Điều tra

Xe nhồi khách, 2 lần đâm CSGT vẫn “vô sự”

02/03/2015, 06:39

Mặc dù hành vi chống người thi hành công vụ của tài xế nhà xe Trường Kỳ đã quá rõ ràng...

122

Nhà xe Trường Kỳ không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đâm xe thẳng về phía CSGTđang làm nhiệm vụ

Mặc dù hành vi chống người thi hành công vụ của tài xế nhà xe Trường Kỳ đã quá rõ ràng, song lãnh đạo Phòng CSGT Hà Tĩnh lại cho rằng chưa đủ cơ sở để tạm giữ phương tiện và các đối tượng liên quan.

Ngày 28/2, sau khi Báo Giao thông nhận được phản ánh của hành khách đi xe 17B - 001.46 chạy tuyến Thái Bình - TP HCM về việc nhà xe nhồi nhét, “chặt chém” hành khách, PV đã thông báo với Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, cả chủ xe và lái xe đã cố tình chống đối lực lượng chức năng với nhiều hình thức, chiêu trò…

Liên tiếp phải truy bắt nhà xe nhồi khách

Khoảng 11h30 ngày 28/2, sau khi nhận tin báo, Thiếu tá Lê Ngọc Sáng, Đội phó Đội Tuần tra cơ động dẫn đoàn cho biết, nhà xe Trường Kỳ là một trong những nhà xe ngoan cố, từng vi phạm luật giao thông nhiều lần, tuy nhiên lái xe, chủ xe thường xuyên có hành vi chống đối như sang khách, bỏ chạy. Vì vậy, để chuẩn bị cho việc đón dừng, Thiếu tá Sáng đã cử người bí mật theo dõi chiếc xe này, khi xe vào địa phận tỉnh Hà Tĩnh, các mũi hóa trang đã theo sát xe khách Trường Kỳ.

Đến 12h, khi đi đến địa phận huyện Can Lộc, xe khách Trường Kỳ bất ngờ cho xe dừng để khách ăn trưa. Thông tin về chiếc xe nhồi tới 62 hành khách (vượt gần 20 khách so với quy định), cũng được báo về tổ công tác cách nhà hàng chỉ 5 km. Đến 12h32, theo chứng kiến của PV Báo Giao thông, khi xe khách giường nằm BKS 17B - 001.46 của nhà xe Trường Kỳ xuất hiện, Tổ tuần tra đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra theo quy định. Tuy nhiên, tài xế vẫn cho xe lao thẳng, buộc CSGT phải tránh để đảm bảo an toàn tính mạng.

Đình chỉ hoạt độngnhà xe Trường Kỳ 1 tháng

Sáng 1/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Thái Bình cho biết, xe giường nằm BKS 17B - 001.46 của nhà xe Trường Kỳ thuộc Xí nghiệp Vận tải thương binh 27/7. Ngay sau vụ việc, Sở GTVT đã yêu cầu Giám đốc Xí nghiệp vận tải 27/7 lên làm việc. Theo đó, Sở GTVT Thái Bình sẽ tước phù hiệu tuyến đối với xe 17B - 001.46 trong thời gian 1 tháng. Nếu nhà xe này tái phạm, Sở GTVT Thái Bình sẽ thu hồi phù hiệu, cắt tuyến vĩnh viễn.

Trung Thành

Lúc này, một chiến sỹ CSGT dùng xe cá nhân chở PV đuổi theo ghi hình, phòng trường hợp xe sang khách. Ba CSGT trong tổ lên xe tuần tra truy đuổi. Trong lúc truy đuổi, xe Trường Kỳ chạy nhanh, thường xuyên đánh võng, lạng lách nhằm ngăn cản lực lượng làm nhiệm vụ. Kim đo tốc độ trên xe PV đã chỉ đến con số 120 km/h nhưng vẫn chỉ đủ để “ngửi khói” nhà xe Trường Kỳ.

Sau chừng 6 km, đến địa phận xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà thì bất ngờ xe Trường Kỳ dừng lại, mở cửa xe cho gần 20 hành khách xuống nhằm che đậy hành vi chở quá số người quy định. Thế nhưng, PV Báo Giao thông đã kịp ghi lại toàn bộ hành vi vi phạm của nhà xe này.

