Đăng kiểm

Xe quá hạn đăng kiểm bị phạt đến 22 triệu đồng

16/12/2022, 14:09

Sau dịch Covid-19, ngành vận tải bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều phương tiện không hoạt động đã quá hạn kiểm định.

Phương tiện quá hạn kiểm định tăng cao do dịch

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện có rất nhiều phương tiện đến và quá hạn đăng kiểm không thực hiện kiểm định chất lượng phương tiện xe cơ giới.

img

Xe quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Nguyên nhân là do trong hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng khách hàng, vận chuyển hàng hoá kém dẫn đến nhiều xe không còn hoạt động hoặc không có điều kiện để bảo dưỡng sửa chữa phương tiện đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng ATKT & BVMT hay đóng phí bảo trì đường bộ,…dẫn đến không đăng kiểm theo chu kỳ.

Điển hình tại Hà Tĩnh, tính đến ngày 25/10, Hà Tĩnh có 4.704 phương tiện cơ giới đường bộ quá hạn kiểm định. Trong số đó, có 989 xe ôtô con, 179 ôtô khách, 312 xe rơmoóc và sơmi rơmoóc, 3.224 ôtô tải và chuyên dùng. Thời gian quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng đến trên 24 tháng.

Nguyên nhân các phương tiện quá hạn đăng kiểm do mấy năm dịch bệnh COVID-19 nên lượng khách hàng, vận chuyển hàng hóa kém dẫn đến không có tiền để sửa chữa phương tiện, phí duy tu đường bộ...

Cục Đăng kiểm VN cho biết, công tác kiểm định về chất lượng xe là quy định bắt buộc đối với các loại phương tiện cơ giới đường bộ khi lưu thông trên đường nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân tài xế và cả những người tham gia giao thông khác.

Việc các phương tiện “trốn” kiểm định kỹ thuật không chỉ ảnh hưởng tới nguồn thu phục vụ bảo trì đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

img

Có thể bị phạt đến 22 triệu đồng nếu xe quá hạn đăng kiểm vẫn lưu thông trên đường

Quá hạn đăng kiểm bị phạt bao nhiêu?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, lái xe cũng có thể bị phạt hành chính từ 2 -3 triệu đồng; nếu là xe của cá nhân, chủ xe sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng, xe của tổ chức bị phạt từ 8-12 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Trường hợp ôtô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến từ 4-6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Đối với chủ xe là cá nhân bị phạt từ 6-8 triệu đồng và phạt từ 12 – 16 triệu đồng nếu chủ xe là tổ chức.

Như vậy, với những xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, cả lái xe và chủ xe có thể bị phạt tổng cộng lên tới 22 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.