Hỏi - Đáp

Xe ô tô biển nước ngoài được chuyển nhượng thế nào tại Việt Nam?

07/08/2022, 06:30

Nếu xe biển số NN là xe tạm nhập thì bạn phải, nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu thuộc loại xe phải nộp)...

Gửi câu hỏi đến Báo Giao thông, bạn đọc Vũ Thuỳ An (Hải Phòng) cho biết: "Chồng tôi là người nước ngoài làm việc ở ODA tại Việt Nam, có chiếc xe ô tô mang tên cá nhân anh ấy. Chiếc xe này được nhập khẩu vào Việt Nam mang biển NN. Trước khi mất để lại giấy tờ sang tên cho tôi (tôi là người Việt Nam)".

"Xin hỏi thủ tục sang tên chiếc xe của chồng tôi sang cho tôi được quy định như thế nào?", bạn An hỏi.

img

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM)

Trả lời bạn Thuỳ An, luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, như thông tin bạn cung cấp “trước khi mất để lại giấy tờ sang tên cho tôi” có thể hiểu là chồng bạn đã để lại di chúc cho bạn thừa kế chiếc xe ô tô này.

Chồng bạn là người nước ngoài làm việc ở ODA tại Việt Nam, thì xe ô tô mang tên cá nhân anh ấy sẽ mang biển NN.

Nếu xe biển số NN của chồng bạn là xe tạm nhập, thì muốn được thừa kế chiếc xe này, bạn phải nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu thuộc loại xe phải nộp); lệ phí trước bạ và lệ phí cấp đăng ký, biển số theo quy định.

Đối với xe tạm nhập thì bạn cần liên hệ với Chi cục Hải quan địa phương xin lại tờ khai liên quan để làm tờ khai về thuế.

Nếu xe của chồng bạn nhập khẩu, đã nộp đủ thuế hoặc xe lắp ráp trong nước thì bạn chỉ phải nộp lệ phí trước bạ và lệ phí cấp đăng ký, biển số theo quy định tại bộ phận chuyên môn của Cục CSGT hoặc Phòng CSGT Công an tỉnh, thành phố nơi cư trú.

Sau các bước trên bạn có thể tiến hành thủ tục sang tên chiếc xe này theo các quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, quy trình như sang tên các xe ô tô bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.