT nhẹ, không thiệt hại lớn về người cũng như hư hỏng phương tiện, mà các bên hòa giải được với nhau cơ quan công an sẽ ghi lại nội dung giải quyết vào biên bản, trả phương tiện không có lỗi theo quy định.

Ngay cả trường hợp các bên không thống nhất được quan điểm giải quyết, cơ quan công an vẫn ghi nhận vào biên bản, đồng thời tiến hành khám nghiệm hiện trường, trưng cầu dấu vết phương tiện liên quan đến vụ TNGT.

Khi có đủ căn cứ phương tiện không có lỗi thì sẽ tiến hành trả phương tiện, với điều kiện phương tiện có đầy đủ giấy tờ, không có lỗi trong vụ TNGT.

Tuy nhiên, cơ quan công an sẽ giữ lại toàn bộ các giấy tờ liên quan đến phương tiện trong vụ TNGT (dù phương tiện đó không có lỗi) để có căn cứ giải quyết về sau.

Theo Thông tư số 63, đối với vụ va chạm giao thông sẽ tiến hành tạm giữ các phương tiện 7 ngày.

Đối với vụ TNGT ít nghiêm trọng, cơ quan công an có thể tiến hành gia hạn tạm giữ các phương tiện không quá 1 tháng, còn với vụ TNGT mang tính chất phức tạp sẽ được gia hạn giữ phương tiện đến 2 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.