Hỏi - Đáp

Xe nào tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường?

13/08/2014, 13:11

Hiện nay có rất nhiều loại xe dùng động cơ xăng, động cơ dầu, nhiên liệu sinh học… Tôi muốn hỏi xe dùng động cơ nào tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường hơn?

Nguyễn Đức Hạnh (Kim Mã, Hà Nội)

TIN LIÊN QUAN

Trả lời: Động cơ dầu hiện đại thường có bộ lọc để ngăn thải ra các hạt muội đen. Hơn nữa, động cơ dầu thường rẻ hơn động cơ xăng và đó là lý do giải thích tại sao loại xe gắn động cơ này thải ra ít khí CO2 hơn. Những xe chạy động cơ dầu có “hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp bằng đường dẫn chung” nên tiết kiệm nhiên liệu. Dầu diesel thường rẻ hơn xăng, do đó tiết kiệm hơn. 


Xe dùng nhiên liệu sinh học (FFV) được thiết kế để chạy bằng xăng thông thường hoặc xăng pha nhiên liệu sinh học, chẳng hạn như ethanol sinh học. Ethanol được sản xuất chủ yếu từ mía và là nhiên liệu có thể tái sinh và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, do có ưu đãi về thuế, giá của nhiên liệu thay thế rẻ hơn xăng.


Một chiếc xe lai ghép điện-xăng (HEV) hoạt động trên sự kết hợp giữa động cơ xăng truyền thống và một mô-tơ điện dùng năng lượng ắc - quy. Xe hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng mô-tơ điện để cung cấp công suất khi chạy ở tốc độ thấp, như khi lái xe trong các khu vực thành thị và chuyển sang dùng động cơ xăng khi lái ở tốc độ cao hơn. Ắc - quy được sạc lại trong khi lái xe. Xe cũng thường sử dụng hệ thống phanh hồi năng khi động năng được chuyển đổi và đưa trở lại ắc - quy thay vì bị thải bỏ dưới dạng nhiệt năng như trong hệ thống phanh thông thường.

Nhiều xe HEV cũng giảm khí thải bằng cách tắt động cơ xăng khi chạy không tải và khởi động lại khi cần. Xe có khả năng giảm hiệu suất nhiên liệu cũng như giảm lượng khí thải CO2 khá lớn. Chi phí vận hành loại xe này chỉ bằng 2/3 xe chạy xăng. Xe chạy pin-điện (BEV) xe dùng pin và mô-tơ điện để vận hành nên không sinh ra khí thải khi sử dụng. Các xe được sạc bằng điện từ những nguồn tái sinh từ năng lượng gió hoặc mặt trời nên được gọi là “xe xanh”.

Phạm Ngọc Bá

(Chuyên gia của Công ty Ford Việt Nam)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.