Hỏi - Đáp

Xe máy vượt đèn vàng có phạm luật?

08/01/2015, 16:10

Khi lưu thông tới nút giao thông Tràng Tiền-Hàng Khay, bánh trước xe máy của tôi đã lăn qua vạch sơn kẻ đường thì đèn tín hiệu màu vàng bật sáng, tôi sợ phanh gấp để dừng lại sẽ gây nguy hiểm...

Nguyễn Thanh Hùng (Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội)

Trả lời:  Luật GTĐB quy định đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường tới nút giao thông có cụm đèn xanh đỏ và khi đèn tín hiệu bật lên màu vàng thì người tham gia giao thông phải dừng trước hàng đinh vạch sơn theo quy định. Trừ trường hợp phương tiện đã đi qua hàng đinh vạch sơn mà đèn vàng bật sáng thì người điều khiển phương tiện vẫn được phép đi tiếp.

Cụ thể, với trường hợp nêu trên, khi bạn đi xe máy lưu thông tới nút giao thông có cụm đèn tín hiệu xanh đỏ, mà bánh trước xe của bạn đã đi qua vạch sơn thì đèn vàng bật sáng, bạn tiếp tục cho xe lưu thông qua ngã tư là đúng với quy định. Trường hợp, khi qua ngã tư mà CSGT tuýt còi kiểm tra, sau khi xuất trình GPLX, giấy tờ xe, bạn hãy bình tĩnh trình bày để cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ ở đó hiểu và căn cứ thực tế của bạn trình bày là đúng, CSGT sẽ không lập biên bản xử lý.

Tuy nhiên, đối với người điều khiển phương tiện lưu thông tại khu vực nội thành, nhất là vào các giờ cao điểm khi qua nút giao thông có cụm đèn tín hiệu giao thông đông, có đồng hồ đếm lùi thì bạn nên chủ động tính toán thời gian để lưu thông đi hoặc dừng lại sao cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người tham gia giao thông khác.

Trung tá Nguyễn Văn Quỹ

(Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.