Quản lý

Xe ô tô mang biển số khác với tem đăng kiểm, chủ xe có bị phạt?

14/01/2020, 16:21

Theo đơn vị đăng kiểm, nguyên nhân biển số xe khác với thông tin trên giấy, tem đăng kiểm do xe được đổi chủ, chuyển vùng.

img
Phương tiện vào kiểm định tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội - Ảnh minh họa

Gần đây, một số trung tâm đăng kiểm ở phía Bắc cho biết có khá nhiều người hỏi về việc có phải đăng kiểm lại, xin cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm mới đối với xe ô tô được mua bán, sang tên đổi chủ, chuyển vùng từ địa phương khác và đã đăng ký biển số mới? Hầu hết các trường hợp là xe cũ, giấy chứng nhận đăng kiểm đang còn thời hạn.

Thực tế, khi xe mua bán chuyển vùng, đổi chủ, được cấp biển số đăng ký mới, chủ phương tiện không cần làm thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi xe đến đăng kiểm định kỳ lần gần nhất, các thông tin về kiểm định sẽ được các đơn vị đăng kiểm tự động cập nhật, bổ sung vào dữ liệu trực tuyến. Tuy nhiên, không ít trường hợp vẫn thắc mắc và muốn đổi giấy đăng kiểm, do lo ngại bị xử phạt vì tem, giấy chứng nhận đăng kiểm ghi biển số xe cũ, khác với biển số đã được cấp mới. Các đơn vị đăng kiểm không được đổi giấy chứng nhận đăng kiểm mới cho các trường hợp trên.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 14/1, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc ô tô sang tên, đổi chủ và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe mới không làm phát sinh thủ tục về đăng kiểm phương tiện. Vì vậy, trường hợp Giấy chứng nhận đăng kiểm vẫn còn thời hạn, chủ xe không lo bị xử phạt.

“Theo quy định, chứng nhận đăng kiểm phương tiện có hiệu lực theo thời hạn được ghi trên Giấy chứng nhận và tem đăng kiểm. Sau khi xe được cấp biển số mới mà thời hạn đăng kiểm của xe vẫn còn thì chủ xe tiếp tục được sử dụng tem, giấy chứng nhận đăng kiểm để lưu hành xe.

Nghị định 100/2019 của Chính phủ không quy định xử phạt đối với trường hợp thông tin biển số xe trên tem, giấy chứng nhận đăng kiểm khác với giấy chứng nhận đăng ký. Mặt khác, trên Giấy chứng nhận đăng kiểm còn có các thông tin khác như về số khung, số máy để chứng minh giấy tờ đăng kiểm được cấp cho phương tiện”, ông Khanh nói. Đồng thời cho biết, đơn vị đăng kiểm cũng không được tùy ý cấp lại giấy, tem đăng kiểm cho phương tiện. Chỉ khi đăng kiểm lại phương tiện, được đánh giá đạt yêu cầu chất lượng an toàn kỹ thuật và phải nộp phí, lệ phí đăng kiểm mới được cấp chứng nhận đăng kiểm mới.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, hàng tháng dữ liệu kiểm định xe ô tô đang lưu hành đều cập nhật thông tin các trường hợp xe chuyển vùng, được cấp biển số mới. Các xe khi vào đăng kiểm đều được chụp lại hình ảnh phương tiện, biển số để lưu vào hồ sơ kiểm định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.