Quản lý

Xe ô tô hết hạn bảo hiểm có được đăng kiểm từ 1/10?

21/08/2021, 16:20

Từ 1/10, người làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cho đơn vị đăng kiểm như hiện nay.

img

Khi làm thủ tục đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm xe ô tô, song phương tiện vẫn phải duy trì bảo hiểm còn hiệu lực để tránh bị lực lượng chức năng xử phạt

Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cho biết, từ 1/10/2021, xe ô tô khi làm thủ tục kiểm định phương tiện (kể cả lần đầu và định kỳ) tại các trung tâm đăng kiểm được miễn thủ tục xuất trình, kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực như hiện nay.

Theo Cục Đăng kiểm VN, lý do là theo quy định tại Nghị định số 03/2021 của Chính phủ (về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ 1/3/2021) và Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ 1/10/2021) không còn quy định việc xuất trình, kiểm tra bảo hiểm xe cơ giới như trước đó.

Trước thông tin trên, nhiều chủ xe, lái xe bày tỏ đồng thuận và cho biết, việc này giúp thủ tục đăng kiểm đơn giản hơn, thông thoáng hơn; đồng thời giảm bớt hành chính trong dịch vụ đăng kiểm.

“Có lần bảo hiểm xe tôi hết hạn, đang chờ 1-2 ngày để mua bảo hiểm của hãng quen, nhưng trung tâm đăng kiểm yêu cầu phải có bảo hiểm mới tiếp nhận kiểm định. Việc bỏ quy định xuất trình bảo hiểm là cần thiết, thuận lợi hơn cho chủ xe”, anh Phí Văn Minh (xã Đồng Tháp, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết.

Nhiều người cũng thắc mắc, trường hợp xe hết hạn bảo hiểm có được trung tâm đăng kiểm tiếp nhận kiểm định?

Đề cập vấn đề trên, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, từ 1/10, không còn quy định về xuất trình, kiểm tra bảo hiểm của xe ô tô; Không quy định xe phải có bảo hiểm còn thời hạn mới cấp tem, giấy chứng nhận kiểm như trước đây.

"Trung tâm đăng kiểm chỉ thực hiện kiểm tra loại giấy tờ được quy định. Vì vậy, chỉ cần xe xuất trình giấy tờ đăng ký xe (hoặc thêm giấy tờ khác đối với trường hợp phải có) là được tiếp nhận kiểm định, kể cả xe không mang theo hoặc bảo hiểm đã hết hạn”, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết thêm.

Cũng theo khuyến nghị của các trung tâm đăng kiểm, chủ xe ô tô nên duy trì và mang theo bảo hiểm trong quá trình xe lưu thông trên đường, kể cả đi đăng kiểm để tránh lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trường hợp xe lưu thông mà không có hoặc không mang theo bảo hiểm còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện bị phạt 400.000 - 600.000 đồng. Mức phạt này tương đương với phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô con cá nhân trong thời hạn 1 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.