Đúng lúc đó, CSGT cũng đuổi kịp và yêu cầu lái xe dừng xe để kiểm tra hành chính theo quy định. Tuy nhiên, một người phụ nữ tự xưng chủ xe tiến sát vị trí CSGT làm nhiệm vụ buông lời khó nghe và có những động thái cản trở Tổ tuần tra để lái xe có cơ hội xuống khách. Cùng lúc này, bất ngờ lái xe lên xe nhấn ga cho xe lao thẳng về phía lực lượng CSGT rồi tiếp tục tháo chạy. Trước hành vi manh động, bất tuân thủ luật pháp của nhà xe, Tổ tuần tra đã bất chấp nguy hiểm tiếp tục truy đuổi ngăn cản hành vi vi phạm của nhà xe này.

Chủ xe, lái xe chống đối, “ăn vạ” CSGT

Truy đuổi gần 15 km, khi đến Km 1 + 200 tuyến tránh TP Hà Tĩnh thì xe tuần tra mới vượt lên trước áp sát phương tiện. Ngay khi bước xuống xe, tài xế và chủ xe đã liên tục lớn tiếng dùng lời lẽ “chợ búa” để thách thức, xúc phạm Tổ tuần tra. Sau gần hai giờ đồng hồ thuyết phục, lái xe, chủ xe vẫn cố tình tỏ thái độ bất hợp tác, cản trở người thi hành công vụ khiến Tổ công tác phải gọi điện đề nghị Phòng CSGT, Công an huyện Thạch Hà cử lực lượng tới hỗ trợ đưa phương tiện về xử lý.

Đến 15h, hơn 10 cán bộ chiến sỹ CSGT, CSHS của huyện Thạch Hà đã có mặt, Thiếu tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng PC 67 trực tiếp tới hiện trường để chỉ đạo. Tuy nhiên, khi Thiếu tá Thuận vừa bước lên xe thông báo vi phạm của nhà xe cho hành khách, thì chủ xe - bà Bùi Thị Vân vờ lăn ra sàn xe ngất xỉu để “ăn vạ” CSGT. Ít phút sau màn “ăn vạ” bất thành, bà Vân lại tiếp tục đứng dậy lớn tiếng chửi bới, thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Không chỉ có vậy, bà Vân còn lên xe nổ máy, ôm vô lăng, ngồi trước đầu xe, dọa đốt xe, thậm chí gọi một hành khách xuống tự giới thiệu là “nhà báo của Báo Pháp luật” để “thị uy”. Do cả lái xe, chủ xe cố tình chống đối, buộc lực lượng chức năng phải cưỡng chế, áp tải phương tiện về Bến xe Hà Tĩnh để xử lý vào lúc 16h. Riêng bà Vân và một số cá nhân liên quan được lực lượng CSGT mời về trụ sở làm việc.

Không khởi tố vì... chưa đủ chứng cứ (!?)

Mặc dù hành vi chống người thi hành công vụ của nhà xe Trường Kỳ đã quá rõ ràng, tuy nhiên, Đại tá Võ Trọng Hùng, Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh lại cho rằng chưa đủ cơ sở để tạm giữ phương tiện và các đối tượng liên quan: “Chúng tôi đã lập biên bản sự việc, các lỗi vi phạm của lái xe, nhà xe. Chủ xe, lái xe đã làm bản tường trình và thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm, hứa không tái phạm. Cùng đó, do nhà xe đã xuống khách, số khách còn lại trên xe không vượt quá số người quy định nên sau khi lập biên bản lỗi xuống khách dọc đường, chở quá 50/42 khách và không chấp hành hiệu lệnh CSGT, chúng tôi đã cho xe tiếp tục hành trình”, Đại tá Hùng nói.

Bản thân nhiều hành khách, sau khi được PV cho xem lại clip thì đa số đều rất bất bình. Anh Trần Văn Trường, 30 tuổi (Ý Yên, Nam Định) bức xúc: “Họ thu tiền của khách xong, bắt ngồi, nằm ở sàn xe. Bị CSGT truy đuổi lại bỏ chạy là xem thường pháp luật, coi thường tính mạng chúng tôi”.

Còn chị Nguyễn Thị Huệ có chồng là Trần Văn Hiếu đã bị đuổi xuống xe lo lắng: “Vợ chồng em bỏ ra 3,5 triệu để trả tiền cho nhà xe, giờ chồng em bị bỏ rơi trên đường, em thì hết tiền chưa biết làm sao để vào được Sài Gòn cho kịp ngày làm việc”. Ngoài chị Huệ, nhiều hành khách trên xe đã phản ánh việc nhà xe Trường Kỳ thu giá vé quá cao lên đến 1,8 triệu đồng/vé trong khi bình thường giá vé chỉ 700 nghìn đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.